- Vẫn là Đào Anh Khánh với mái tóc dài ngang lưng, nếu không nhìn kỹ dễ nhầm với một “chị” nào đó, thi thoảng dùng tay hất nhẹ những sợi tóc lòa xòa ra đằng sau, một cách điệu đàng. “Gã khùng” ấy đã hẹn những người bạn thân quen tại căn nhà riêng bên Gia Lâm để chút bầu tâm sự về “Đáo xuân” năm nay.


Đào Anh Khánh khoe Đáo xuân 2013 diễn vào tối ngày 16 Tết âm lịch tại chính ngôi nhà của anh bên Gia Lâm với thời lượng dài 4 tiếng trong đó sẽ trình diễn tác phẩm sắp đặt cùng âm nhạc và múa với tên "Đóng – mở". Đây là tiết mục do anh và Minh Hoàn đạo diễn. Nó đề cập tới môi trường quá tải, áp lực ngày càng lớn ở các đô thị.

"Có 2 không gian trình diễn. Đó là "Đóng" trên nền sân gạch trước căn nhà sàn. Tôi sẽ vẽ hàng trăm người chồng chất trên mặt gạch. Ở giữa là khối hình trụ màu đỏ, 2 tầng, cao 4m. 7 nghệ sĩ sẽ trình diễn ra trong hình khối trụ đầy bí hiểm, công phá trong điều kiện không gian chật hẹp này.

Đào Anh Khánh trong buổi gặp mặt bạn bè đầu năm.

Không gian "Mở" bên sân vườn đối diện. Không gian này lung linh, huyền ảo (với hàng trăm ngọn đuốc), gợi cảm để tôi và nghệ sĩ đương đại Loren trình diễn. Khán giả sẽ tạo ra một dòng người chuyển động liên tục xem hết không gian đóng chuyển qua không gian mở và đặc biệt có phần diễn viên tác động đến khán giả" - Đào Anh Khánh nói.

Nếu trời mưa liên tục anh sẽ không vẽ hàng trăm người trên nền sân gạch thì tính sao?, rất tự tin "gã khùng" nói: "Tôi đã làm 30 cuộc trình diễn và chưa bao giờ xem ngày tháng. Nhưng ông Trời luôn phù cho tôi nên lần này chắc sẽ không ngoại lệ. Tôi chỉ cần một ngày trời nắng để vẽ hàng trăm hình người vẽ màu acrilic".

Ngoài phần trình diễn còn có phần âm nhạc, Đào Anh Khánh mời ban nhạc Ngũ Cung trình diễn một phần riêng. Phần sau có sự kết hợp của các nghệ sĩ của cả Việt Nam và Mỹ. Lần này Đào Anh Khánh sẽ hát rock, không những rock mà còn là Rock nặng (metal- hard rock).

Không gian trình diễn "Mở"

Cuối chương trình có phần giao lưu giữa nghệ sĩ, diễn viên và công chúng. Đào Anh Khánh bảo tổng số nghệ sĩ tham gia cuộc trình diễn lần này là 20 người. Họ không màng tới chuyện cát xê. Riêng các nghệ sĩ nước ngoài anh chỉ lo nơi ăn, ở còn đi lại họ tự lo.

Theo lời Đào Anh Khánh, Đáo xuân 2013 giống như mọi năm không bán vé nhưng tránh tình trạng khán giả biết tin đổ xô đến xem hàng nghìn người như một số năm nên lần này yêu cầu bắt buộc các vị khách là phải có giấy mời mới được tham gia chương trình.

Bài, ảnh: Thu Hà