- Tình trạng vi phạm bản quyền từ các trang mạng trực tuyến "nóng" trở lại khi quyền lợi ca sĩ (cụ thể gần đây là trường hợp của Văn Mai Hương) tiếp tục bị phớt lờ, nhà sản xuất kêu trời...

Giọt nước tràn ly

Trường hợp ca sĩ Văn Mai Hương và nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng tố cáo một số trang mạng như nhac.vui, nhac.xzone, nhacso, hcm.nhac.vui... vi phạm trắng trợn bản quyền toàn bộ album 18 + khi  chưa chính thức phát hành như một giọt nước làm tràn ly.

Trước đây một số ca sĩ như Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Thái Thùy Linh, Lê Cát Trọng Lý, Lệ Quyên, Uyên Linh... và nhiều ca sĩ khác chưa lên tiếng đều gặp phải vấn đề này khi chưa hoặc vừa phát hành album qua sản phẩm băng đĩa. Tình trạng vi phạm bản quyền đã trở thành chuyện cơm bữa đáng báo động.

{keywords}
Ca sĩ Văn Mai Hương

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn nguyên nhân khiến các trang mạng vi phạm bản quyền là do lâu nay có một bộ phận ca sĩ tự thu đĩa rồi cung cấp miễn phí nhờ các trang mạng giới thiệu để mong giọng hát của mình được chú ý hơn. Nhưng cách làm này vô hình chung chắp cánh cho thói quen xấu của người nghe nhạc.

Với riêng trường hợp vi phạm bản quyền của album 18+, nhạc sĩ Huy Tuấn nói rằng anh không có ý định tìm ra ai là thủ phạm trong vụ việc này và cũng thôi ý định khởi kiện các trang mạng bởi sau khi truyền thông lên tiếng thì một số trang đã tự động hạ các bản nhạc ra khỏi trang của mình.

Ca sĩ tự cứu mình

Lâu nay Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Việt Nam do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc mới chỉ đại diện bảo vệ quyền cho các nhạc sĩ, riêng quyền của người biểu diễn vẫn đang bỏ ngỏ. Hầu hết các ca sĩ muốn "đòi" quyền lợi vẫn phải tự thân vận động là chính.

Ca sĩ Mỹ Tâm, Thái Thùy Linh, Lệ Quyên là những trường hợp điển hình đòi được quyền của người biểu diễn từ các công ty kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ, được xem là một tín hiệu vui cho giới ca sĩ chân chính đang và sẽ phát hành album.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Tâm

Thực tế chứng minh nguồn lợi (kiếm lời) từ việc kinh doanh của các trang mạng chia sẻ âm nhạc là rất lớn. Một thống kê gần đây cho thấy số người nghe nhạc trên website ở Việt Nam lên tới hàng vài chục triệu lượt người nghe... Trong khi con số các trang mạng chịu chi tác quyền lại quá khiêm tốn so với số lượng các trang web vi phạm bản quyền.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng, sự việc các trang mạng đã kéo những bản nhạc của ca sĩ Văn Mai Hương ra khỏi web sau khi báo chí lên tiếng cho thấy một khi ca sĩ có động thái thì mọi thứ có thể thay đổi. Theo anh, các ca sĩ phải "đồng tâm hợp lực" trong việc đòi quyền lợi cho mình mới mong việc "xài chùa" giảm thiểu.

Sơn Hà