Phim “After Earth” tái hợp hai cha con tài tử Will Smith ra mắt tại VN giữa lúc giới phê bình thế giới có nhiều lời chê bai bộ phim.


Không tiếng vỗ tay vang lên khi hình ảnh cuối vừa khép lại và cái tên đạo diễn M. Night Shyamalan hiện lên trong buổi công chiếu “After Earth” (tựa Việt: Trở về trái đất) tại TP.HCM tối ngày 3/6. Chẳng phải vì khán giả thiếu lịch sự, mà vì đây không phải lần đầu tiên vị đạo diễn người Ấn Độ để lại dư vị làm người ta hoang mang ngơ ngác khi rời rạp chiếu. Dù chính ông từng gây ấn tượng mạnh với “The Sixth Sense” – bộ phim đưa ông bước ra từ cõi vô danh, hay “Unbreakable”, “Signs”.

{keywords}
“After Earth”, phim mới của đạo diễn “Giác quan thứ sáu” M. Night Shyamalan.

Nhưng gần đây, biệt tài chạm vào nỗi sợ hãi sâu kín của ông mai một dần qua hàng loạt thất bại như “Lady in the Water”, “The Happening” hay “The Last Airbender”. Đến mức hãng phát hành Sony đã thôi không còn xem cái tên Shyamalan làm cú đấm cho chiến dịch tiếp thị “After Earth” trên toàn cầu. Thay vào đó là sự tái hợp của cha con tài tử Will Smith.

Việc chọn Đài Bắc để tổ chức buổi ra mắt phim (nữ diễn viên Kathy Uyên cũng có mặt tại đây để phỏng vấn hai cha con nhà Smith) cho thấy ý đồ của hãng Sony muốn tập trung vào thị trường quốc tế. Và họ đã đúng. Doanh thu dịp cuối tuần đầu tiên tại Bắc Mỹ chỉ đứng thứ ba trong bảng xếp hạng, đạt 27 triệu USD, dự báo sẽ rất khó vượt qua cột mốc 75 triệu USD tiền vé. Có thể nói bộ phim hủy diệt ngôi vị “ông vua phòng vé”, mà Will Smith nắm giữ suốt 20 năm qua với hàng loạt phim liên tiếp dẫn đầu bảng doanh thu.

Xem ra đây là cái giá mà Will Smith phải trả cho một bộ phim làm cả nhà vui vẻ. Đại để, ông là người viết câu chuyện gốc, rồi nhờ đạo diễn Shyamalan và biên kịch Gary Whitta viết kịch bản. Vợ ông Jada Pinkett-Smith thì tham gia sản xuất, còn con trai Jaden Smith được đóng vai chính bên cạnh bố.

{keywords}
Bố con Will & Jaden Smith trong vai hai cha con Cypher & Kitai Raige trên phim.

Chuyện hai cha con trên màn ảnh cũng là hai cha con ngoài đời thật nhìn chung khá lý tưởng về mặt diễn xuất nhờ sự hòa hợp về thể lý lẫn nội tâm. Trong phim, sự gắn bó lẫn xung đột giữa họ diễn ra tự nhiên mà không cần cố gắng gì nhiều. Đây là yếu tố từng giúp cha con nhà Smith chinh phục được khán giả trong “The Persuit of Happyness”, bộ phim ăn khách cách nay 8 năm, khi Jaden chỉ mới 8 tuổi.

Nhưng với một kịch bản nhiều nước mắt nhưng thiếu kịch tính, nhiều tưởng tượng nhưng lại thiếu thuyết phục như “After Earth”, thì tình cha con nhà Smith có cảm động tới đâu cũng khó cứu vãn được bộ phim. Will Smith gần như vì con mà “hi sinh” danh tiếng của mình trong vai diễn ông bố tên Cypher Raige.

Gần suốt phim, chỉ thấy Will ngồi trong khoang của một phi thuyền đã vỡ khi va chạm với bề mặt trái đất, gào thét đứa con trai hãy làm đúng lời mình qua thiết bị liên lạc. Thế nên bộ phim hầu như là màn độc diễn của Jaden Smith trong vai cậu con trai Kitai tìm cách sống sót trên mặt đất, nay đã đầy nguy hiểm bất trắc sau gần 1000 năm, kể từ ngày loài người phải chạy trốn vào vũ trụ vì môi trường bị hủy diệt.  

{keywords}
Diễn xuất của Jaden Smith là điểm sáng của phim.

Diễn xuất của Jaden vẫn rất tự nhiên, ánh nhìn và nụ cười vẫn cuốn hút như ngày nào cậu diễn cùng Thành Long trong “The Karate Kid”. Chỉ có điều bối cảnh để cậu hóa thân dẫn dắt người xem chìm đắm vào câu chuyện nhìn chung khá giả tạo. Các thiết kế từ hành tinh có tên Nova Prime, chiếc phi thuyền cho đến những con quái vật…dù có yếu tố lạ mắt nhưng nhìn cứ như thể một bộ phim nào đó trên kênh Walt Disney Junior. Tất cả khiến điểm sáng diễn xuất của Jaden trở thành nốt nhạc lạc điệu.

Nhìn chung, đạo diễn Shyamalan đã thất bại khi cố gắng đưa bộ phim trị giá 130 triệu USD đạt tới quy mô “bom tấn”, từ kỹ xảo cho tới hành động, cho đáng đồng tiền bát gạo. Đơn giản là ông không thích hợp để làm những phim “lấy thịt đè người” kiểu này.

Tuy nhiên, người ta chắc chắn vẫn phải nể ông ở tài năng tạo ra cho màn ảnh những khoảnh khắc bí hiểm, lạ lùng hoặc đe dọa một cách đáng sợ. “After Earth” không hề thiếu những khoảnh khắc như vậy. Điển hình như cảnh một làn khí lạnh vô hình thổi ngang mặt đất, làm đóng băng tất cả. Hay cảnh chiến đấu cuối cùng giữa Jaden và con quái vật ngoài hành tinh Ursa.

Chuyến tìm lại hào quang cũ của Shyamalan lần này xem ra bất thành. Có lẽ sẽ rất lâu nữa người ta mới lại thấy vị đạo diễn tài ba người Ấn Độ trở lại. Kinh đô điện ảnh chưa bao giờ là nơi dễ dàng cho bất cứ ai, cho dù đó là tài năng đã từng được thừa nhận.

Minh Chánh