- Sự việc ồn ào của nữ ca sĩ Mỹ Tâm cho thấy đằng sau những ánh hào quang của showbiz, đôi khi là một "trận chiến" khốc liệt.

Ca sĩ hát event giá cao nhất

Các tin liên quan

Chính quản lý của Mỹ Tâm ra giá 6.000 USD!

Mỹ Tâm: Tôi chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD

Đà Nẵng "tẩy chay" Mỹ Tâm vì đòi cát-sê quá cao!

Có một thực tế tồn tại nhiều năm nay trong thế giới showbiz Việt là những "ngôi sao" cỡ như: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Thu Minh, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thủy Tiên, Minh Hằng... hay những gương mặt mới nổi như: Uyên Linh, Văn Mai Hương... chỉ việc lo chuyên môn, còn quản lý lo các vấn đề còn lại. Vậy nên một khi trợ lý hét cát-sê cao quá bị đem ra mổ xẻ thì ca sĩ bị vạ lây, đó là chuyện hết sức bình thường.

{keywords}
Uyên Linh - một ca sĩ mới nổi cũng có người quản lý riêng

Chị Thanh - giám đốc một công ty truyền thông có uy tín tại Hà Nội cho biết trước mỗi sự kiện, khi lên dự trù kinh phí, nhà tổ chức sẽ gọi điện hỏi trợ lý hoặc trực tiếp ca sĩ. Ví dụ bên A nhờ công ty B mời ca sĩ X, Y, Z và công ty B sẽ gọi điện sẽ hỏi ngày, giờ và giá trọn gói là bao nhiêu. Quản lý ca sĩ hoặc ca sĩ sẽ đưa ra giá (nếu không có lịch từ trước). Sau đó công ty B tổng hợp lại, ra một con số tổng thể, báo lại cho đối tác. Nếu đối tác đồng ý thì lúc đó mới gọi điện chính thức mời và làm các thủ tục (hợp đồng, tạm ứng).

Trên thực tế, việc ca sĩ, ngôi sao bị ăn chặn là điều diễn ra như cơm bữa. Tức là ca sĩ, ngôi sao nhận được lời mời đi "hát từ thiện miễn phí cho công ty X" từ ông H, bà K nào đó thế nhưng công ty này lại tự hét giá với một đối tác một cục tiền rồi kêu ca sĩ đi hát chùa cho mình. Để tránh xảy ra những điều khuất tất, một số năm gần đây khi thương thảo cát sê trước mỗi sự kiện, các ca sĩ hoăc trợ lý của họ luôn yêu cầu đại diện công ty mời mình ký một văn bản xác nhận mức giá thù lao hoặc hát không lấy cát sê.

Từng là chủ phòng trà Malaideli (Trấn Vũ, Hà Nội) và đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện, ca sĩ Tuấn Hiệp khẳng định thông thường những ngôi sao đi hát event, sự kiện lớn thì cát sê cao hơn hát ở những chương trình bán vé, hay ở phòng trà. Riêng hát ở những sự kiện thì mức cát sê của ca sĩ đôi khi không ấn định theo barem cụ thể nào mà tùy thuộc vào việc lịch trình và tiềm lực kinh tế của đơn vị tổ chức.

Uy tín của Mỹ Tâm chắc chắn bị ảnh hưởng ít nhiều

Thực tế sao hạng A hát event tầm 6-8 ngàn USD/ 1 event bao trọn gói. Hát show bán vé show lớn cũng tầm 80 - 100 triệu. Hát phòng trà, vũ trường tầm 120 triệu nhưng nếu quen biết hoặc mối ruột được giảm xuống còn một nửa, thậm chí 30 triệu. Ca sĩ ngôi sao dân gian, nhạc đỏ tầm 15-30 triệu. Ca sĩ mới bước ra từ cuộc thi như Giọng hát Việt, Vietnam Idol tầm 5 - 30 triệu/1 sô.

Ca sĩ Phan Anh, người phụ trách phòng trà Opera ở Hà Nội cho biết thực tế mức cát sê của Mỹ Tâm như báo chí đề cập mấy ngày qua là bình thường, thậm chí là hơi thấp so với những show khác của Mỹ Tâm. "Ngày 7/4 Mỹ Tâm đã có một đêm giới thiệu album mới thành công tại phòng trà Opera và mức cát sê Phan Anh trả cho Tâm còn cao hơn mức giá mà báo chí đã đề cập" - ca sĩ Phan Anh tiết lộ.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Tâm những ngày qua liên tục nhắc tên
vì những lùm xùm liên quan đến cát sê

Với mức cát-sê cao nhưng có một thực trạng vẫn tồn tại nhiều năm nay đó là tiền thuế thu nhập cá nhân hàng năm mà giới văn nghệ sĩ đóng lại khá thấp khiến dư luận không thể không đặt dấu chấm hỏi. Và mỗi lần được "chất vấn" trực tiếp, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ giải thích rằng vì thuế thu nhập các show diễn của họ phần lớn do nhà tổ chức đóng theo thỏa thuận nên họ không khai nữa.

Vài năm gần đây, nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu... có xu hướng thành lập công ty riêng và ký hợp đồng biểu diễn với các đối tác. Vì vậy, nguồn thu nhập đôi khi được hạch toán vào doanh thu của công ty, kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Trong trường hợp này, nếu công ty làm ăn thua lỗ hoặc "cố tình" khai lỗ, thì cơ quan thuế cũng khó thu được thuế.

Trở lại với chuyện Mỹ Tâm, cái giá mà trợ lý của nữ ca sĩ Mỹ Tâm đưa ra 110 triệu/ 2 buổi là đúng với mức thị trường trả cho cô hiện nay. Vấn đề đáng nói ở đây là các ca sĩ ngôi sao nói chung (Mỹ Tâm nói riêng) nên ý thức giá trị của mình, không chỉ ở thù lao mà còn ở người mời mình xuất hiện. Có quyền "hét" giá nhưng "hét" cũng nên biết nhìn đi nhìn lại, nhìn trước nhìn sau để còn biết điểm dừng bởi không có gì là vô tận.

Và cho dù Mỹ Tâm có tiếp tục lên tiếng để minh oan hay công ty Sơn Lâm (đơn vị đã đưa giá mời Mỹ Tâm cho UBND TP Đà Nẵng) có "phản hồi" thêm thông tin gì nữa thì sự việc vẫn đã diễn ra và uy tín của Mỹ Tâm chắc chắn ít nhiều bị ảnh hưởng.

Sơn Hà
(độc giả có thể gửi phản hồi về cho tác giả bài viết theo địa chỉ: hason.nguyen@vietnamnet.vn)