- "Sẽ luôn sống và nhận thiệt về mình, dù có thế nào đi nữa, chỉ cần mọi người được bình yên", ca sĩ trẻ sinh năm 1990 tâm sự sau quãng thời gian khủng hoảng và trải qua những áp lực tâm lý.

 

Âm thầm, lặng lẽ trở lại trên mặt báo, nhưng vô tư và ồn ã sau cánh gà, hát/nhún nhảy theo bất cứ ca khúc nào vừa kịp bắt nhịp, lọt tai; Bùi Anh Tuấn mang đến nhiều bất ngờ so với những gì mà một người chưa gặp anh có thể hình dung được.

Sau một đêm, tất cả thay đổi 180 độ

{keywords}

Lý do của cuộc khủng hoảng vừa qua có phải như mọi người vẫn gọi - là "áp lực của sự nổi tiếng"?

- Thực sự có rất nhiều lý do dẫn tới việc mình bị khủng hoảng: tình cảm, cuộc sống xung quanh, những cá thể tập trung quanh mình. Mình sẽ không biết phải nói thế nào.

Nhưng thử nghĩ mà xem, một thằng bé mới đêm hôm trước còn "chân đất mắt toét", quần đùi áo ba lỗ, phi xe máy lên Quận nhất để nhậu. Sau một đêm, đã phải quần dài áo đóng đàng hoàng, thay đổi 180 độ. Mọi người nhìn vào, áp lực lắm chứ. Mà bản thân Tuấn cũng nghĩ rằng mình là người của công chúng, khi mình nghiêm chỉnh như thế, lịch sự như thế, thì là mình tôn trọng khán giả.

Môi trường showbiz có phức tạp không, có khó sống không?

- Khi mình bước ra xã hội, chưa va vấp, thực sự đã gặp nhiều khó khăn, để đến bây giờ không còn nhìn cuộc sống với màu hồng như lúc trước. Lúc trước mình từng nghĩ cuộc sống rất đẹp, mọi người rất vui vẻ hòa đồng và sống tốt với nhau. Nhưng sau này mình cho rằng, xã hội vốn bao gồm nhiều nhân cách, nên nó mới tạo nên xã hội.

Mình quan niệm môi trường showbiz cũng là một xã hội thu nhỏ. Ở showbiz có rất nhiều cá thể và rất nhiều cá tính, mình cần phải thích nghi chứ không phải là tính toán tìm cách đối phó. Những suy nghĩ của mình, mình muốn được dành cho nghệ thuật nhiều hơn.

Bạn có thất vọng khi phát hiện ra rằng, mọi người không cư xử giống như mình hy vọng?

- Đương nhiên là thất vọng. Buồn là khác. Và còn rất hụt hẫng. Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua. Lúc gặp phải tình huống như vậy, mình chỉ nghĩ rằng có lẽ mình và ai đó không hợp nhau trong cuộc sống này. Mình cũng không nghĩ sẽ đối xử lại theo cách nào cả. Chỉ vẫn nghĩ là, với ai, Tuấn cũng sẽ sống hết mình. Hết mình đến từng chút một luôn. Mình sẽ luôn sống và nhận thiệt về mình, dù có thế nào đi nữa, chỉ cần mọi người được bình yên.

Sẽ bắt đầu lại sự nghiệp từ con số 0

Tại sao bạn lại chọn cách trở lại lặng lẽ sau những vấp váp đầu tiên với showbiz?

- Sau những chuyện đã qua, mình thực sự muốn được mọi người nhìn như một con người của hôm nay, của tương lai - chứ không còn là Bùi Anh Tuấn của quá khứ nữa. Nên mình chọn cách im lặng và quay lại như một người mới bắt đầu. Mình sẽ bắt đầu lại sự nghiệp từ con số không.

{keywords}

Những chuyện đã qua, mọi người có hiểu sai về bạn không? Bạn đã không nói gì cả trước những thông tin bất lợi, và cả những tin đồn?

- Đúng là khi không nói gì thì có thể sẽ có những suy nghĩ sai lệch về mình. Nhưng mình nên chứng minh bằng hành động thì hơn, chứ nói nhiều cũng không hay. Mình cứ làm, rồi từ từ mọi người sẽ hiểu và sẽ công nhận. Mình luôn muốn sống thật.

Bây giờ khi trở lại, bạn có nghĩ mình sẽ đối phó với những áp lực tốt hơn không? Những áp lực về thời gian như là lịch diễn quá dày chẳng hạn.

