- Nhiều phim Việt đang tranh giải Cánh diều sẽ đổ bộ sang Mỹ dự Đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế lần thứ 6, diễn ra vào đầu tháng 4/2013.

 
69 bộ phim, trong đó có 18 phim truyện dài, là con số kỷ lục mà Đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế (ViFF) đạt được vào dịp liên hoan này bước sang lần tổ chức thứ 6 và kỷ niệm 10 năm thành lập.

Đây là số phim mà các đạo diễn, nhà sản xuất là người gốc Việt gửi về từ khắp nơi trên thế giới như Úc, Cam-pu-chia, Canada, CH Séc, Pháp, Đức, Ba Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Việt Nam và Mỹ.

 
“Cưới ngay kẻo lỡ”, phim đang tranh giải Cánh diều vàng sẽ có mặt tại ViFF lần thứ 6.

10 trên tổng số 18 phim truyện dài trình chiếu trong liên hoan là các phim được sản xuất tại VN. Trong đó, có mặt nhiều phim đang tranh giải Cánh diều 2013 tại TP.HCM như “Lấy chồng người ta”, “Scandal”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Cưới ngay kẻo lỡ”. Các phim còn lại gồm: “Vũ điệu đường cong”, “Ngôi nhà trong hẻm”, “Tâm hồn mẹ”, “Ngọc viễn đông”, “Trong hay ngoài tay em” và “Đó hay đây”.

Trong dòng phim quốc tế của các đạo diễn gốc Việt, đáng chú ý nhất là sự góp mặt của Trần Anh Hùng với bộ phim mới nhất “Rừng Na Uy” được ông làm tại Nhật. Bộ phim vừa được đề cử Oscar 2013 dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất “War Witch” của đạo diễn Kim Nguyễn đến từ Canada, cũng góp mặt bằng vai trò phim khép lại liên hoan.

Mở màn cho liên hoan là bộ phim sản xuất tại Mỹ “Beyond the Mat” của đạo diễn Van M.Pham. Dòng phim độc lập của các tác giả gốc Việt tại Mỹ còn có thêm “Battle B-Boy” của Frank Lin, “Viette” của Mye Hoang và “Mr. Cao Goes to Washington” của S.Leo Chiang .


“Chở đá đi chơi”, một phim ngắn của Trần Ngọc Sáng tham gia ViFF lần thứ 6.

Một nửa trong tổng số 51 phim ngắn tham gia ViFF đã từng có mặt tại liên hoan phim ngắn trực tuyến YxineFF tại VN trong hai năm vừa qua. Trong đó có nhiều phim nổi bật như “Dawn”, “16:30”, “Trực nhật với Thư Kỳ”, “Một cuộc thẩm vấn”, “Một ngày”, “Chở đá đi chơi”, “Hai chú cháu” và “Chuyện mọi nhà”.

ViFF sẽ diễn ra trong 8 ngày, từ 4-7/4 và từ 11-14/4 tại Edwards University Town Center 6 (Irvine), UC Irvine, UCLA, và Bảo tàng Bowers, thuộc Santa Ana, một thành phố nhỏ gần Los Angeles (Mỹ).

Ra đời vào năm 2003, Đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế (Vietnamese International Film Festival) do hai tổ chức phi lợi nhuận là Hội văn học nghệ thuật Việt – Mỹ (VAALA) và Hội Văn hóa và Ngôn ngữ Việt Nam tại UCLA phối hợp tổ chức với mục tiêu hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm của các đạo diễn gốc Việt. Đại hội này cũng giúp đỡ những phim có đề tài về con người hoặc văn hóa Việt Nam.

Minh Khôi