Ngày 9/5, hai con Nghê của đình làng Đình Đông thuộc khu vực Đàn Xã Tắc đã được chuyển về Bảo tàng Hà Nội.

Chuẩn bị di dời hai con Nghê gần Đàn Xã Tắc

Cố gắng cứu di chỉ thiêng thuộc Đàn Xã Tắc về bảo tàng

{keywords}

Công việc thi công được tiến hành từ ngày 25/4 và đúng như dự kiến, sau 2 tuần, hai con Nghê đã được chuyển về Bảo tàng Hà Nội để chuẩn bị cho công tác trưng bày. Sở dĩ việc di dời kéo dài lâu như vậy là vì sau khi bóc tách hai con Nghê khỏi các công trình xây dựng liền kề người ta phải tiến hành bó thạch cao cho đông cứng lại rồi mới thi công được để đảm bảo tính toàn vẹn cho di vật này.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet sáng 10/5, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho hay hai con Nghê thuộc di chỉ làng Đình Đông gần Đàn Xã Tắc đã được chuyển về kho của Bảo tàng ngày 9/5. Ngày 11/5, hai trụ nghi môn còn lại sẽ được tiến hành gia cố khung sắt để thi công, dự kiến kéo dài chừng 2-3 ngày. Công việc này do các chuyên viên chuyên về công tác tu bổ phục hồi các công trình văn hóa của Bảo tàng Hà Nội thực hiện.

Về hướng giải quyết sắp tới với hai con Nghê cũng như hai trụ nghi môn Đình Đông, ông Đà cho hay dự kiến sẽ trưng bày ngoài sân vườn của bảo tàng sau khi có ý kiến của Hội đồng khoa học trên cơ sở việc trưng bày phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và bảo quản. "Nếu yếu tố nguyên gốc được đảm bảo thì sẽ giữ nguyên để phục vụ công tác trưng bày ngay", ông Đà nói.

Hoàng Vy