Rất ngầu và bụi bặm, đó là phong cách của nhóm nhạc Gothic Metal đến từ kinh đô thời trang Milan.

Chào Lacuna Coil, các bạn có thể giới thiệu một chút về mình?

Xin chào khán giả Việt Nam, chúng tôi là nhóm Lacuna Coil gồm 5 thành viên chính. Đó là bộ đôi vocal Cristina Scabbia và Andrea Ferro, Cristiano “Pizza” Migliore – guitar, Marco “Maus” Biazzi – guitar và Cristiano “Criz” Mozzati – trống, bộ gõ. Nhóm ra đời vào năm 1994 và tính đến nay đã phát hành được 6 album.

Cái tên Lacuna Coil có nghĩa là gì?

Thực ra, ban đầu nhóm chúng tôi có tên là Ethereal. Tuy nhiên, vì cái tên này đã bị một nhóm khác đăng ký, thế nên chúng tôi quyết định đổi thành Lacuna Coil, một cái tên được ghép bởi hai ngôn ngữ Anh và Ý. Trong đó, Lacuna là trống rỗng, còn Coil thì có thể hiểu là một sự tiến lên phía trước đầy những khúc cua. Cho dù chúng tôi có đạt được những thành tựu nào đi chăng nữa thì vẫn có những lúc cảm thấy vô cùng trống rỗng.

Các bạn đã quen nhau như thế nào?

Andrea và Cristiano chơi với nhau từ trước khi cả hai đều là dân trượt ván. Cả hai đã gặp và quen các thành viên còn lại tại một quán bar chuyên nhạc rock. Sau khi thành bạn bè thân thiết, chúng tôi nghĩ tất cả phải cùng làm một cái gì đấy cho vui. Và mọi người cùng chọn âm nhạc.

{keywords}

Từ khi thành lập đến nay, các bạn đã có vài lần thay đổi nhân sự. Chắc hẳn, việc duy trì sự ổn định của nhóm trong một thời gian dài như vậy chẳng dễ dàng?

Các thành viên trong ban rất thân thiết với nhau. Từ chỗ bạn bè, giờ chúng tôi coi nhau như người một nhà vậy. Thế nên việc duy trì cũng không khó khăn lắm. Và khi có nhu cầu tuyển thêm một ai đó, chúng tôi thường tìm kiếm trong số những người bạn của mình.

Có nhiều ý kiến cho rằng thời của rock nói chung và gothic metal nói riêng đã qua lâu rồi, các bạn nghĩ sao?

Chung tôi nghĩ mọi việc diễn ra đều theo một chu trình nhất định, thế nên có thể bây giờ giới trẻ thích hiphop, nhưng chỉ vài năm sau họ làm tìm đến với rock. Ngoài ra, dù thế nào đi chăng nữa thì rock cũng vẫn tồn tại. Bạn có thể thấy những U2 hay Depeche Mode cho đến giờ vẫn cống hiến hết mình cho âm nhac, khán giả vẫn tiếp tục nghe họ hát. Có chăng, họ chỉ thay đổi mình một chút cho phù hợp với thời cuộc thôi, còn bản chất thì vẫn là rock.

Các nhóm rock Bắc Âu thường đưa tinh thần viking vào những sáng tác của mình, hay Sepultura của Brazil lại biết cách khai thác tiết tấu trống đặc trưng của Nam Mỹ, còn Lacuna Coil thì sao? Phong cách cũng như những sáng tác của các bạn có chất Ý trong đó chứ?

Thành thực mà nói, nhóm không chủ định đưa văn hóa Ý vào phong cách âm nhạc của mình. Tuy nhiên, một cách vô tình, những giai điệu dân ca Ý vốn quen thuộc với từ bé vẫn xuất hiện trong những sáng tác của chúng tôi. Bên cạnh đó, nếu đã từng nghe những album trước đây của Lacuna Coil, bạn sẽ tìm thấy cả những chi tiết liên quan đến "Bố già" trong đó. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng cả đàn madolin, một loại nhạc cụ đặc trưng của nước Ý trong một vài ca khúc của mình.

Mặc dù vậy, quan điểm của cả nhóm vẫn là hướng đến một thứ âm nhạc nhiều màu sắc và không bị gò bó bởi bất cứ yếu tố nào.

{keywords}

Những sáng tác của các bạn thường mang một màu sắc khá u ám, chất chứa những nỗi hoài nghi với cuộc sống, với con người. Tại sao lại như thế?

Bạn nghĩ vậy sao? Thực ra, chúng tôi chỉ viết về những suy nghĩ thực của mình, về những gì mà mình cảm nhận được mà thôi. Chưa bao giờ nhóm đặt mình lên một vị thế ở trên cao để bảo ai phải làm gì, phải tin vào đâu. Cũng chia sẻ thành thực với bạn rằng ở ngoài đời, chúng tôi đều là rất vui vẻ và yêu đời.

Ở Việt Nam, rock không được phổ biến cho lắm. Vậy các bạn có lời khuyên gì dành cho các rocker?

Thực sự, rất khó để có thể đưa ra lời khuyên, vì chúng tôi cũng chỉ mới đến Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng các rocker nên theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Rồi thành công sẽ mỉm cười với các bạn. Giống như chúng tôi vậy, một rock band của nước Ý và giờ đã có thể đến mọi nơi trên thế giới.

Các bạn có thể mí một chút về phần trình diễn của nhóm trong đêm diễn tới?

Chúng tôi sẽ mang tới những bản hit mới nhất của nhóm. Tuy nhiên, vì chưa thống nhất được về thời lượng, thế nên nhóm cũng không biết sẽ hát bao nhiêu bài nữa. Nhưng bạn yên tâm, ít nhất chúng tôi cũng phải diễn được hai bài (cười).

Các bạn mong chờ gì ở các fan Việt?

Lacuna Coil đã từng lưu diễn ở nhiều nước Châu Âu cũng như Bắc Mỹ, nhưng đến với Châu Á thì rất ít. Thế nên cũng cảm thấy rất háo hức khi được biểu diễn trước các fan Việt Nam. Và chúng tôi mong sẽ được sống trong một không khí cuồng nhiệt thực sự.

Nhóm có thể chia sẻ một chút về kề hoạch sắp tới?

Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi sẽ tham dự một vài đêm diễn lớn, trong đó có show mừng 25 năm thành lập của nhóm Paradise Lost. Dự kiến, sang năm nhóm sẽ cho ra đời album tiếp theo. Tạm thời, kế hoạch của chúng tôi là như vậy.

Cảm ơn Lacuna Coil về những chia sẻ!

Linh Phạm