- 150 con chim với đủ mọi kiểu dáng, kích cỡ khác nhau được làm từ chất liệu nhôm, gỗ và đồng của nhà điêu khắc Thái Nhật Minh đang có mặt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Các tin liên quan

Kinh ngạc triển lãm dưới đáy đại dương

Triển lãm "Lập lòe" bất ngờ bị hủy

Trần Đức Quỷ mang sinh vật lạ vào triển lãm


Triển lãm được chia thành hai không gian khác nhau. Không gian thứ nhất gồm 3 cột vuông cao khoảng 3m rộng 45 đến 50cm, Dựng từ dưới đất lên sát trần nhà triển lãm. Tạo bởi các thanh tre thẳng, cứng, đứt đoạn, được biến được biến điệu từ những chiếc lồng chim. Trong không gian chật trội này là vô số những con chim với những dáng điệu và tâm trạng khác nhau, được đan cài tầng lớp và chồng lấn lên nhau.

Không gian thứ hai được tạo bởi các nan tre nối liên tiếp với nhau, uốn thành những đường lượn dạng cung tròn, động và liên tục, chiếm lĩnh toàn bộ khoảng trống 80m2 của phòng thứ hai. Nó được biểu hiện như quỹ đạo bay của những con chim với các đường cong thoáng và uốn lượn trong không gian rộng.

{keywords}

Các thanh tre uốn cong hình vòng cung biểu hiện cho quỹ đạo bay của loài chim 

Thái Nhật Minh đã kiên trì thực hiện những con chim này từ năm 2011 đến nay. Ý tưởng ban đầu của anh xuất phát từ hình ảnh những mẩu gỗ thừa tại một xưởng mộc đã làm anh liên tưởng đến những con chim.

Anh muốn mượn hình tượng những con chim để bày tỏ cảm xúc cá nhân. Mỗi con chim nói lên những tâm sự, những khát khao muốn vượt qua trở ngại, khó khăn để mở đôi cánh, vươn đến khung trời mới rộng lớn.

Tại buổi triển lãm, Thái Nhật Minh chia sẻ: “Mỗi con chim đều gợi những cảm xúc khác nhau, có thể là nặng nề, căng thẳng, cục mịch, hay thanh thoát…được thể hiện ở hình khối cô đọng. Đây là gợi ý về hình tượng nhằm đưa đến cho người xem các tín hiệu để họ nhận diện và cảm giác đa chiều về khối. Ở không gian nào đó, mỗi hình thể có thể đứng hoàn toàn độc lập.

Nhưng ở triển lãm này tôi đã quyết định bỏ qua cái riêng của từng tác phẩm, coi “những con chim” chỉ là một vật thể trong một không gian lớn để hướng tới xây dựng một không gian ý niệm có tính thống nhất và xuyên suốt mạch sáng tác này. Tất cả không gian này chỉ nhằm gợi lên những cảm giác và suy tưởng, còn cảm nhận thực sự tôi muốn dành cho khán giả”.

Triển lãm kéo dài từ 22/4-27/4
{keywords}

Những con chim bằng gỗ
{keywords}

Những con chim được đúc từ chất liệu nhôm
{keywords}

Những chú chim được trưng bày trên cột tre biểu hiện cho từng đàn chim lúc đậu trên cành.
{keywords}

Không gian ba cây cột tre với rất nhiều những chú chim lớn nhỏ
{keywords}

Một con chim được làm từ chất liệu đồng
{keywords}

Một con chim được làm từ chất liệu nhôm
{keywords}

Con chim được làm từ chất liệu gỗ

Vũ Viết Tuân