- “Năm nay, liền anh liền chị trong Hội Lim sẽ không còn ngả nón quai thao để nhận tiền từ du khách” - Thượng tọa Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Lim, phó ban tổ chức Hội Lim 2013 cho biết.
 


Trao đổi với phóng viên Vietnamnet sáng 21/2, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: “Hội Lim năm nay sẽ có rất nhiều nét đổi mới nhằm bảo vệ và phát huy di sản đặc biệt của Bắc Ninh.”

 Hình ảnh không đẹp của Hội Lim những năm trước là các liền anh liền chị ngả nón nhận tiền của du khách năm nay sẽ chấm dứt. BTC đã quán triệt tới từng đoàn văn nghệ rằng sẽ không nhận tiền của du khách dưới bất kỳ hình thức nào.

 
Hội Lim 2013 sẽ không còn hình ảnh liền anh, liền chị ngả nón quai thao nhận tiền của du khách.

Liên quan đến chuyện các đoàn văn nghệ dùng loa, dàn điện tử bật với công suất lớn thì năm nay không gian tổ chức Hội Lim sẽ được chia thành 6 vành đai, trong đó nhạc điện tử chỉ được phép sử dụng ở vành đai ngoài cùng. Còn ở bên trong khu vực trung tâm sẽ chỉ hát mộc theo đúng truyền thống.

 
Vấn nạn ăn xin, tổ chức trò chơi đỏ đen đang được BTC làm mọi cách để hạn chế một cách tối đa.

Về tình trạng người dân xả rác gây mất mỹ quan lễ hội, hàng quán và các trò chơi đỏ đen quanh khu vực Hội Lim, thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho biết: “Các lực lượng kiểm tra, giám sát đang được huy động một cách tối đa để ngăn chặn tình trạng này. Những hàng quán sẽ tuyệt đối không được bày bán trong không gian trung tâm của Hội Lim. BTC đang làm hết sức có thể để hy vọng Hội Lim năm nay sẽ diễn ra tốt hơn.”


 Hội Lim năm nay sẽ đổi mới trở về đúng truyền thống văn hóa của lễ hội?

Thượng tọa cũng cho biết thêm: “Sáng nay 21/2, Hội Lim đã chính thức làm lễ khai hội và ngày mai sẽ là chính hội. BTC sau khi làm lễ đã đi khảo sát và thấy rằng không gian Hội Lim năm nay đã tốt hơn nhiều năm trước. Tiếng hát quan họ và không gian sinh hoạt lễ hội không còn ồn ào, lộn xộn mà đã rất quy củ, tái hiện được đúng nét đẹp của lễ Hội Lim.”

Hoàng Nguyên