- Mình nghĩ một khi đã quay lại thì phải xác định: không ai có thể tha thứ cho lỗi lầm của mình thêm 2 hay 3 lần nữa. Mình cần phải có sự sửa chữa thực sự. Những việc xảy ra khiến mọi người không hài lòng, đó là lỗi của mình và không ai có thể gánh giùm cho mình cả. Nhưng dù thế nào đi nữa, với vấn đề show chẳng hạn, mình đảm bảo từ nay về sau, Bùi Anh Tuấn sẽ luôn luôn đúng giờ.

Không biết thương lượng giá

Trong thời gian khủng hoảng tinh thần, cuộc sống của Tuấn như thế nào?

- Lúc đó mình đã mất đi rất nhiều điều, nhưng với âm nhạc thì không. Có thể nói lúc đó với âm nhạc thì được nhiều hơn là mất. Khoảng thời gian đó, ngày nào mình cũng có mặt ở phòng thu cùng bạn bè nên khả năng cũng tăng thêm được một chút (cười).

Trường hợp này, như mọi người hay nói, là khi người ca sĩ ngấm được những nỗi đau trong cuộc sống có thể họ sẽ hát hay hơn so với lúc chưa trải qua những nỗi đau?

- Quả thật là quá ngấm nỗi đau luôn (cười). Bây giờ mình có thể xử lý bài hát vào cùng với tâm trạng của mình. Mình là một người hát và làm việc theo cảm xúc. Những bài mình chọn hát đều liên quan đến những câu chuyện có thật trong cuộc sống của mình.

Bạn nói nếu không đi hát sẽ làm nghề giáo. Làm nghề giáo ít tiền lắm. Có chịu nổi không?

- Mình hát không phải để nổi tiếng hay có nhiều tiền, mà hát cho cảm xúc của mình và tìm sự đồng cảm của tất cả mọi người. Cảm xúc của mình tại thời điểm đó như thế nào, mình sẽ hát đúng như thế đó. Nghèo hay giàu không quan trọng vì vẫn xác định, sau này sẽ về làm giảng viên thanh nhạc.

{keywords}

Ngay cả trong trường hợp đang ở đỉnh cao vinh quang? Bạn đã xác định thời gian chưa?

- Mình vẫn hát, và vẫn làm giảng viên. Chắc chắn mình sẽ theo nghề của bố. Bố hiện đang là giảng viên của trường ĐH Xây dựng. Mình muốn giống như bố, truyền lại cho học trò tất cả những kinh nghiệm mà mình có. Đó là mong muốn lớn nhất của mình, mình đã muốn làm điều này ngay từ khi đặt chân vào Nhạc viện.

Bạn nói không quan tâm nhiều đến chuyện tiền bạc. Vậy khi nhận show có biết thương lượng không?

- Như mình vừa nhận điện thoại đấy, người ta hỏi giá bao nhiêu mình cũng không biết, vì trước đó quản lý cũ của mình thực hiện công đoạn đó. Mình còn chưa từng biết mặt mũi một bản hợp đồng diễn như thế nào, chứ đừng nói đến vấn đề thương lượng giá. Ngay cả khi thu âm một bài hát, mình muốn việc đầu tiên là tập trung cho chất lượng của nó thật hoàn hảo, chứ không phải là việc phân chia tài chính theo kiểu tôi bao nhiêu % anh bao nhiêu %.

Nếu mình chặt chẽ về mặt tài chính thì bây giờ chắc đã có ô tô đi rồi (cười). Nhưng như bạn thấy đấy, đồ mình mặc rất bình thường, không phải hàng hiệu.

Bạn có biết là giảng dạy nhạc nhẹ ở Việt Nam cũng đang thiếu người? Thầy Trung Kiên nói "dạy nhạc nhẹ không dễ đâu, không thể đùa được". Nhạc viện cũng chưa mở khoa nhạc nhẹ.

- Giọng của mình là tenor I (nam cao), nốt cao nhất là sol 3 ở quãng trên, có thể đáp ứng ở semi-classic (bán cổ điển), nên mình nghĩ có chút khả năng để có thể dạy được (cười). Nhưng mình sẽ còn phải học rất nhiều. Xong đại học rồi học lên cao học. Sắp tới mình sẽ quay lại trường sau một thời gian nghỉ.

Bắt đầu thích ứng trở lại với showbiz - một xã hội thu nhỏ không phải màu hồng, nhưng cuối cùng bạn vẫn chọn môi trường giảng dạy - một môi trường khá bình yên - để dừng chân?

- Đúng rồi, thực sự sau thời gian khủng hoảng, mình luôn chỉ muốn một điều: "Ước mơ sống yên bình cùng gia đình." - như câu hát trong bài "Thành thị".

Cảm ơn chia sẻ của Bùi Anh Tuấn!

Hồ Hương Giang