Đường đến vinh quang của một mẫu nam gian nan hơn hẳn mẫu nữ. Sau ngày đăng quang, cũng như mẫu nữ, mỹ nam dễ dàng sa chân vào cám dỗ.

 

Trong vòng vây vật chất, cùng những ơn nghĩa với người đỡ đầu. Đã có không ít mẫu nam trượt chân, chấp nhận "cặp đôi", nhập cuộc để tìm lấy hư danh. Họ bắt tay nhau tiếp tục đồng hành dù những nghi án về tình mới, người mới của cả đôi bên đều được chính người trong giới dè bỉu. Cặp đôi vẫn tung tẩy trao đổi những thứ mình thiếu, bất chấp hệ luỵ, những lần phải bẽ mặt vì ghen tuông.

{keywords}

 Thí sinh HTP (mang giày) dính nghi án được đặc cách, trong bức hình đang gây bão diễn đàn, tại cuộc thi Siêu mẫu VN 2013, diễn ra ngày thi bikini 11/10/2013)

Số còn lại, tìm kiếm công việc phù hợp và nhanh chóng rời chân ra khỏi sàn diễn bởi không thể thoả hiệp được tất cả những khát khao điên rồ của đối tác. Vòng xoáy showbiz chìm đắm trong mảng tối, phát lộ sự thật dậy sóng, bẽ bàng gây xôn xao dư luận.

Từ bị loại thành được chọn

Không riêng gì VN, ngay cả các cường quốc thời trang thế giới, thì giá trị hình ảnh, thu nhập của một mẫu nam luôn thua xa các mẫu nữ. Tại VN, những năm gần đây, vị thế mẫu nam được nâng tầm khi có nhiều cuộc thi tuyển sinh cả nam người mẫu. Thế nhưng, không phải một anh chàng đẹp trai cao ráo nào đi thi cũng dễ dàng ẵm giải thưởng nếu không tìm được người thay mặt dọn đường. Liên tiếp những cuộc thi nhan sắc vài năm gần đây luôn gây tranh cãi trong chính các thí sinh nam tham dự, khi không ít gương mặt triển vọng, trình diễn biểu cảm, sắc vóc quyến rũ lại rất ít khi đoạt giải cao, như trường hợp của các siêu mẫu VT, TNT, VP...

Ngay tại cuộc thi siêu mẫu VN năm 2013, những ngày qua dư luận, các trang mạng xã hội liên tục đặt ra nghi án can thiệp giải thưởng thô bạo từ phía đơn vị tổ chức đối với thi sinh nam HTP. Theo thông tin từ chính thí sinh tham gia cuộc thi cho biết, vòng bán kết đã chọn ra 25 thí sinh gồm 10 nam 15 nữ vào chung kết. Sau vòng thi bán kết, thí sinh lọt vào chung kết sẽ được BTC liên lạc, thông báo lịch tập chung kết.

Theo một thí sinh nam xin giấu tên thì HTP đã tâm sự với bạn bè cùng thi là mình bị loại, do không nhận được cuộc gọi. Rồi tự kết luận "chắc do mình thiếu chiều cao". Ngay sau đó, trên trang web chính thức cuộc thi, cũng không có tên thí sinh này tham gia vòng chung kết. Trong thông cáo báo chí mà chúng tôi nhận được, cũng không hề có tên HTP. Thế nhưng sau đó một ngày, thí sinh hot boy này lại xuất hiện dày đặc tại buổi tập catkwalk với các huấn luyện viên Hoàng Yến, Henry..khiến rất nhiều thí sinh có mặt bức xúc.

Việc việc làm dấy lên đòi hỏi lẽ công bằng vốn cần phải có của một cuộc thi vốn dính khá nhiều điều tiếng như SM. Cái tên HTP góp phần gây bão mạng xã hội mấy ngày qua. Trao đổi với chúng tôi, nhiều thí sinh nam cho biết rất bất ngờ và chán nản khi thấy HTP (số báo danh 06) được quay lại chương trình sau khi đã bị loại.

Đỉnh điểm của vụ này là việc anh ta xuất hiện trong vòng thi ứng xử tình huống, trình diễn đồ tắm, nhảy dancesport vào ngày 11/10/2013 tại Queen House Q4, TPHCM. Tại đây, trong khi tất cả thí sinh nam phải diện quần bơi, đi chân trần để ban giám khảo chấm vòng loại cuối thì HTP nổi bần bật trong đôi giày xanh đứng đọ dáng với dàn thí sinh nam. Nhìn vào tấm hình, có thể nhận ra ưu đãi của BTC dành cho thí sinh này. Khoảng cách chiều cao của các ứng viên nam khác vượt trội hoàn toàn trước HTP. Có thể nhận định đây là chiêu trò dằn mặt của BTC dành chi các thí sinh khác? Khi mà độ lộ liễu của việc thiếu minh bạch một cuộc thi đã ngang nhiên diễn ra. Tấm ảnh cũng lập tức gây bão dư luận trên các diễn đàn. Chiều cao của hotboy với nickname Phillip Huỳnh nhanh chóng bị mổ xẻ.

