- Những rắc rối gần đây của Bùi Anh Tuấn, người bị nói “bệnh sao”, có lẽ là khía cạnh khó nuốt của sự nổi tiếng bất ngờ “rơi trúng đầu”.



Khi bạn đọc những gì mà truyền thông giải trí đang viết về Bùi Anh Tuấn lúc này, từ xin lỗi vì sự cố hát nhép, bị cấm diễn vì không đến tập, bị ném đá vì phát ngôn facebook…, có một câu hỏi dễ bật ra trong đầu: Chuyện gì đang xảy ra với anh chàng người Hà Nội, vốn là những người có tiếng khéo ăn khéo nói, khéo cư xử từ khi còn bé như vậy?
Bùi Anh Tuấn trở nên nổi tiếng với bài hit “Nơi tình yêu bắt đầu”
Hẳn là từ sau cuộc thi “The Voice”, những thiện cảm dành cho chàng trai nhìn giống sao Hàn đến nay vẫn còn dư âm nên anh mới bị “soi” kỹ đến thế. Dù những người nghĩ thoáng sẽ nói chuyện thật không đáng và trách móc truyền thông khai thác quá đà, nhưng thật khó phủ nhận những sai sót, vụng về từ nhỏ đến to của Tuấn đang cung cấp những câu chuyện bàn tán không tốt chút nào cho sự nghiệp, vốn chỉ vừa mới bắt đầu của anh.

Ngẫm cho kỹ thì những lùm xùm gần đây của Tuấn cũng chẳng khác mấy trường hợp của Uyên Linh hay Văn Mai Hương khi vừa bước ra khỏi cuộc thi thần tượng, của Bảo Anh hay Thiều Bảo Trang từ The Voice…Giữa họ có điểm chung là sự nổi tiếng chóng vánh, nhanh hơn bất kỳ thế hệ ca sĩ đi trước nào mà người ta từng biết.

Những cuộc thi trên truyền hình với hàng triệu người theo dõi đang chứng tỏ sức mạnh giúp người chơi bước từ cõi vô danh đến nổi tiếng. Trên sân khấu lộng lẫy mà nó bày biện, 5 phút là thời gian thường có cho tiết mục trình diễn của một thí sinh, mang tính quyết định họ sẽ nổi tiếng nhờ chinh phục được tình cảm của khán giả hay không.

Chút thiện cảm tức thời được cả thí sinh lẫn nhà sản xuất chương trình mong đợi sẽ thôi thúc người xem cầm điện thoại lên nhắn tin bình chọn, giữ người chơi được tiếp tục cuộc chơi. Và nếu thí sinh thành công, các phương tiện truyền thông giải trí sẽ làm nốt phần việc còn lại: khai thác họ như một người nổi tiếng.

Con đường nổi tiếng trong làng giải trí, quả thật, chưa bao giờ ngắn đến như vậy. Công nghệ tiến bộ của những trò chơi truyền hình đang đem lại cho chúng ta những con người, mà sự nổi tiếng có được của họ, gần như không phải trả lộ phí bằng những giọt mồ hôi, nước mắt và sự nhẫn nại trên quãng đường dài lao động nghệ thuật và trưởng thành.

Sự nổi tiếng chóng vánh, dù chưa biết sẽ duy trì được bao lâu, nhưng có lẽ là món quà khiến người ta choáng ngợp vì vinh dự và kiêu hãnh quá đỗi. Trước khi họ nhận ra sự thay đổi mà nó mang đến với cả những khía cạnh dễ chịu lẫn khó chịu, làm chia tách cuộc đời của họ. Một là con người của công chúng, và một là con người riêng tư.

Đây là điều mà các ngôi sao trong những nền công nghiệp giải trí chuyên nghiệp đều hiểu rất rõ để vạch ra cho mình các giới hạn trong cư xử, phát ngôn. Đứng sau họ là các công ty quản lý, chuyên viên giao tế công chúng (PR), xử lý khủng hoảng thông tin…Không may là làng giải trí Việt chưa chuyên nghiệp tới mức như vậy, và sự chuyên nghiệp đang được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau tùy nhận thức của mỗi người.

Tất nhiên, những người nổi tiếng trong vòng 5 phút chẳng cần phải quá bận tâm. Bởi những câu chuyện vụng về, sai lầm vụn vặt của họ sẽ nhanh chóng qua đi, khi những bài học kinh nghiệm được rút ra và cái tên đã không còn “hot”.

Điều mà họ cần chính là luôn cố gắng lao động và sáng tạo để có thêm ngày càng nhiều thành quả, lấp cho đầy chiếc vỏ rỗng của sự nổi tiếng. Bởi cuộc đời luôn công bằng. Chẳng ai hành được nghề ca sĩ chỉ bằng dăm ba bài “hit” nhai tới nhai lui, cũng chẳng công nghệ nào nuôi dưỡng được sự nổi tiếng cho một người nghệ sĩ không sinh ra được trái ngọt sáng tạo, dù đó có là công nghệ đã biến họ thành người nổi tiếng.

Trừ khi họ có một lựa chọn khác: chấp nhận đánh đổi để khỏa lấp tài năng thực sự của mình bằng những trò rùm beng đời mình trên truyền thông.

Hôm nay, sự nổi tiếng chưa bao giờ phù phiếm đến vậy.

Minh Chánh

Quý độc giả có thể phản hồi đến cho người viết theo địa chỉ minhchanh.dang@vietnamnet.vn