Những chia sẻ thẳng thắn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về thế hệ nghệ sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng hay Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... nhanh chóng tạo nên những cơn bão trái chiều trong cộng đồng người yêu nhạc.

Trong một bài phỏng vấn mới được đăng tải cách đây ít giờ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn cho biết ông không hài lòng với giọng hát của nhiều ca sĩ thuộc lớp đàn em, đàn cháu. Vị nhạc sĩ tài hoa cũng không hề giấu diếm việc thấy buồn khi nghe Thanh Lam hát ca khúc Cô đơn vì "không ra cái cô đơn, thua một ca sĩ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt". Đàm Vĩnh Hưng thì bị cho là "chỉ được bề nổi vậy thôi". Nguyễn Ánh 9 không thích nên đã thẳng thắn đề nghị nam ca sĩ vẫn được xưng tụng là quý ông nhạc Việt đừng hát nhạc của mình. "Giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu" - nhạc sĩ Ai đưa em về cho biết thêm.

Hai ngôi sao đang được giới trẻ mến mộ là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà cũng bị Nguyễn Ánh 9 chê thẳng mặt. Theo nhận xét của ông, giọng ca Họa mi tóc nâu "chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết. Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí". Trong khi đó, Hà Hồ lại bị "chỉ mặt điểm danh" rằng giọng quá yếu, "hát chỉ nghe chơi".

{keywords}
Hồ Ngọc Hà

Không lâu sau khi đăng tải, bài phỏng vấn Nguyễn Ánh 9 trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên các mạng xã hội, diễn đàn... Nhiều người cho rằng những gương mặt bị ông "mổ xẻ" sẽ lập tức đăng đàn phân trần hoặc viết tâm thư này nọ. Tuy nhiên, tới thời điểm này, gần như chưa có nghệ sĩ nào bị Nguyễn Ánh 9 chê bai lên tiếng thanh minh.

Bên cạnh đó, những góc nhìn của nhạc sĩ lại nhận được sự đồng cảm của nhiều khán giả. Trên diễn đàn dành cho các bà mẹ, một thành viên có nickname là "Imogen..." bày tỏ: "Bác nhận xét Thanh Lam hay quá, nghe chị ấy hát Cô đơn mà tức điên người. Sao mà lố quá không biết, phải như Trần Thu Hà có phải hay không? Hồi lần em buồn nghe Trần Thu Hà hát Cô đơn trên Thúy Nga mà khóc luôn, trong khi đó nghe Thanh Lam hát thì tự nhiên giận dữ". Độc giả "Funnyboy" cũng có quan điểm tương tự: "Xét về khía cạnh cảm xúc, nhạc cảm thì bác Ánh nhận xét cũng có lý chứ không sai đâu, tuy có 1 chút cực đoan của người thế hệ trước. Mong các anh chị bị nhận xét là phô trương kỹ thuật nên chú ý hơn đến nội tâm khi hát, vì khán giả xét cho cùng cũng chỉ mong muốn được truyền tải thông điệp của bài hát. Còn những anh chị không có kỹ thuật thanh nhạc mà còn phá cách thì nên... về nhà học nhạc lại đi".

Trong khi đó, độc giả "Danngoaidao" lại cho rằng những nhận xét của Nguyễn Ánh 9 chính là "cái tát nảy lửa, là gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt mấy ông hoàng bà chúa, mấy diva tự phong chuyên gào thét nhưng lại hay vỗ ngực ... hơn người". Ủng hộ độc giả này, bạn "Banhbaodaudo" chia sẻ: "Chỉ mong các diva, divo, ông hoàng bà chúa showbiz xem như một nhận xét của bậc cha chú mà chiêm nghiệm chứ đừng đăng đàn lên báo, lên face 'ăn miếng trả miếng' khi có ai đó chê mình".

Đây cũng là suy nghĩ của khá nhiều độc giả sau khi đọc bài báo có tựa "Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm". Họ hy vọng các ca sĩ có "được" nhạc sĩ già chê tới mấy cũng không bực, không giận mà trước tiên nên nhìn lại chính mình đã.

