Nhân tố làm nên thành công cho bộ phim đầy nam tính “Zero dark thirty” lại chính là hai người phụ nữ: đạo diễn Kathryn Bigelow và nữ diễn viên Jessica Chastain. 


Có một chút thiệt thòi cho “Zero dark thirty”, bộ phim về cuộc truy sát Bin Laden, khi gần như ra về tay trắng tại LHP Oscar lần thứ 85. Phim chỉ đoạt giải âm thanh và để tuột chiến thắng ở hàng loạt hạng mục quan trọng như phim hay nhất, kịch bản, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nữ đạo diễn Kathryn Bigelow trên phim trường “Zero dark thirty”.

Nhưng bộ phim, khởi chiếu tại VN từ ngày 1/3, hoàn toàn có thể “ngẩng cao đầu” vì nhận được đánh giá rất cao từ các trang web điện ảnh: 8,6/10 trên rottentomatoes và 7,6/10 trên Imdb.

Và điều thú vị là hai nhân tố làm nên thành công của bộ phim đầy chất nam tính này lại đến từ vai trò của hai người phụ nữ: Kathryn Bigelow, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2009 và nữ diễn viên Jessica Chastain.

Sự hồi hộp, căng thẳng, gay cấn đè nặng tâm trí của khán giả trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ diễn ra bộ phim, trước khi để họ tìm được cảm giác thở phào nhẹ nhõm. Đó chính là sự tài ba của nữ đạo diễn 62 tuổi, từng được bà thể hiện trước cách đây 3 năm qua bộ phim về những người lính gỡ mìn ở Iraq “The hurt locker”.  

Ít ai có thể hình dung ra phim của một đạo diễn nữ nào mà lại có thể gai góc, mạnh mẽ đến thế, nếu như đó không phải là Bigelow. Bà không ngần ngại đưa vào phim những cảnh tra tấn khảo cung nghiệt ngã, những phản ứng phẫn nộ của các quan chức cấp cao khi cuộc điều tra manh mối về trùm khủng bố Bin Laden có lúc rơi vào bế tắc, hay những cảnh bắn trực diện ở cự ly gần vào đối phương. 

Cảnh đột kích nơi ẩn náu của Bin Laden trên phim

Nhưng bên cạnh đó, bộ phim của bà vẫn mang chất nữ tính khi khai thác tâm lí mệt mỏi, yếu đuối đằng sau bề ngoài mạnh mẽ của các nhân viên CIA, hay những mất mát của họ trong cuộc chiến chống khủng bố. Chính vì thế, “Zero dark thirty” tìm được một điểm cân bằng: mãnh liệt nhưng không quá tàn khốc, giàu cảm xúc nhưng không hề ủy mị.

Cũng ít ai có thể ngờ, bộ phim được làm với kinh phí vỏn vẹn 40 triệu USD. Khác với những bom tấn quá lạm dụng kỹ xảo, cuộc truy sát Bin Laden tác động đến người xem một cách thật hơn mà lại ít tốn kém hơn. Đặc biệt, cảnh hai chiếc máy bay tàng hình của lính biệt động Mỹ xâm nhập lãnh thổ Pakistan quá hoành tráng và gây ấn tượng mạnh.  

Và đương nhiên, công đầu phải thuộc về “mẹ đẻ” Kathryn Bigelow. Thật đáng tiếc khi nữ đạo diễn vắng mặt trong danh sách đề cử đạo diễn xuất sắc Oscar lần thứ 85. Cũng chính vì điều này mà bảng đề cử Oscar năm nay đã phải đối mặt với không ít chỉ trích.

Jessica Chastain trong vai Maya, nữ nhân viên CIA đóng vai trò chủ chốt trong vụ truy tìm Bin Laden

Người phụ nữ thứ hai không thể không nhắc tới khi nói về “Zero dark thirty” chính là nữ diễn viên Jessica Chastain. Tên tuổi của cô không phải là mới trong làng điện ảnh với vai diễn ít nhiều ghi dấu ấn trong các phim “The help”, “The tree of life”, “Take shelter”. Nhưng Jessica thực sự tỏa sáng với vai Maya, nữ nhân viên CIA đóng vai trò chủ chốt trong vụ truy tìm Bin Laden.  

Ở vai diễn này, cô đã có đất thể hiện đa dạng cung bậc cảm xúc, từ lúc rụt rè nhận nhiệm vụ tại Pakistan cho đến sự cứng rắn, quyết liệt khi đấu tranh bảo vệ quan điểm, một mình đối mặt với áp lực từ phía các đồng nghiệp, cấp trên và cả thế giới để thuyết phục họ triển khai cuộc truy sát. Dù không mang về tượng vàng Oscar, Jessica có lẽ vẫn là nữ diễn viên để lại ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc nhất trong năm 2012 qua vai diễn này. Ở cô toát lên một vẻ đẹp đầy cá tính, góc cạnh và cuốn hút, mà nếu không phải một vai nhiều đất diễn như Maya thì sẽ khó khai thác hết được.

Minh Khôi