Trước nhiều ý kiến về việc bộ phim mới nhất của Dustin Nguyễn có những đoạn quảng cáo rượu "trá hình", Cục Điện ảnh đã yêu cầu hãng sản xuất giải trình về vụ việc.

{keywords}
Cảnh trong phim.

Sáng 27/8, trả lời báo chí trong khuôn khổ họp báo LHP Việt Nam lần thứ 18 tại trụ sở Bộ VHTTDL Hà Nội, Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết Cục đã nhận được những phản hồi của dư luận về việc bộ phim "Lửa Phật" có quảng cáo rượu hay không. Quyết định phổ biến phim và không cắt bỏ những cảnh quay này hoàn toàn dựa trên ý kiến của Hội đồng duyệt phim Quốc gia, cũng là hội đồng tư vấn cho Cục trưởng.

Bà Lan cho biết các thành viên Hội đồng không có ý kiến phản ánh gì về việc quảng cáo rượu trong "Lửa Phật" sau khi xem duyệt bộ phim này. Tuy nhiên, trước những ý kiến từ dư luận, Cục Điện ảnh đã yêu cầu hãng sản xuất có văn bản giải trình về sự việc này. Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết chiều ngày 26/8, Cục Điện ảnh đã nhận văn bản giải trình của nhà sản xuất "Lửa Phật" và nêu rõ hãng phim không hề có ý định quảng cáo trá hình sản phẩm rượu trong phim.

{keywords}
Cảnh được cho là quảng cáo rượu trong phim (nhãn hiệu đã được làm mờ). Ảnh: TN

Tuy nhiên, bà Ngô Phương Lan cho biết Thanh tra Bộ VHTTDL và Cục Điện ảnh sẽ xem xét kỹ vấn đề này. Bà Lan cũng cho ý kiến về việc nếu việc uống rượu phù hợp với diễn biến tâm lý nhân vật cũng như diễn biến phim thì điều đó là hoàn toàn bình thường.

Về việc Quảng cáo phim, Luật Điện ảnh nêu rõ ở Điều 40

1. Quảng cáo phim bao gồm quảng cáo về phim và quảng cáo trong phim.

2. Việc quảng cáo về phim được quy định như sau:

a) Doanh nghiệp sản xuất phim, Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh được giới thiệu những thông tin liên quan đến bộ phim trong quá trình chuẩn bị và sản xuất;

b) Doanh nghiệp sản xuất phim, Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh không được chiếu toàn bộ nội dung phim để quảng cáo khi chưa có giấy phép phổ biến phim của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh, chưa có quyết định phát sóng của Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Giám đốc đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh.

3. Việc quảng cáo trong phim được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

Hoàng Vy