{keywords}
Mỹ Tâm

Dẫu vậy, điều này không đồng nghĩa với việc 100% độc giả đều ủng hộ Nguyễn Ánh 9. Các fan cuồng của Mr. Đàm, Mỹ Tâm hay Hà Hồ đều có lý lẽ riêng để bênh vực thần tượng. Họ cho rằng nhạc sĩ Cô đơn đã lớn tuổi nên quan điểm về âm nhạc, về nghệ thuật biểu diễn... của ông không còn phù hợp với thời đại hiện tại. Ở một góc nhìn trung lập hơn, không ít độc giả cho rằng nhạc sĩ Cô đơn nhận xét rất chính xác nhưng vẫn hơi cực đoan. Mọi chia sẻ chỉ là góc nhìn của cá nhân nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Trong khi đó, mỗi khán giả yêu nhạc có cách cảm nhận một ca khúc nào đó khác nhau, tùy theo trạng thái cảm xúc.

Bạn có nickname "Nhatnheo" trên diễn đàn dành cho các bà mẹ bày tỏ: "Nguyễn Anh 9 không thích Đàm thể hiện bài hát của mình, và chắc chắn cũng không thích cả cái đoạn gằn giọng, xử lý gào khàn "...đừng khóc ly tan" của Đàm; nhưng nhiều khán giả lại tìm thấy tận cùng cảm xúc ở chỗ đó, thế mới đáng nói chứ . Dĩ nhiên, những khán giả này thuộc thành phần tai nghe nhìn chung là kém tinh tế, tri thức âm nhạc lẫn nhạc cảm nhìn chung đúng là "bình dân", nên dễ dàng thỏa mãn và lên đỉnh cảm xúc với mấy thứ đó. Nhưng không thể phủ nhận cảm xúc của họ là thật, nếu họ có gu hơn, có tri thức hơn thì họ sẽ phát hiện những tầng cảm xúc tinh tế hơn, nhưng sự thực là phần nhiều khán giả dễ dãi (không phải họ thích dễ dãi, mà đó thuộc về tính khách quan của môi trường thưởng thức âm nhạc trong đời sống tại Việt Nam)".

"Ông Nguyễn Anh 9 không thích cái cách mà Đàm hát bài của ông, thậm chí ông ghét cay ghét đắng điều đó, nhưng rất nhiều khán giả lại thích cái thứ đó, thế mới hay. Ông thích Hà Trần hát bài này nhưng khán giả bình dân (chiếm số đông) lại mê mệt Đàm cơ, thế mới hay", độc giả này cho biết thêm. "Có điều này cần quan niệm rõ: Một bài hát được nhạc sĩ sáng tác và phổ biến ra công chúng thì luôn được nhạc sĩ kỳ vọng bài hát đó sẽ đem được cái tôi, cái cảm xúc, cái thông điệp của mình đến với công chúng. Và nhạc sĩ thường nhắm ca sĩ này, ca sĩ kia sẽ thể hiện cái thông điệp của mình tốt nhất. Nhưng khi bài hát đã phổ biến ra công chúng thì nó còn có đời sống riêng nữa, không chỉ của riêng nhạc sĩ nữa rồi, và một số ca sĩ khác túm được ca khúc, hát lại theo cách của mình (nhưng không theo cách của nhạc sĩ kỳ vọng) và được nhiều người thích hơn. Đó là một thực tế. Hiện tượng này người ta gọi là: Bài hát đã vượt ra tinh thần nguyên bản của nhạc sĩ, để đi tìm 1 hình thái cảm xúc khác; có nhạc sĩ không chấp nhận điều đó (vì nó khác cái tôi của nhạc sĩ), có nhạc sĩ thì chấp nhận điều đó và coi như hiến tặng ca khúc cho cuộc đời, tùy ai dùng nó thì dùng miễn là tô hồng thêm cho các hình loại cảm xúc khác là được".

Nhiều người đang hy vọng những nhận xét của Nguyễn Ánh 9 sẽ giúp làng nhạc Việt có thêm nhiều diva, divo đúng nghĩa để có thể hòa nhập mà không hòa tan trong làng nhạc thế giới, chứ không tạo nên bất cứ cuộc khẩu chiến nào giữa showbiz vốn đã có quá nhiều thị phi. Tuy nhiên, khi các nghệ sĩ bị cho "lên thớt" chưa lên tiếng, mọi thứ vẫn có thể xảy ra.

(Theo Tri Thức)