Việc các bộ phim bị yêu cầu cắt xén trước khi chiếu, thậm chí có phim làm tiền tỉ rồi bị cấm chiếu đều từng xảy ra ở Việt Nam, nhưng hiếm có đoàn phim nào dám công khai nội tình như Bụi đời Chợ Lớn.

Các tin liên quan

"Bụi đời chợ Lớn" ách cửa kiểm duyệt vì bạo lực

Không thể cấm khán giả xem phim bạo lực

{keywords}

Một cảnh quay trong phim Bụi đời chợ Lớn.  


Qua Facebook của đồng đạo diễn Bụi đời Chợ Lớn Johnny Trí Nguyễn, có thông tin cục Điện ảnh đã yêu cầu nhà sản xuất là công ty Thiên Ngân và Chánh Phương phải sửa chữa toàn thể bộ phim và trình để thẩm định lại. Johnny trích ý kiến từ cục: “Vì bộ phim chứa đựng yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực xã hội Việt Nam nên bộ phim không thể phổ biến được”. Anh bình luận: “Vậy nên sửa Bụi đời Chợ Lớn thành thể loại phim tài liệu ư? Vậy thì nếu muốn làm phim về siêu nhân thì phải có siêu nhân thật ở Việt Nam thì mới đúng hiện thực xã hội”.

Bụi đời Chợ Lớn được đầu tư công phu, đánh dấu sự trở lại của cặp đôi hành động, anh em Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn kể từ Dòng máu anh hùng. Theo kế hoạch phim sẽ ra rạp vào ngày 19/4 nhưng với kết quả kiểm duyệt này, hiện lịch phim chưa được xác định.

Nói về tính bạo lực trong phim, đạo diễn Charlie Nguyễn phát biểu: “Tôi nghĩ không có một bộ phim hành động nào mà không mang tính bạo lực cả. Khán giả là fan của thể loại hành động đòi hỏi rất cao vì họ đã xem quá nhiều phim hành động. Vì vậy khi thực hiện Bụi đời Chợ Lớn, chúng tôi phải động não rất nhiều để mang đến cho các fan phim hành động một tác phẩm xứng đáng với thể loại của nó”.

Với kiểu lý luận “không phản ánh đúng hiện thực xã hội Việt Nam”, hội đồng duyệt phim từng khiến bản chiếu chính thức của Bi, đừng sợ bị cắt nhiều cảnh quan trọng so với bản đoạt giải quốc tế; phim Bẫy cấp ba – sản phẩm của những nhà làm phim Việt kiều phải nằm trong kho dù mức đầu tư tính bằng tiền tỉ.

Rõ ràng lối tư duy nghệ thuật bê nguyên xi cuộc sống, cách nhanh nhất để giết chết nghệ thuật sáng tạo, vẫn được sử dụng một cách bền bỉ tại Việt Nam. Người làm phim đều biết nhưng hiếm ai dám la to. Không chỉ Bụi đời Chợ Lớn, một phim hành động khác cũng đang gặp những khó khăn tương tự nhưng không dám lên tiếng. Và như Johnny Trí Nguyễn chia sẻ trên Facebook, nhà sản xuất phim đã yêu cầu anh cắt bớt các bình luận trên mạng để tránh làm phiền lòng hội đồng duyệt.


Đạo diễn Phan Xi Nê có chia sẻ câu chuyện thể hiện sự đồng lòng của người làm phim Hàn Quốc là vào năm 2006, khi chính phủ quyết định tăng quota phim nhập khẩu, người làm phim đã mặc đồ tang xuống đường để phản đối. Chính phủ phải thay đổi quyết định và điện ảnh Hàn Quốc phát triển mạnh từ đó.

Sự đồng lòng giữa nhà làm phim, sự mạnh mẽ bảo vệ cái đúng, lúc này xem ra rất cần thiết. Bởi nhà làm phim đang được khán giả ủng hộ. Hàng ngàn lượt like trên các trang mạng ủng hộ cho Bụi đời Chợ Lớn được công chiếu đã thể hiện điều đó.

Theo SGTT