"Tôi nói thế này chắc mọi người sẽ sốc, nhưng tôi tin và yêu công việc của mình, nên tôi thấy mình có quyền không sợ dư luận".

{keywords}

Ngọc Tuyền là nghệ sĩ cổ điển song ca với Đức Tuấn nhiều nhất

  Không ngại nói về điểm yếu

Thật lạ khi trong buổi ra mắt album mới "Queens of the night", chị và ekip lại đề cập ngay đến việc một số người nghe cho rằng âm nhạc chơi chưa "đã", hay đôi khi phần nhạc dance và phần hát cổ điển chưa quyện được với nhau. Tại sao lại "không khảo mà xưng" những điểm yếu của mình ra như vậy?

- Chúng tôi không ngại nói ra những điểm không hài lòng với tác phẩm. Nếu ngại thì đã không nói. Đó là những góp ý của người đã nghe album và tôi cũng muốn chia sẻ lại, để lần sau mình làm cho tốt hơn.

Chị song ca với ca sĩ crossover Đức Tuấn, rồi với rocker Viết Thanh, lại ra album kết hợp cổ điển với nhạc dance...; hát giao thoa nhiều như vậy có ảnh hưởng đến dòng nhạc chính mà chị theo đuổi?

- Thực ra thời gian tôi đi hát giao thoa không nhiều nên tôi nghĩ không ảnh hưởng. Chủ yếu tôi vẫn hát ở Nhà hát nhạc vũ kịch Tp HCM và dạy học. Tôi vẫn nghe nhạc nhẹ, cảm nhận nó chứ không bài trừ nó. Tôi không phải là người chỉ thích một dòng nhạc. Trước đây tôi học múa trên nền cổ điển nhưng cũng biết khiêu vũ quốc tế, tôi cũng có 2 người em học DJ và múa trong vũ đoàn.

Theo đuổi âm nhạc cổ điển có cái thích là mình đo lường được sự phát triển của mình. Vì nó có thước bậc, mình phải vượt qua được từng bài khó. Khi mình làm được rồi thì cảm giác rất sung sướng và thích thú. Nhưng khi giao thoa với các dòng nhạc khác tôi lại tìm thấy sự tươi mới.

Thực ra, tôi vẫn ước ao được ra một album cổ điển thuần túy - dù có thể lượng bán sẽ ít hơn những đĩa giao thoa rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ mình vẫn phải làm nó vì đó mới là niềm đam mê đích thực của mình. Hạn chế hiện nay là điều kiện thu âm cổ điển ở VN rất khó khăn, nhất là việc thu âm với dàn nhạc.

Học trò Minh Sang của chị đang đi khá sâu vào vòng trong của cuộc thi Giọng hát Việt. Khác với môi trường nghệ thuật cổ điển, showbiz những năm gần đây nổi lên nhiều chuyện thị phi, chiêu trò. Chị có phải nhắc nhở hoặc lưu ý học sinh của mình khi chuẩn bị bước vào thị trường giải trí?

- Mỗi người có một suy nghĩ riêng, mình không thể áp đặt suy nghĩ của mình cho học trò được. Tất nhiên trong lúc dạy dỗ tôi cũng có nói về những gì có thể xảy ra trong tương lai của các em.

Dù mỗi người sẽ đi một con đường riêng, nhưng mình cũng là một cô giáo, ngoài việc truyền đạt kiến thức còn có thể hướng dẫn các em cách đối phó với cuộc đời. Tất nhiên, tôi không thể bảo bọc các em mãi được. Tôi chỉ nói kinh nghiệm của mình và tùy xem các em cảm nhận thế nào và tự chọn hướng đi.

Thời gian học ở Nhạc viện chị vào học muộn hơn các bạn, lại không qua lớp trung cấp. Nghe nói chị đã học rất chăm chỉ, gấp 2-3 lần bạn bè. Chị có phải là người "việc hôm nay chớ để ngày mai" không?

- Thông thường tôi đặt ra hạn mức thời gian cho công việc của mình. Ví dụ như xác định thời hạn tập xong một tác phẩm chẳng hạn. Nếu không có gì đột xuất, tôi sẽ  phải cố gắng làm xong trong thời gian đó.

{keywords}

Hình ảnh mới của Ngọc Tuyền - Triệu Yên - "Những nữ hoàng đêm tối"

  "Tôi muốn một người tốt hơn là một người giỏi"

Chị có phải là một người tự tin không?

- Ừm, tôi cũng tự tin về bản thân mình (cười), tự tin về những gì mình đang làm. Mà tất nhiên mình phải tự tin thì mới làm được những điều mình mong muốn.

Chị không sợ dư luận?

- Ừ, đúng. Tôi không sợ dư luận (cười).

Tại sao?

- Vì tôi không phải người sống trong dư luận nhiều. Tôi sống vì công việc của mình thôi. Bên showbiz tôi không phải là nổi bật lắm. Có thể tôi nói như vậy mọi người sẽ sốc (cười), nhưng tôi tin và yêu công việc của mình, nên tôi thấy mình có quyền không sợ dư luận. Tôi thích thì tôi vẫn làm, miễn là nó đúng. Ý kiến của mọi người tôi sẽ tiếp thu, cái nào hay, tốt cho mình thì mình giữ lại, cái nào không thích hợp với mình thì bỏ qua.

Việc biết một người không thích mình có làm chị bị ảnh hưởng về mặt cảm xúc? Hay chị có thể bỏ qua quan điểm của người đó?

- Con người mà, nếu người khác không hài lòng với mình thì tất nhiên mình sẽ buồn. Nhưng một thời gian sau sẽ nguôi ngoai. Nếu người ta không thích mình vì mình không đúng thì tôi sẽ tiếp nhận ý kiến và sửa dần, còn nếu mình đã tin rằng trường hợp đó mình hành động đúng thì phải làm thôi.

Thời gian chị quyết định làm mẹ đơn thân, bố chị cũng rất buồn. Điều đó có khiến chị day dứt không?

- Có chứ, cảm xúc từ người thân trong gia đình mình sẽ ảnh hưởng rất lớn. Lúc đó bố tôi cũng buồn khiến tôi day dứt, không vui. Nhưng sau khi tôi sinh em bé, bố tôi dần chấp nhận. Hiện tại ông rất yêu cháu (cười).

Chị có thấy làm một người mẹ đơn thân thì vất vả?  

- Không, tôi đang có một gia đình nhỏ hạnh phúc. Bé là niềm vui lớn của tôi. Mỗi khi làm việc mệt mỏi tôi lại chơi với con, chia sẻ với nó. Vậy là quên hết mệt nhọc (cười)

Chị thấy còn yếu điểm nào trong tính cách của mình?

- Có vẻ như tôi là người hơi trầm tính. Tôi không quen thuộc lắm với những trò vui của đám đông. Tôi hướng nội hơn. Tính cách này tôi thấy cũng có cái hay, nhưng cũng có những cái hạn chế.

Giữa một người tốt và một người giỏi, chị muốn ở cạnh ai hơn?

- Hỏi khó quá (cười), giá mà kết hợp được cả hai. Nhưng nếu phải chọn chắc tôi sẽ chọn người tốt.

Xin cảm ơn sự chia sẻ của chị!

Vân Sam