-Nghệ thuật cắm hoa, trà đạo của Nhật Bản được chính các nghệ nhân đến từ đất nước mặt trời mọc trình diễn tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam.

Những nghi hoặc về phóng xạ, về sóng thần sẽ không còn, thay vào đó là một Fukushima khỏe mạnh, an toàn trong vẻ đẹp của những nét văn hóa truyền thống và phát triển bền vững - đó là mong muốn của người dân Nhật Bản khi tới Lễ hội này. 

Ông Shiraiwa Yasuo, Hội trưởng Hiệp hội giao lưu thân hữu Nhật-Việt ở tỉnh Fukushima cho rằng, kể từ sau trận động đất kinh hoàng kèm theo đó là tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân cách nay hơn 2 năm, vấn đề khôi phục sau thiên tai ở đây diễn ra rất chậm chạp.

Một trong những lý do của sự chậm chạp này, đó là những tin đồn, những thông tin không chính xác gây khó khăn cho Fukushima. Thanh niên và trẻ em ở tình này hầu như di tản hết và chưa biết bao giờ họ mới quay trở lại.

Chính vì thế, thông qua lễ hội này, ông Shiraiwa Yasuo muốn cho bạn bè quốc tế thấy sự khỏe mạnh, sự an toàn của Fukushima, và nếu điều đó làm giảm bớt những nghi hoặc của quốc tế đối với Fukushima thì với ông, không có gì là mãn nguyện hơn.

Ông Shiraiwa cũng cho biết thêm, lễ hội cũng nhằm mục đích thể hiện sự biết ơn cùng những tình cảm chân thành của tỉnh Fukushima đối với sự hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất của những người bạn Việt Nam khi thảm họa xảy ra, đồng thời mang đến một hình ảnh Fukushima đã vực dậy mạnh mẽ.

Một vài hình ảnh tại lễ hội Fukushima vừa diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

 {keywords}

Thảm họa sóng thần và động đất khiến cho Fukushima chìm trong đau thương và mất mát

 {keywords}

Nhưng họ vẫn có niềm tin, vẫn tiến những bước vững chãi trong công cuộc tái thiết đất nước

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Người dân Fukushima trình diễn nghệ thuật cắm hoa....

{keywords}

{keywords}

...nghệ thuật Trà đạo

{keywords}

{keywords} 

Các em nhỏ và ngay cả người lớn cũng bị cuốn hút bởi gian trưng bày nghệ thuật tô tượng của người Nhật Bản.

T.Lê