- Không xin phép, thương lượng với tác giả và ca sĩ mua độc quyền ca khúc "Chạy mưa", thí sinh nói riêng và BTC chương trình Giọng hát Việt 2013 nói chung đã vi phạm bản quyền âm nhạc.

TIN BÀI KHÁC

Buổi phát sóng vòng Đối đầu chương trình Giọng hát Việt 2013 được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Trên nhiều diễn đàn, các thành viên phần lớn dành những lời khen ngợi bởi qua bàn tay của 4 vị huấn luyện viên (HLV) cùng những người cố vấn cho chương trình rõ ràng các thí sinh trưởng thành hơn về giọng hát.

Tuy nhiên, ngay sau phần biểu diễn ca khúc "Chạy mưa" của hai cô gái trẻ là Thảo Nhi và My Hoàn đội ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm - giải nhất Sao Mai điểm hẹn 2012 đã có một vài chia sẻ khá bức xúc trên trang cá nhân của mình đề cập đến việc vi phạm bản quyền âm nhạc. 

{keywords}

Thảo Nhi và My Hoàn trình bày "Chạy mưa" trên sân khấu Giọng hát Việt

Thanh Tâm viết: "Chuyện ca sĩ 'giãy nảy' khi bài hát độc quyền của mình bị ngang nhiên sử dụng trong các cuộc thi, tôi thấy nhiều vì tôi từng là thí sinh và đã tai nghe mắt thấy những chuyện như vậy. Chạy mưa là bài hát độc quyền của tôi, tôi không mong gì hơn là một lời ngỏ từ chương trình để sử dụng bài hát của tôi như là một phần dự thi của các thí sinh. Vậy mà chả thấy gì cả. Bạn The Voice bạn í to nên mình phải tránh chăng?".

Chàng ca sĩ cá tính cũng bày tỏ thiện chí luôn chào đón các thí sinh sử dụng bài hát của anh để đi thi nhưng ít ra nên trao đổi với nhau một chút nếu ca khúc đó là bài độc quyền. Không chỉ thế, Thanh Tâm còn ví hành động này như việc chạy vào nhà người khác và dùng đồ không xin phép.

Ngay sau khi Thanh Tâm đăng những chia sẻ lên mạng, khá nhiều nhà báo, thậm chí những đồng nghiệp và người hâm mộ của ca sĩ này đã lên tiếng bênh vực. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số cho rằng Thanh Tâm nên tìm hiểu lại với nhạc sĩ sáng tác và không cần thiết phải làm to chuyện lên.

{keywords}

Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm

Trước nhiều ý kiến trái chiều, VietNamNet có liên lạc trực tiếp với ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm để hỏi sự việc anh cho biết mua độc quyền ca khúc "Chạy mưa" hồi giữa tháng 4/2013 ra MV và single, có họp báo công bố tại TP.HCM. Nam ca sĩ cũng cho biết hơi buồn khi một vài người trong nghề bảo anh nhỏ mọn.

Về phía nhạc sĩ Toàn Thắng anh thừa nhận đã bán độc quyền biểu diễn và ra đĩa ca khúc "Chạy mưa" cho ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm. Anh cũng cho biết đã đăng ký bài hát này lên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (chi nhánh TP.HCM) nhưng không rành lắm về luật nên có thể có một số thiếu sót nào đó. Về việc hai thí sinh ở cuộc thi Giọng hát Việt lấy ca khúc đó biểu diễn trong màn thi Đối đầu, Toàn Thắng nói rằng không muốn làm to chuyện.

"Nếu là một ca sĩ chuyên nghiệp đi hát mà lấy ca khúc này biểu diễn thì tôi sẽ làm khác. Tuy nhiên sự việc diễn ra ở khuôn khổ một cuộc thi thì có thể bỏ qua. Còn riêng Nguyễn Đình Thanh Tâm tôi hiểu tâm trạng của bạn ấy. Vì là người đã mua độc quyền ca khúc của tôi nên khi có người khác lấy đi thi thì bực bội cũng có lý của nó. Giống như ai đó tự nhiên bước vào căn nhà riêng của Thanh Tâm và nằm lên chiếc giường của anh ấy".

Liên lạc với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả, một đại diện cho biết, nhạc sĩ Toàn Thắng đã thông báo cho phép ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm được độc quyền biểu diễn trên các phương tiện truyền thông. Nghĩa là sẽ chỉ duy nhất ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm được thể hiện, biểu diễn ca khúc này.

Vị đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả giải thích: với một tác phẩm âm nhạc theo đúng nguyên tắc cá nhân hoặc đơn vị khai thác phải xin phép và trả tiền bản quyền tác giả trước khi sử dụng. Do vậy, cá nhân hoặc đơn vị sử dụng trước hết phải tìm gặp nhạc sĩ sáng tác để xin phép. Nếu nhạc sĩ đó đã tiến hành chuyển nhượng một phần/toàn bộ quyền tác giả cho một cá nhân hay tổ chức khác ở đây đơn cử là Thanh Tâm thì người biểu diễn sẽ phải thỏa thuận với chủ sở hữu quyền tác giả mới này. Như thế mới đúng nguyên tắc.

Không riêng gì ca khúc "Chạy mưa" của nhạc sĩ Toàn Thắng gặp phải sự cố vi phạm bản quyền mà trước đó, nhạc sĩ Giáng Son cũng từng không hài lòng khi "Thu cạn" đã được ca sĩ Nguyên Thảo mua độc quyền để chuẩn bị phát hành album nhưng vẫn có người mang ra thi hát trong các gameshow truyền hình thực tế.

Hay đơn cử một trường hợp khác khiến báo chí tốn nhiều giấy mực đó là ca sĩ Uyên Linh sử dụng không xin phép ca khúc "Đường cong" của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong trong suốt mùa thi Vietnam Idol 2010. Ở thời điểm ấy, nhạc sĩ giữ im lặng mãi đến khi thấy Uyên Linh sử dụng nó cho mục đích chạy sô kiếm tiền thì mới quyết định lên tiếng để bảo vệ cho Thu Minh.

Sơn Hà