- Gây ấn tượng với đám đông thôi chưa đủ, để một trở thành một ngôi sao thực sự trong lòng khán giả, nghệ sỹ phải nỗ lực ca hát, tạo dựng thương hiệu, phong cách riêng.


Nếu chỉ “hot” nhờ hiệu ứng đám đông

Bất ngờ nổi lên sau một cuộc thi âm nhạc trên tuyền hình, các ca sĩ như: Ngọc Khuê thành danh với ca khúc “Bà tôi”, Phương Linh với “Cơn gió lạ”, Lê Cát Trọng Lý với “Chênh vênh”… đều được đánh giá là những hiện tượng của làng âm nhạc Việc Nam. Nhưng không chỉ dừng lại ở mức “hiện tượng” vụt sáng, chính công sức bỏ ra để duy trì phong độ cùng phong cách biểu diễn mới lạ đã lôi cuốn khán giả đến với họ lâu dài. 

Hiệu ứng đám đông là một khái niệm mới được sử dụng trong ngành giải trí để giải thích hiện tượng fan cuồng và đột ngột trở nên “hot” của các ca sĩ. Theo nhà tâm lý học Gustave Le Bon, đám đông luôn bị vô thức tác động, họ xử sự như người không có khả năng suy nghĩ, bị chi phối theo xu thế đám đông. Giới trẻ rất dễ bị hiệu ứng này biến họ thành “fan cuồng”.
Khán  giả  cho rằng: “Nhiều ca sĩ sẵn sàng làm chấp nhận hát những bài hát mà độc giả nghe một lần muốn quên mãi mãi như: Phi Thanh Vân với Da nâu, Lê Kiều Như với Đừng yêu em… Thậm chí, để thu hút khán giả họ còn tự làm xấu hình ảnh của mình qua những bộ cánh “khoe” hết cơ thể, những màn “catwalk khêu gợi”, hoặc thậm chí những pha lộ hàng tự chế rồi tung lên mạng...” Những ca sĩ như thế thật khó có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Uyên Linh hát trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 24

Công chúng có lúc cuồng lên đổ xô đi nghe hát cứ như đi hội, các ca sĩ cũng nhờ đó mà trở nên “hot”. Thế nhưng trên những chặng đường tiếp theo, nếu không tạo ra những dấu ấn mới, cái tên kiểu bong bóng nước sẽ nhạt dần, đám đông tan rã thì tên tuổi cũng sẽ dần lẩn khuất.

Uyên Linh chưa đủ sức hát nhạc Trịnh?

Mới đây, khi Uyên Linh thử sức với nhạc Trịnh, khán giả lại một lần nữa “dậy sóng” vì hai chiều ý kiến. Cũng có người khen Uyên Linh hát hay, nhưng đa phần cho là không đạt.

Ý kiến bạn Lê Tấn Toàn, gửi lúc 27/03/2011 14:26:16 “Hãy cho Uyên Linh thời gian": Khi xem hàng loạt các clip được share lên mạng, đọc qua các bài viết của fan, hay phóng viên tôi cảm thấy lo lắng cho Uyên Linh, một ca sĩ đang chập chững bước vào con đường nghệ thuật. Chúng ta nên nhớ Uyên Linh không là một sinh viên nhạc viện. Nếu chúng ta đòi hỏi UL như một ca sĩ chuyên nghiệp hay như một ca sĩ được đào tạo bài bải là quá khắt khe với UL. điều đó sẽ tạo nhiều áp lực cho UL, và đôi khi nó cũng không mang ý nghĩa tích cực cho một tài năng, hãy để UL có thời gian để hoàn thiện, và cũng đừng tăng bốc hay chỉ trích. Hãy đễ mọi điều diễn tiến theo quy luật và tài năng.

Minh Quân, gửi lúc 27/03/2011 14:26:24 "Yêu Dấu Tan theo dở ": Bài thứ 2 hát thất bại. Hát mà "cắn" hơi theo kiểu ca sỹ bây giờ không thể nào hat ra nhạc Trịnh cả. Hát nhạc trịnh mà hát không rõ lời ở những nốt thấp là thất bại.

Nguyễn Thanh Vân, gửi lúc 27/03/2011 14:26:31 "Uyên Linh bình thường": Khác mỗi cái mặt còn đâu phong cách và giọng hát càng ngày càng giống Mỹ Linh và các đàn chị. Hì. Mà mình cảm thấy giọng yếu ớt hát bị đứt quãng khó nghe, Uyên Linh như kiểu cố gắng cho mọi người thấy cảm xúc của mình trong bài hát (kiểu như khán giả thường bình luận hát từ trái tim j` j` ý).

huongphan, gửi lúc 27/03/2011 14:26:33 "không có cảm xúc": Uyên Linh chưa đủ sức để hát nhạc Trịnh...

Uyên Linh hát trong đêm nhạc "Bóng núi"

Quang Minh, gửi lúc 27/03/2011 14:26:56: Giọng hát này không kém, nhưng không đáng để được ca tụng như hiện tượng đặc biệt hoặc so sánh với Susan Boyle. Giọng hát của Susan Boyle nghe trong như phalê, nguời nghe có cảm giác được hưởng thụ sự hoàn mỹ của giọng hát. Còn giọng Uyên Linh cũng chỉ tạo cảm giác như hát Karaoke hay mà thôi".

Bạn đọc có thể đọc thêm ý kiến khán giả  tại bài viết liên quan:

Sự việc Uyên Linh có tên trong danh sách đề cử giải Cống hiến năm 2010  vẫn đang là chủ đề nóng, nhiều độc giả  bức xúc vì Uyên Linh được ghi nhận là ca sĩ có cống hiến còn Y Moan chỉ được xếp vào hạng mục Chương trình, trong khi khó có thể phủ nhận những cống hiến lớn lao của ông cho nền ca nhạc Việt.

·         Thái Thanh – Tuệ Minh