Luật im lặng

Trên trang cá nhân của siêu mẫu LTC, anh chàng này không ngại chia sẻ "…chắc do tiêu chí BTC năm nay chọn thí sinh biết trình diễn hơn chọn chiều cao chăng?”. Một siêu mẫu nam khác viết “ủng hộ” ": haha, siêu mẫu năm nay sẽ có cơ hội cho những.. người lùn". Theo một nguồn tin chính xác, thì chiều cao của nam thí sinh đang dính nghi án vượt cấp này chỉ 1,75cm. Kém xa chiều cao trong bảng đăng ký: thí sinh HTP cao 1,82 m, đến từ TPHCM.

Khi sự dối trá được tiếp tay và rao bán, cuộc thi sẽ là khởi nguồn cho sự phẫn nộ của dư luận. Niềm tin bị đánh cắp, uy tín của nó cũng khó để duy trì. Dư luận lẫn thí sinh đang cần câu trả lời chính thức từ BTC sau lùm xùm quanh hai thí sinh HTP (nam) và UP (nữ). Được biết sau vòng thi diễn ra ngày 11/10, vẫn chưa có thí sinh nào bị loại.

Từ đây, đã có nhiều dư luận xung quanh việc đăng quang. Luật im lặng chính là bài học vỡ lòng dành cho một mỹ nam trong cuộc thi chứa đầy bất mãn, dối trá, lũng đoạn và thao túng như thế. Thế nên không lấy gì làm lạ khi lần lượt rất nhiều cá nhân nhanh chân tìm đối tác chiến lược, nhà tài trợ có tên tuổi để dấn thân. Mà một khi đã lựa chọn, cũng đồng nghĩa việc nhiều mẫu nam sẽ đổi lại cái được xem là thế mạnh của họ.

Cũng từ đây, câu chuyện hậu kì của làng mẫu nam không kém phần xung đột, nhiều cạm bẫy như làng mẫu nữ mà chúng tôi đã từng đề cập qua loạt phóng sự vừa rồi. Bên trong thế giới mẫu nam, dường như nhiều mỹ nam phải học cách thoả hiệp, nếu không muốn chuốc lấy tai tiếng vào người. Siêu mẫu T, đàn anh trong làng mẫu cho biết từ khi đăng kí tham gia cuộc thi tài nhan sắc, một thí sinh nam đã bắt đầu học cách làm quen với "lộ trình" thử việc. Nếu không ai vượt qua được, tốt nhất là học cách tự thân vận động hoặc rời cuộc thi.

Màn lột đồ “sờ nắn”

Lộ trình công việc của một mẫu nam sẽ được bắt đầu bằng việc xem giò cẳng. Nhiều thí sinh siêu mẫu, khi đầu quân cho một công ty chuyên về huấn luyện, đào tạo người mẫu đã im lặng tuân thủ lộ trình khắc nghiệt này. “Chúng tôi không ngại việc cởi đồ, để xem giò cẳng, hình thể. Mà chúng tôi cảm thấy sợ sệt cái cách công ty mẫu vạch lộ trình xem giò cẳng”, mẫu nam V buồn rầu kể.

Kịch bản săn một mẫu nam thường bắt đầu, khi anh chàng xuất hiện trong quán bar, vũ trường được "người quen" giới thiệu. Sau vài ly xã giao, người giới thiệu sẽ tô vẽ thân thế sự nghiệp của đối tác lẫn mỹ nam, thấy hợp nhãn, họ thường nhanh chóng bật ra yêu cầu cho nhau biết. Từ tín hiệu ban đầu này, nhiều "hợp đồng" được giao kèo. Hoặc chính anh ta tìm đến công ty, một đàn chị trợ lý sẽ có nhiệm vụ sơ loại mỹ nam.

Ngoài màn lột đồ xem hình thể, mỹ nam còn được đàn chị chiếu cố chạm chỗ này, sờ thử chỗ kia... Mẫu nam B thì bị choáng khi đàn chị nhận xét "chân cong, ngực còn lép thế", rồi bồi thêm vài thao tác sờ, nắn mà toàn chọn những vùng nhạy cảm. Đàn chị tỏ vẻ rất lạnh lùng, nhưng đố ai biết được bà ta nghĩ gì sau mỗi lần như thế. Riêng mỹ nam, nhiều anh chàng cũng dần trút bỏ nỗi ngại ngùng sau những lần như thế.

Đó cũng chính là khi cuộc chơi chính thức bắt đầu, siêu mẫu A ngậm ngùi. Ngoài việc phải cởi gần như hết đồ, để nhiếp ảnh ghi lại hình ảnh, xem chỉ số hình thể. Nhiều mẫu nam còn được công ty hỗ trợ, tư vấn trang phục, ghi danh tập gym, bơi lội.. Tất cả sẽ trừ vào chi phí nếu mỹ nam đăng quang trong cuộc thi nhan sắc sau đó bằng bảng hợp đồng ràng buộc hẳn hoi. Vì thế dù đăng quang giải cao, thậm chí ẵm thêm giải phụ lên đến hàng trăm triệu thì mỹ nam rất hiếm khi bỏ túi quá 5 triệu đồng, một nam vương chia sẻ.

Bài tiếp: Siêu mẫu nam: Trò lột đồ và vũ khí "ảnh nude"

Đinh Quý Anh