- Vấn đề bảo vệ di sản ở Việt Nam những năm gần đây rơi vào tình trạng đáng báo động thì việc được nhận một bằng danh dự của UNESCO về bảo tồn là điều đáng mừng và cần được phát huy, nhân rộng.

 

Chiều 14/10, khách sạn Metropole Hà Nội đã vinh dự nhận Giải danh dự của UNESCO về bảo tồn di sản văn hóa cho căn hầm tránh bom tại khách sạn hơn trăm tuổi này.

Tiến sĩ Tim Curtis, Trưởng ban Văn hóa của Văn phòng UNESCO Bangkok, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Di sản chính thức trao Kỷ niệm chương cho ông Clive Scott – Tổng Giám đốc khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Ngoài ra, các thành viên chủ chốt của dự án hầm tránh bom sẽ nhận được bằng khen.

{keywords}

Hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole 

Theo tiến sĩ Tim Curtis, dù đây không phải là công trình lớn, có những kiến trúc mang giá trị về văn hóa đậm đà bản sắc của Việt Nam nhưng lại được vinh danh bởi nó đã được bảo tồn một cách thận trọng và tỉ mỉ. Dù căn hầm đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ và chỉ được phát hiện năm 2011, quá trình bảo tồn đã giúp cho hầm tránh bom Metropole giữ nguyên giá trị chân thực của nó.

Gần đây, nhiều di sản lớn của Việt Nam như chùa Trăm Gian, làng cổ Đường Lâm bảo tồn một cách lúng túng, phá nát di sản hơn là bảo tồn thì việc vinh danh về cách bảo tồn cho khách sạn Metropole lần này của UNESCO quả là điều đáng mừng. Buổi lễ lẽ ra sẽ có các đại diện Sở du lịch Thành phố Hà Nội, Tổng cục Du lịch Việt Nam… như thông cáo báo chí thì lại vắng bóng không có mặt một ai.

Trả lời báo chí về việc này, ông Clive Scott nói rằng, phía khách sạn có mời nhưng do họ báo  bận không tới được.

Được phát hiện năm 2011, căn hầm tránh bom này nằm trong khuôn viên khách sạn Metropole Hà Nội đã được bảo tồn nguyên trạng, đồng thời được lắp đặt lại hệ thống thông hơi và hệ thống điện để đảm bảo việc đi lại thuận tiện và an toàn cho khách tham quan.

Căn hầm lịch sử này đã từng chứng kiến nhiều nhân vật nổi tiếng như Jane Fonda, nhà hoạt động chống chiến tranh Tom Hayden đã trú ẩn để tránh bom Mỹ từ năm 1965, 1967 và 1972 khi họ ở tại khách sạn này.

Việt Nam đã tham gia chương trình giải thưởng UNESCO từ năm 2000. Cùng với căn hầm tránh bom ở KS Metropole Hà Nội, 3 dự án khác cũng đã từng nhận giải thưởng Di sản của UNESCO, gồm dự án bảo tồn phố cổ Hội An (dự án đạt Giải thưởng xuất sắc năm 2000), dự án ngôi nhà Việt cổ truyền thống (giải Công trạng năm 2004) và Nhà thờ tộc Tăng – Hội An (giải Danh dự năm 2009).

T. Lê