Cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 được tổ chức tại Hà Tĩnh vừa kết thúc với nhiều lùm xùm khiến dư luận cực kỳ bức xúc. Đáng chú ý, BTC cuộc thi đã lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet để “mời tài trợ”.

 
{keywords}

Ngoài logo VietNamNet, phần bảo trợ thông tin BTC còn đưa hàng loạt logo các báo.

Lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet “mời” tài trợ

Đêm chung kết cuộc thi Miss ITgo VN 2013 vừa kết thúc, nhưng những hạn chế, bất cập, yếu kém và sai phạm của nó vẫn đang được dư luận quan tâm. Thậm chí nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đang rất bức xúc vì cách tổ chức sự kiện “lôm côm” này.

Đáng chú ý, theo điều tra của PV. VietNamNet tại Hà Tĩnh, BTC đã lợi dụng danh nghĩa Báo VietNamNet để mời tài trợ, xin tiền.

Trong cuốn Catalogue chương trình do một người phụ nữ tên Thắm (Phó BTC) đưa cho các doanh nghiệp để xin tiền, trang đầu “bảo trợ thông tin, báo chí truyền hình” có đưa logo VietNamNet, Dân trí, Vnexpress, Tiền phong, Lao động, VTV...

Đặc biệt trang “Thư mời tài trợ” cho cuộc thi này, Trưởng BTC đã tự ý mượn danh báo VietNamNet khi thông tin "Chương trình được sự bảo trợ truyền thông của báo VietNamNet, sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Hà Tĩnh..."

Trước thông tin trên, lãnh đạo báo VietNamNet khẳng định không có chuyện báo VietNamNet bảo trợ truyền thông cho cuộc thi này. Việc BTC cuộc thi tự ý đưa vào để kêu gọi tài trợ đã lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet nhằm ý đồ riêng.

Nhà báo T.M.C, một người có mặt tại các cuộc gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu chương trình khẳng định rằng, khi giới thiệu lãnh đạo BTC chương trình, rất nhiều người đã tự giới thiệu đến từ Cty VietNamNet, trong đó có ông Trần Khắc Hùng luôn giới thiệu là Chủ tịch HĐQT Cty VietNamNet.

“Vì thấy trong thư mời ghi báo VietNamNet bảo trợ truyền thông, rồi trong hàng loạt logo bảo trợ thông tin họ đưa lô gô báo VietNamNet đầu tiên nên ai cũng nghĩ đó là người của báo VietNamNet”, anh C. cho biết.

{keywords}

Thư mời tài trợ của BTC ghi “báo VietNamNet bảo trợ truyền thông cuộc thi”.

BTC "lặn mất tăm"

Để làm rõ vấn đề trên PV. VietNamNet và nhiều PV các báo đã cố gắng tiếp cận đại diện BTC cuộc thi sau đêm chung kết. Tuy nhiên mọi sự cố gắng liên lạc đều vô nghĩa khi những người được gọi là BTC đã “lặn mất tăm” sau đêm chung kết gây bức xúc.

Trong ngày 5/8, P.V VietNamNet đã liên tục gọi vào số máy của ông Trịnh Hữu Tuấn - Trưởng BTC cuộc thi nhưng vị này không bắt máy. Đến khi P.V nhắn tin giới thiệu nội dung quan trọng muốn trao đổi thì vị này không hồi âm. Sau đó tiếp tục gọi thì số máy ông Tuấn đã tắt.

Liên lạc với bà Thắm, Phó BTC, người trực tiếp cầm những Catalogue gặp gỡ nhiều người để xin tài trợ thì cũng không thể kết nối được.

{keywords}

 Rất nhiều lùm xùm đã xảy ra trong cuộc thi này. Dư luận đặc biệt quan tâm tới số tiền 750 triệu đồng đấu giá để xây trường, nhưng trong đêm chung kết chỉ trao 500 triệu đồng.

 Tiếp tục liên lạc với GĐ truyền thông Miss IT go 2013, ông Lê Tiến Dũng, ông này liền chống chế: "Việc đó ai đó làm không rõ, chứ không phải là bên tôi làm. Nếu bên em làm thì phải có dấu của IT go. Ở thư mời đó ai đó đã giả mạo thì không rõ."

Nếu như lời ông Dũng cho rằng thư mời đó là giả mạo BTC thì việc hàng tỷ đồng xin tài trợ mà một số người nhân danh BTC “kiếm” được về để tổ chức chương trình sẽ phải giải thích thế nào? Hiện trong tay rất nhiều nhà tài trợ và được gọi xin tài trợ đều đang có cuốn Catalogue do bà Thắm giới thiệu.

{keywords}

Trần Khắc Hùng luôn giới thiệu là Chủ tịch HĐQT Cty VietNamNet.

  GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, ông Võ Hồng Hải cho biết, khi làm thủ tục, không thấy Ban Tổ chức cuộc thi cung cấp hợp đồng nào với báo VietNamNet về việc bảo trợ truyền thông.

Lần tìm lại những tấm card mà ông Trần Khắc Hùng và một số người để lại thì mới được biết, những người này không có liên quan gì đến báo VietNamNet mà là của một Cty có chữ Vietnamnet.

Và đáng chú ý hơn, trong trang web Cty này ngang nhiên dùng logo của báo VietNamNet, chỉ khác mỗi dòng chữ ở dưới. Điều này đã làm nhiều người hiểu lầm Cty này với VietNamNet có liên quan đến nhau.

Việc BTC lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet để xin tài trợ, những thông tin xung quanh nhân vật Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Sara Group), chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Văn – Duy Tuấn