- Bỏ chuyến du học tại Tây Ban Nha, theo chồng sang Ấn Độ với tư cách một người nội trợ, nhưng cuối cùng chị lại gắn bó với một nhạc viện tại New Delhi (Ấn Độ).

Cuộc nói chuyện của chúng tôi chỉ xoay quanh cây đàn guitar. Dù được giới trong nghề đánh giá là nữ guitarist có đẳng cấp nhưng hình như Lê Thu vẫn chưa hài lòng về mình, cho dù mỗi bước đi của chị trên con đường nghệ thuật luôn có dấu ấn, trong đó không thể không nhắc tới các giải thưởng quốc tế mà chị đã giành được như: "Nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất châu Á" tại Ấn Độ 2010, hai giải ba cuộc thi Guitar quốc tế tại Thái Lan, Rumani.

Các tin liên quan

BNHV: Ngô Kiến Huy, Ngọc Quyên bất ngờ "lột xác"

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đón bằng Di sản nhân loại

“Đọc sách phải trở thành một niềm hạnh phúc ích kỷ”

Áo dài xuyên thấu tới Mỹ

Sao Việt và những vụ tai nạn kinh hoàng

Duyên nợ với cây đàn

Lê Thu sinh ra trong một gia đình có duyên với cây đàn guitar. Từ nhỏ chị được đắm chìm trong tiếng đàn guitar của cha. Những âm thanh tuyệt vời làm đắm say lòng người quyện vào nhau, thấm dần và trở thành niềm đam mê của chị lúc nào không biết. 4 tuổi, cha chị quyết định dạy con gái chơi đàn và 5 tuổi lần đầu tiên Lê Thu được biểu diễn cùng cha, nghệ sĩ Lê Hạnh và nghệ sĩ Văn Vượng tại Rạp Công Nhân.

{keywords} 

7 tuổi, Lê Thu thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội.  Tốt nghiệp loại xuất sắc, Lê Thu được giữ lại làm giảng viên của trường. Không chỉ giảng dạy, chị còn tham gia ban nhạc Nuevo Flamenco với nghệ sĩ guitar Đức Sơn, biểu diễn thường xuyên ở nhiều tụ điểm cũng như các chương trình lớn nhỏ. Chị được nhận suất học bổng 2 năm tại Tây Ban Nha nhưng cuối cùng Lê Thu lại quyết định rẽ ngang lấy chồng và sang Ấn Độ sinh sống.

Trong một dịp đi mua dây đàn, chị gặp một người bạn rồi những câu chuyện kéo họ lại gần nhau, Lệ Thu nhận lời tới dự một buổi biểu diễn cho hãng Yamaha với tư cách khán giả. Kết thúc buổi biểu diễn, ngẫu hứng chị lên sân khấu biểu diễn solo vài bài. Những người có mặt rất phấn khích về việc chơi đàn bằng ngón tay trần của chị, điều này rất đặc biệt bởi việc sử dụng móng gảy vốn là cách chơi guitar phổ biến nhất ở Ấn Độ.

Rồi Viện hàn lâm âm nhạc Bridege của Ấn Độ mời chị làm giảng viên. Một thời gian ngắn sau Lê Thu trở thành Trưởng khoa Guitar sau khi giành danh hiệu "Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á" tại cuộc thi Guitar quốc tế Kolkata 2010.

"Tiếng đàn giúp tôi không gục ngã"

Nữ nghệ sĩ có đôi mắt buồn thổ lộ chồng chị là người Ý. Anh là Bếp trưởng một khách sạn lớn của Ấn Độ. Sau gần 10 năm chung sống, chị và anh chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh. Mặc dù công việc của chồng liên quan đến nấu nướng nhưng ở nhà chị lại là người hay vào bếp.

"Chồng tôi có thời gian sống ở Việt Nam nên anh ấy cũng rất thích các món ăn Việt Nam. Vì tính chất công việc nên cứ mấy năm chúng tôi lại phải chuyển đến một quốc gia mới để sinh sống. Tuy nhiên trong tương lai gần chúng tôi rất muốn về Việt Nam để ở" - Lê Thu chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ tiết lộ vợ chồng chị đã có với nhau hai cô con gái, một 8 tuổi và một 5 tuổi. Cô con gái lớn đánh đàn guitar rất khá. Lê Thu nói: "Con bé cũng giống tôi, bắt đầu chơi guitar từ lúc 4 tuổi. Tôi không định hướng cho con theo đuổi nghệ thuật giống mình nhưng nếu cháu vẫn theo đuổi niềm đam mê với cây đàn thì tôi sẽ truyền hết những kinh nghiệm quý báu cho con".

{keywords} 

"Mỗi ngày sau khi đã cho các con ăn, học và ngủ tôi đều dành 2 tiếng để tập đàn. Đó là những phút giây tôi chơi cho mình nghe, tự ru mình vào những giai điệu diệu vợi, mê đắm và huyền bí... Chính tiếng đàn đã giúp tôi không gục ngã, xua tan mọi buồn phiền trong cuộc sống.

Khi tôi ôm đàn và gẩy lên những giai điệu mình yêu thích và khổ công mới luyện được thì trái tim tôi rung lên những cảm xúc mãnh liệt. Những mệt nhọc tan biến, nó cuốn hút tôi, lôi kéo tôi vào thế giới của những âm hưởng cổ điển bất hủ dành cho dân guitar. Những lúc đó chỉ còn lại tôi với cây đàn..." - nghệ sĩ Lê Thu trải lòng.

Ở tuổi 35, Lê Thu còn rất nhiều những dự định trên con đường nghệ thuật. Những khát khao cháy bỏng được cống hiến hết mình cho nghệ thuật, những các cuộc thi guitar quốc tế phía trước diễn ra tại Đức, Hà Lan, CH Séc... vừa là động lực vừa là áp lực thúc đẩy niềm say mê của chị phải nỗ lực mới có thể đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. 

Chương trình guitar của nghệ sĩ Lê Thu với hai nghệ sĩ Tuấn Khang, Hùng Phong với tên gọi "Ngoảnh lại" sẽ diễn ra vào ngày 18/4 tại L'espace, Hà Nội. Các nghệ sĩ sẽ biểu diễn các nhạc phẩm kinh điển của các tác giả: J.Bach, H.Vilalobos, Piazzolla, Cô đơn (Nguyễn Ánh 9), Lời ru trên nương (Trần Hoàn), Bèo dạt mây trôi...

Sơn Hà