- “...Chúng ta dành nửa đời cố gắng làm cho mình phù hợp với đám đông và dành một nửa thời gian còn lại để trở nên nổi bật giữa đám đông” – Nick Vujicic.


Nhìn vào bên trong

Đôi lúc nhìn lại chợt nhận thấy rằng hình như chúng ta dành cả đời để có được sự thừa nhận và công nhận của đám đông, của cộng đồng sinh sống. Vì thế chúng ta dành cả đời để chạy theo thỏa mãn những nhu cầu, những tiêu chuẩn đó để đạt được sự thừa nhận, được thừa nhận không phát xuất từ những giá trị tự thân, mà dựa trên những giá trị ta xây dựng để phù hợp với chuẩn phán xét của xã hội.

Bi kịch là những tiêu chuẩn đong đếm được dựa trên giá trị vật chất luôn không có giới hạn, vì thế cuộc đời là những cuộc chạy đua không bao giờ đến đích của cái gọi là chuẩn hạnh phúc.

{keywords}

Một hình mẫu cho một cuộc sống hạnh phúc được đánh giá dựa trên một số tiêu chuẩn chung, có thể là được nuôi nấng và giáo dục đầy đủ, có một gia đình với vợ chồng chung thủy, được một công việc có thu nhập tốt để chu cấp cho gia đình và để lại đảm bảo chế độ nuôi nấng và giáo dục tốt cho thế hệ tiếp theo. Xã hội phát triển, trong từng chặng đường người ta lại có thêm những giá trị vật chất đặc thù để lượng cho hạnh phúc của bạn.

Nhưng con người vốn là những thực thể phức tạp, và cuộc sống của chúng ta luôn được lấp đầy bởi cảm xúc. Cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ, và không phải lúc nào bạn cũng được sinh ra trong một điều kiện hoàn hảo. Để đến khi đem so sánh mình với cái tự mặc nhiên phải có, ta cảm thấy mình bất hạnh .

Nếu bạn không may sinh ra trong một gia đình túng quẫn không thể phát triển thể chất lẫn theo đuổi học vấn, bạn thấy mình bất hạnh; bạn được cha mẹ đầu tư học vấn nhưng bạn lại không có khả năng theo đuổi để khẳng định bản thân, bạn bất hạnh; bạn theo đuổi tình yêu nhưng người bạn yêu không chung thủy, bạn chôn mình vào đau khổ, bạn không tìm được một công việc tốt dù bạn nghĩ khả năng của bạn còn hơn thế nhiều, bạn oán trách cuộc sống.

Nhưng những gì Nick đã thực hiện và thành công ngày hôm nay đã chứng minh cho một cách sống. Để rồi anh ấy chọn cho mình một sứ mệnh, làm minh chứng sống cho ý chí vượt mọi thách thức của cuộc sống và làm chủ cuộc đời. Mà nhờ đó, mỗi chúng ta phải dừng lại và bắt đầu nhìn lại chính mình, “nhìn vào bên trong” để tìm thấy điều ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta thực ra là gì? Hạnh phúc đích thực là ở đâu?

{keywords}
Nick đi chu du vòng quanh thế giới

Ý nghĩa cuộc sống

Tìm ra câu trả lời cho cuộc sống không bao giờ là điều đơn giản, nhưng nó bắt đầu từ một thái độ sống, chấp nhận bản thân và những cái vốn có thuộc về mình. Người ta luôn chỉ chăm chăm vào những thứ mình không có mà quên mất đi những gì làm nên cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay, chúng cũng có giá trị và cần lắm sự biết ơn của những con người thừa hưởng. Quá muộn để khi chúng mất đi rồi ta mới thấu hiểu được giá trị của chúng.

Hãy sống vì những gì chúng ta có, vì chúng xứng đáng được như thế. Một thái độ đúng chính là liều thuốc chữa lành mọi vết thương và phục hồi nhanh chóng, bởi vấn đề sau đó chỉ là đứng lên sau khi vấp ngã. Cứ đi rồi sẽ đến, một ngày nào đó bạn cũng sẽ tìm thấy được niềm đam mê, mục đích cuộc đời như Nick đã từng.

Mỗi chúng ta có thể sinh ra trong hoàn cảnh và hình dạng khác nhau, để chúng ta bắt đầu cuộc hành trình đi tìm kiếm sự hoàn thiện cho riêng mình. Hãy đi với một sự hào hứng và cảm ơn cuộc đời vì một chút vốn cho hành trình mà đời ban tặng cho ta. Dù đó là khi bạn mất hết tất cả, cô đơn nhất, cũng sẽ biết mỉm cười khi ta biết rằng “mình còn sống” và đang cảm nhận trong từng tế bào dòng khí nóng vẫn kiên trì nuôi dưỡng ta. Hãy cảm ơn vì điều đó, trân trọng sự tồn tại của mình, cội nguồn của mọi sự sản sinh và xây dựng.

{keywords}

{keywords}
Các em nhỏ trên thế giới và bạn trẻ Việt Nam chào đón Nick

Breathing I am…

Breathing I am … I’m alive

I don’t wanna die, I don’t wanna waste another day or night”

(Tôi đang hít thở… Tôi còn sống … Và tôi không muốn hoang phí thêm một ngày một đêm nào nữa)

Bạn ngưỡng mộ Nick, anh ấy khiến bạn tin vào cuộc sống, vậy thì hãy nhận lấy lời khuyên của một người đã đi qua con đường tìm ý nghĩa cho cuộc sống.

Đoạn trích trên chính là một phần lời của bài hát “Something more” nằm trong chiến dịch cùng tên của Nick – một chiến dịch với thông điệp “hy vọng”, một kim chỉ nam để bạn bước qua thử thách của cuộc sống.

Đó đơn giản chính là hãy tìm đến cảm nhận sự tồn tại của mình, cảm nhận nó qua bầu trời xanh, qua những vì sao, qua bãi biển dài, qua những tầm cao mới; thiên nhiên tươi đẹp mãi là một sự nhắc nhớ diệu kỳ về niềm hạnh phúc khi còn được tồn tại, còn hít thở để ta không “hoang phí thêm một ngày một đêm nào nữa” phủ nhận chính mình, để bạn hiểu rằng hãy sống xứng đáng với cuộc đời tươi đẹp này, điều đó sẽ là nguồn năng lượng vô tận để bạn vượt qua tất cả,  tin rằng:

I know there’s something more

Than what we are living for

I know there’s something

(Tôi biết rằng có một điều gì đó, có ý nghĩa nhiều hơn những gì mà chúng ta đang sống…)

Chắc chắc có một ngày, ta sẽ tìm thấy “điều gì đó” cho riêng mình.

Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn!

Thái Bình – Kim Kiều