- Rất nhiều người thường đặt câu hỏi vì sao Hà Nội xưa đi vào thơ ca và những ca khúc đẹp như thế? Vẻ đẹp của những những con phố, những ngôi nhà ngày xưa nay đã đi đâu giữa phố phường tấp nập của ngày nay?

Lấy ý tưởng từ những bức ảnh xưa do người Pháp chụp và một vài bức ảnh do nghệ sĩ nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người gắn bó với mảnh đất Hà Nội cung cấp, chúng tôi đi tìm lại những góc ảnh, góc phố xưa những ngày giáp Tết để thấy sự thay đổi của Hà Nội qua thời gian qua nhiều thời kì lịch sử.

Chợ Đồng Xuân nhìn từ phố Hàng Giấy. Ngày đó chợ Đồng Xuân chưa có những mái vòm bê tông do người Pháp xây dựng như bây giờ mà chỉ là những mái tôn. Ngôi chùa trong ảnh nay đã không còn, đường xe điện chạy qua ngã tư Hàng Khoai, Hàng Giầy cũng đã biến mất.

 

Chợ Đồng Xuân sau này được người Pháp xây thêm 5 vòm bằng bê tông kiên cố với kiến trúc cầu kỳ và đẹp.

Chợ Đồng Xuân ngày nay chỉ còn lại 3 vòm bằng bê tông. Chiếc vòm bê tông gần nhất nay đã phá bỏ để làm đường Cầu Đông, chỉ còn cột trụ bê tông bên góc đường.

Phố Hàng Buồm xưa kia với kiến trúc thuần Việt. Những ngôi nhà không hề bị lai căng hay ảnh hưởng bởi lối kiến trúc của người Pháp sau này. Những bức tường bê tông ngăn giữa các ngôi nhà như một ranh giới mang mô típ kiến trúc chung cho cả dãy phố.

 

Phố Hàng Buồm ngày nay đã khác nhiều.

 

Cửa hiệu Đức Hòa 90 phố Hàng Đào. Trong ảnh có thể thấy phụ nữ Hà Nội ra phố mặc áo dài. Trước cửa hiệu có hàng rào sắt để dựng xe đạp và ngăn việc dựng xe vào cửa kính.

Căn nhà 90 Phố Hàng Đào ngày nay.

Phố Hàng Bạc năm 1920 với rất nhiều căn nhà được thiết kế mang nhiều hơi hướng của kiến trúc phương Tây do người Pháp mang vào Việt Nam.

 

Phố Hàng Bạc ngày nay.

Ngã tư phố Hàng Cân - Lãn Ông của những năm 1980.

Ngã tư ngày nay với căn nhà cổ nhỏ bên đường còn lại cùng với lan can của căn nhà bên phải góc ảnh.

Ngã tư nhỏ của phố Nguyễn Siêu và Ngõ Gạch thế kỉ trước.

 

Ngã tư của ngày nay đã không còn thể nhận ra là cùng địa điểm với bức ảnh trên.

Căn nhà cổ tại phố Lương Ngọc Quyến gần ngõ Phất Lộc.

 

Căn nhà hiện nay đã không còn vì xuống cấp, chỉ còn lại góc nhà bên cạnh.

Căn nhà cổ có kiến trúc Pháp tại phố Châu Long.

 Căn nhà hiện nay, một bên nhà phía bên trái đã được sửa lại và cho thuê, kiến trúc bên ngoài cũng không còn giữ được nguyên bản như trước.

Bến xe cột đồng hồ ở chân cầu Chương Dương ngày nay. Cột đồng hồ được xây ngay cạnh Ô Trường Thanh (nay không còn) là lối vào khu phố cổ Hà Nội ngày nay. Chiếc đồng hồ được xây nhằm mục đích đem giờ quốc tế đến với cư dân sống tại đây nhằm đảm bảo chính xác thời gian trong việc buôn bán thay vì cách tính giờ theo canh của dân bản địa với cách tính 1 canh bằng 2 tiếng đồng hồ.

 

Chiếc đồng hồ nay đã không còn do việc xây dựng cầu Chương Dương. Có một chiếc đồng hồ được xây dựng cạnh đó nhưng không giống với chiếc đồng hồ thời Pháp.


Nhà thờ Lớn Hà Nội xưa ki.

Nhà thờ Lớn ngày nay không thay đổi so với trước nhiều. Giờ đây khu vực Nhà thờ Lớn luôn là điểm thu hút đông người vào mỗi ngày hay các dịp lễ lớn.

 

Khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục trước kia.

Quảng trường ngày nay với nhiều nhà cao tầng được xây dựng và thay đổi khá nhiều 

Hoàng Nguyễn