- "Dương chẳng phê phán các gameshow bởi đó là giải trí của số đông. Nhưng Dương từ chối khi có lời mời là bởi không muốn để lộ cái không hay của mình hay cho mọi người thấy" - Tùng Dương nói.

2013 sẽ đánh dấu sự trở lại của Tùng Dương với dòng nhạc dân gian đương đại và minh chứng là sự kết hợp với giọng ca đặc sệt dân gian chính thống Tân Nhàn?

- Dân gian nằm trong bản thể của Tùng Dương. Nó vẫn luôn luôn là cái Tùng Dương thể hiện hàng ngày chứ không hề mất đi. Kể cả Dương hát nhạc Jazz hay Pop thì đều có nhạc dân gian trong đó. Nhạc dân gian Việt Nam cũng đã ngấm sâu vào Tùng Dương quá nhiều.

Không phải Dương quay về với dân gian đương đại mà là sự phát triển của dân gian đương đại. Với việc một ca sĩ nhạc Pop hát với một nghệ nhân là một sự giao thoa rất hay và chắc chắn là nó rất hiệu quả.

Vợ chồng Tân Nhàn trân trọng Dương không bỏ sót một chương trình nào có sự tham gia của Dương và rất muốn mời Dương trong liveshow của 2 vợ chồng. Thật ra Dương chưa bao giờ hát với Tân Nhàn nhưng sự hợp tác này biết đâu sẽ có những thử nghiệm thú vị cho khán giả.


Nhân việc bạn nói đến "sự thử nghiệm" tôi mới nhớ ra dự án âm nhạc chung với nhạc sĩ Nguyên Lê vẫn chưa thực hiện. Chẳng lẽ nó đã "đứt gánh giữa đường"?

- Không, dự án này rất quan trọng trong cuộc đời ca hát của Dương. Được cộng tác với thần tượng của mình - anh Nguyên Lê là điều Dương phải hết sức nỗ lực nhưng không thể vội vàng. Chắc chắn tháng 5 này Dương sẽ sang Pháp để thu âm với anh Nguyên Lê và các nghệ sĩ quốc tế. Điều đặc biệt là một nửa album được Dương hát bằng tiếng Anh.

Sau những lùm xùm, sắp tới bạn sẽ có dịp đứng chung sân khấu với Uyên Linh trên đất Mỹ. Cơ hội để những "hiềm khích" sẽ được xóa bỏ?

- Dương cảm thấy điều này hết sức bình thường. Bản thân Dương không có hiềm khích đối với đồng nghiệp. Dương là một người thoải mái trong mọi chuyện, không bắt chẹt người khác, đố kị, nhỏ nhen, ích kỉ. Sẽ không có chuyện Dương viết suy nghĩ cảm tính của mình trên trang cá nhân về nhận xét các đồng nghiệp của mình. 

Trong khi nhiều ca sĩ muốn được ngồi các vị trí như giám khảo, HLV các gameshow thì bạn dù liên tiếp được lời mời nhưng vẫn một mực khước từ. Bạn "giữ giá" quá hay phải cỡ tiền tỉ mới có cái gật đầu của bạn?

- Dương chẳng phê phán các gameshow bởi đó là giải trí của số đông. Nhưng Dương từ chối khi có lời mời là bởi không muốn để lộ cái không hay của mình hay cho mọi người thấy gót chân asin. Dương cảm thấy rằng bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng phải chọn cho mình sự phù hợp. Nếu cảm thấy không phù hợp thì bạn sẽ không chọn nó.

Bản thân Dương rất tự hào với những gì đã làm được nhưng cũng luôn luôn trăn trở với những cái mình chưa làm được hay. Người khác cố gắng có hình ảnh riêng mới vượt qua cái bóng của mình, còn với Dương cái bóng lớn nhất là chính mình.

Năm vừa qua mình cũng thiên thời địa lợi mọi thứ cộng hưởng vào. Tuy nhiên Dương cũng chưa hài lòng về những chỉ tiêu mà mình đặt ra ví dụ như abum tình ca Dương muốn ra trước tết nhưng đến bây giờ mới được hoàn thành để ra vào dịp 8/3 này.


Có ý kiến cho rằng bạn đã có quá nhiều giải thưởng Cống Hiến và nên rút lui để nhường cơ hội giải cho những người khác. Bạn nói sao?

- Đối với Dương mỗi lần đoạt giải thưởng là một áp lực và nó cũng là một động lực để mình vượt qua. Dương không nghĩ có quá nhiều giải thưởng là mình sẽ khước từ giải thưởng vì giải thưởng chính là điều mà khán giả, giới chuyên môn, nhà báo và rất nhiều người ghi nhận một năm làm việc hiệu quả của mình và cũng là tình cảm họ dành cho mình cũng như là trách nhiệm nặng nề họ kỳ vọng vào mình.

Không phải là bạn cầm trong tay một cúp chiến thắng là nghiễm nhiên bạn có nó mà đó là công sức, mồ hôi, nước mắt và chất xám để được mọi người công nhận. Vậy thì làm sao mình phải rút lui?! Dương nghĩ rằng giải thưởng chỉ là thêm một nhân tố mới để thách thức mọi người.  

Tùng Dương vừa được mời là Đại sứ thiện chí chương trình Giờ trái đất 2013. Anh bảo nếu có 300 bạn trẻ đăng ký tham gia hoạt động đi xe đạp ở Hồ Hoàn Kiếm ngày 10/3 thì sẽ dạy thanh nhạc một tiếng đồng hồ cho các khán giả ở tượng đài Lý Thái Tổ.

Ngoài chương trình chính diễn ra ngày 23/3 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám trước Nhà hát Lớn Hà Nội, với vai trò mới Tùng Dương còn có giao lưu cho sinh viên 7 trường Đại học ở Hà Nội để tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn-Hà
Ảnh: Thu Hà