- Trong danh sách 10 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2013 hoàn toàn vắng bóng các phim Tết vừa qua cũng như những "thảm họa" màn ảnh 2012.



"Scandal" là 1 trong 2 phim của Victor Vũ dự giải Cánh diều năm nay.

Theo thông tin Vietnamnet vừa có được từ Hội điện ảnh chiều 26/2 thì danh sách các phim dự giải Cánh diều chỉ dừng lại ở 10 phim. Đó là Đam mê (ĐD  Phi Tiến Sơn), Cát nóng (Lê Hoàng), Cưới ngay kẻo lỡ (Charlie Nguyễn), Lạc lối (Phạm Nhuệ Giang), Dành cho tháng Sáu (Nguyễn Hữu Tuấn), Gia sư nữ quái (Lê Bảo Trung), Scandal - Bí mật thảm đỏ (Victor Vũ), Thiên mệnh anh hùng (Victor Vũ), Nhà có 5 nàng tiên (NSND Trần Ngọc Giàu) và Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh).

Ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Hội điện ảnh cho hay đã hết hạn nộp phim dự thi nên đây là danh sách chính thức cuối cùng. Như vậy là dù đã cố ý chờ đợi các hãng phim tư nhân đăng ký gửi phim chiếu tết nhưng duy nhất chỉ có Nhà có 5 nàng tiên "tự tin" dự giải. Toàn bộ các phim Mỹ nhân kế, Bay vào cõi mộng, Yêu anh em dám không... ra rạp Tết vừa qua không tham gia. Nhiều bộ phim bị coi là thảm họa của màn ảnh 2012 như Nàng men chàng bóng, Giữa hai thế giới cũng không đăng ký tranh giải để tránh bị loại ngay từ vòng ngoài.


"Thảm họa chúa" Nàng men chàng bóng không có trong danh sách dự giải.

Trong danh sách 10 phim dự giải Cánh diều năm nay có đến 2 phim của Victor Vũ là Scandal - Bí mật thảm đỏThiên mệnh anh hùng. Scandal ra rạp từ tháng 10/2012 nhưng Thiên mệnh anh hùng dù công chiếu dịp Tết năm ngoái nhưng lại được sản xuất trong năm 2011 nên không rõ có đủ tiêu chuẩn dự thi giải thưởng điện ảnh thường niên dành cho các tác phẩm sản xuất trong năm 2012 hay không?

Ẩn số lớn nhất của năm nay là Lạc lối của ĐD Nhuệ Giang bởi bộ phim này chưa được công chiếu. Lấy chồng người ta Dành cho tháng Sáu dành được khá nhiều lời khen khi công chiếu bên cạnh hai bộ phim giải trí xem chỉ để cho vui như Gia sư nữ quái Nhà có 5 nàng tiên. Có thể nói dù vắng bóng nhiều "thảm họa" nhưng danh sách phim dự thi năm nay cũng khá đa dạng và thể loại và phong cách, hay -  d, nghệ thuật - giải trí đủ cả.


"Thiên mệnh anh hùng" giành giải tại LHP quốc tế HN lần 2.

Như vậy có thể thấy mặc dù chỉ thu hút sự tham gia của khoảng một nửa số phim truyện điện ảnh sản xuất và công chiếu trong năm qua nhưng điểm đáng chú ý nhất là năm nay nhiều hãng phim tư nhân đã quyết định không gửi phim tranh giải từ đầu bởi xác định tiêu chí làm phim chỉ để bán vé chứ không tranh giải. Nhiều phim có chất lượng thấp, bị coi là "rác" cũng tự động rút lui không tham gia. Điều này cũng giúp đỡ kéo chất lượng của giải Cánh diều năm nay đi xuống và đỡ phải làm động tác thải loại các phim kém từ đầu.


"Cát nóng", bộ phim nhiều ồn ào của Lê Hoàng năm qua cũng tranh giải.

Theo nguồn tin của Vietnamnet, năm nay Chủ tịch BGK Phim truyện điện ảnh là ông Trần Luân Kim. Ban giám khảo phim truyện điện ảnh và giám khảo báo chí sẽ xem phim và chấm giải trong TP.HCM. Lễ trao giải Cánh diều 2013 sẽ diễn ra vào ngày 9/3 tới tại trường quay của Đài truyền hình TP.HCM.

Hạnh Phương