- Đó là lời khẳng định của Cục trưởng Cục NTBD Đăng Chương trong buổi gặp mặt với báo chí chiều 10/10.

Theo Cục trưởng Đăng Chương, việc phong bao, phong bì thường xuyên xảy ra ở các kỳ liên hoan nghệ thuật. "Với Liên hoan chèo toàn quốc lần này chúng tôi quyết ngăn chặn triệt để vấn đề phong bì. Chúng tôi làm như vậy là để các đoàn, nghệ sĩ đoạt thành tích, huy chương cảm thấy vinh dự vì mồ hôi, công sức mà mình đã bỏ ra và những người không đoạt giải cũng cảm thấy tâm phục khẩu phục" - ông Đăng Chương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đăng Chương, Liên hoan Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013 (từ 19/10 đến 1/11/2013) tại Nhà hát Tháng tám Hải Phòng có rất ít vở chèo cách tân, phá vỡ đặc trưng của chèo truyền thống. Trong đó có một số đề tài mượn chuyện sử để nói về đời sống hôm nay. Những vở diễn từ kịch chuyển sang chèo cũng xuất hiện ở liên hoan lần này khá nhiều.

{keywords}
Vở chèo 'Nữ hoàng Mê Linh" của Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tham dự liên hoan.

Liên quan đến vấn đề đặt hàng các tác giả sáng tác các tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đẳng hiện nay" theo đó số lượng tác phẩm đặt hàng sáng tác là 5 tác phẩm cho các loại hình: Kịch nói, Chèo và Cải lương, Cục trưởng Đăng Chương cho biết đã mời 5 tác giả là nhà văn, nhà viết kịch có kinh nghiệm. Tuy nhiên, cách đây vài ngày một tác giả đã rút lui vì lý do cá nhân.

Tác giả Trần Đình Ngôn - một trong 4 tác giả được Cục NTBD mời chia sẻ rằng các nhà viết kịch Việt Nam lâu nay vẫn có thói quen tự kiểm duyệt tác phẩm của mình khi viết. Với đề tài "nhạy cảm" lần này mà Bộ VH-TT-DL và Cục NTBD yêu cầu đối với ông và các tác giả sáng tác khác viết nó không giống như những đề tài về dân gian, lịch sử...

"Sức lực bỏ ra để viết có thể nói là gấp 3 lần. Nên tôi đề nghị Cục NTBD hãy có cơ chế thời gian để các tác giả có đủ thời gian để viết và gọt dũa tác phẩm" - tác giả Trần Đình Ngôn đưa ý kiến. Đồng quan điểm với tác giả Trần Đình Ngôn, tác giả Xuân Đức yêu cầu thời gian nộp tác phẩm ít nhất là 2 tháng.

Nhà biên kịch Xuân Đức đặt vấn đề: Trong trường hợp ông hoặc các tác giả khác viết xong tác phẩm và trong khi chờ Cục duyệt bản thảo mà có Nhà hát nào đó vì thích tác phẩm muốn dựng thì có được không?, trước thắc mắc này, Cục trưởng Đăng Chương có những lý giải cụ thể.

{keywords}
Cục trưởng Cục NTBD Đăng Chương


Cục trưởng nói: "Về vấn đề đặt hàng các tác giả Cục NTBD đã lên kế hoạch từ lâu nhưng phải chờ kinh phí mới có lời chính thức tới các tác giả. Lần này, các tác phẩm tham dự phải là mới viết chứ không phải là đã viết sẵn và để trong ngăn kéo. Trong hợp đồng của Cục với các tác giả thì các tác phẩm này sẽ thuộc bản quyền của Bộ VH-TT-DL.

Thời gian để các tác giả viết là 2 tháng sau đó bản thảo sẽ được nghiệm thu lần I. Sau nghiệm thu sẽ là dàn dựng tác phẩm. Phía Bộ VH- TT-DL và Cục NTBD muốn gắn những tác phẩm này vào các Nhà hát thuộc Bộ".

Nhà biên kịch Hà Đình Cẩn bày tỏ rất thẳng thắn rằng mặc dù được "đặt hàng" nhưng theo ông đây là đề tài khó và "mong mọi người đừng kỳ vọng quá nhiều". Trước lo ngại của nhà viết kịch Hà Đình Cẩn, Cục trưởng Đăng Chương khích lệ: "Tôi nghĩ rằng viết trực diện không quá khó. Mong các tác giả hãy đầu tư thời gian, thoải mái tư tưởng và viết thỏa bút".

Sơn Hà