- Theo tỉ lệ bình chọn trên báo VietNamNet, trên 54% độc giả ủng hộ việc thu hồi cuốn "Xách ba lô lên và đi" của tác giả Nguyễn Thị Khánh Huyền.

Với câu hỏi "Bạn có ủng hộ hay không việc thu hồi cuốn "Xách ba lô lên và đi" của Huyền Chip?", khảo sát từ ngày 30/9 đến ngày 7/10 trên trang Văn hóa VietNamNet đã có 421 độc giả tham gia ý kiến. Kết quả cho biết, 54.39% số người trả lời (tương đương với 229 độc giả) đồng ý với phương án thu hồi cuốn sách gây tranh cãi. Số người phủ quyết là 192 người, tương đương với 45.61%.

{keywords} 

Sự việc chưa có tiền lệ này quả nhiên gây không ít băn khoăn cho độc giả, có thể nhìn thấy ở mức độ chênh lệch giữa câu trả lời Có và Không là không lớn. Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản nhận định chưa có đủ căn cứ để cấm hay dừng xuất bản cuốn "Xách ba lô lên và đi". "Nếu có đề nghị thì chỉ là đề nghị nhà xuất bản và tác giả cuốn sách chỉnh sửa nội dung trong lần tái bản” - ông nói.

Sau khi đăng công khai 31 trang giải trình của tác giả Khánh Huyền trên trang cá nhân, 12 giờ trưa nay (08/10), độc giả Trần Ngọc Thịnh tiếp tục gửi tới báo chí và dư luận thông điệp mang tên "Về việc xử lý dứt điểm vụ Huyền Chip". Một trong những nội dung chính của thông điệp này yêu cầu ekip thực hiện cuốn sách làm 2 việc: "1. Công bố việc hoàn tiền cho độc giả có mong muốn trả lại sách và hoàn tiền.và 2. Xin lỗi công khai độc giả một cách nghiêm túc, thành khẩn nhận lỗi."

{keywords}

Ở một phía khác, thuộc về nhóm ủng hộ tác giả Khánh Huyền, độc giả Hoàng Hà bình luận trên VietNamNet: "Tội nghiệp tác giả! Tôi đã mua sách, có vài vấn đề lấn cấn. Tuy nhiên, với một cô bé thì những trải nghiệm đó thật đáng khâm phục. Tôi không ủy quyền cho ông Thịnh đòi lại tiền mà tôi đã mua sách. Do vậy ông Thịnh không có quyền thay mặt độc giả yêu cầu Huyền phải xin lỗi và hoàn lại tiền. Nếu ông ấy đã mua sách và thấy không hài lòng thì đến hiệu sách để thương lượng trả lại cuốn sách đã mua, chứ không có quyền nhân danh các độc giả khác để yêu cầu theo ý kiến của ông ấy".

Công ty sách Quảng Văn, NXB Văn học và tác giả Khánh Huyền vẫn chưa chính thức lên tiếng kể từ sau khi công văn giải trình được gửi tới ông Thịnh và Cục Xuất bản.

Vân Sam