Nữ nghệ sỹ dương cầm 22 tuổi Mona Asuka Ott sẽ là nhân vật chính của "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" lần thứ 17 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào ngày 12/6 tới.


Mona Asuka Ott sinh năm 1991 tại Munich, Đức và được coi là một trong những nghệ sĩ dương cầm trẻ xuất sắc nhất hiện nay. Cô cũng là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được mời biểu diễn trong chương trình hòa nhạc cổ điển Hennessy Concert Series tại Việt Nam.

{keywords}

 

Tờ Thời báo âm nhạc mới của Đức tháng 3/2011 viết về cô: “... Mona Asuka Ott diễn tấu vô cùng lôi cuốn, từ nốt nhạc đầu tiên cho tới nốt nhạc cuối cùng… khả năng làm chủ thành thục cây đàn và phong thái trình diễn tinh tế, thể hiện sự cảm nhận và am tường bản piano concerto số 2 của nhà soạn nhạc Rachmaninov”.

Mona Asuka Ott sẽ chơi bản Sonate số 12, op. 26 cung La giáng trưởng nằm trong tập tác phẩm 32 bản sonate dành cho piano của Beethoven và hai bản Dạ khúc cung Đô thăng thứ, Op. 27 Số 1 và Dạ khúc cung Rê giáng trưởng, Op. 27 Số 2 của Chopin.  Nhạc mục biểu diễn của Mona Asuka Ott còn có tác phẩm “Venezia e Napoli” (Venice và Napoli) của Liszt và Bốn khúc tức hứng, D899 của Schubert.

{keywords}

 

Như thường lệ, chương trình chỉ diễn ra một đêm duy nhất nên buổi biểu diễn sẽ được truyền trực tiếp qua màn hình 500inch đặt tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám trước Nhà Hát Lớn để phục vụ công chúng yêu nhạc cổ điển không có cơ hội vào trong Nhà hát.

 

Mona Asuka Ott sớm thể hiện sở thích về âm nhạc cổ điển ngay từ nhỏ. Lên 4 tuổi, cô đã được là khách mời biểu diễn trong cuộc thi âm nhạc của khu dân cư Munich. Năm 11 tuổi cô xuất hiện trên TV với tư cách bạn diễn song tấu cùng cố nghệ sĩ – nhạc trưởng Marcello Viotti và Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Munich khi chơi tác phẩm Ma mère l’oy của Ravel.  

Chương trình độc diễn ra mắt lần đầu tiên của cô tại Liên hoan Piano Ruhr vào năm 2008 đã khuấy động sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả.  Mona Asuka Ott có buổi biểu diễn cùng dàn nhạc lần đầu khi cô 13 tuổi tại Liên hoan piano quốc tế “Junge Meister” ở Lindau. Sau lần ra mắt này, cô nhanh chóng nhận được các lời mời tham gia biểu diễn với nhiều dàn nhạc.  Cô cũng thực hiện các chương trình biểu diễn độc tấu tại nhiều liên hoan âm nhạc uy tín.

Mona Asuka Ott đã giành được vô số giải nhất tại các cuộc thi quốc gia và quốc tế như Cuộc thi Grotrian Steinweg, Cuộc thi Tài năng âm nhạc trẻ toàn liên bang, và cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 4 của Hiệp hội Giảng viên Piano Quốc tế EPTA tổ chức tại Osijek, Croatia. Năm 2006, Mona nhận giải thưởng do khán giả bình chọn tại Cuộc thi Olympics Piano Bad Kissingen và tháng 2 năm 2011, cô nhận giải thưởng về thành tựu nghệ thuật của Liên hoan Âm nhạc Sommets Musicaux tại Gstaad.
 Hoàng Vy