- Bom tấn "Đấu trường sinh tử 2: Bắt lửa" dễ dàng nhấn chìm các phim đối thủ ở phòng vé khắp thế giới với tổng doanh thu 307 triệu USD sau 3 ngày ra mắt.

Chỉ riêng tại Bắc Mỹ, Bắt lửa đã phá vỡ kỷ lục doanh thu cuối tuần đầu tiên dành cho một bộ phim ra mắt vào tháng 11. Hàng ngàn người hâm mộ xếp hàng chờ coi những suất chiếu đầu tiên vào nửa đêm ngày thứ năm 21/11, góp phần mang lại khoản tiền vé 161 triệu USD trong ba ngày đầu, cao hơn so với con số 152 triệu USD mà phần 1 đạt được khi trình chiếu vào tháng 3 năm ngoái.

{keywords}

Với thành tích này, Bắt lửa trở thành bộ phim có doanh thu 3 ngày chiếu đầu cao thứ hai tại Bắc Mỹ trong năm nay, sau Người sắt 3 (doanh thu 174 triệu USD), và đứng thứ tư trong danh sách những phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại.

Riêng phần còn lại của thế giới, phim kiếm được 146,6 triệu USD khi đồng loạt ra mắt ở 65 thị trường. "Phần 2 cũng thu hút khán giả nước ngoài hơn phần một Đấu trường sinh tử", hãng phát hành Lions Gate nói với hãng tin Reuters. Theo Lions Gate, một nửa số khán giả đi xem bộ phim đề cao hình tượng nữ anh hùng này là những người dưới 25 tuổi, nam giới đi xem phim nhiều hơn 12% so với phần một.

{keywords}

"Sức mạnh của loạt phim Đấu trường sinh tử đã không được đánh giá đúng mức", trang thống kê doanh thu phim ảnh Boxoffice bình luận. Cỗ máy in tiền này rõ ràng đã mở rộng lượng fan của mình rất mạnh mẽ ở cả Bắc Mỹ lẫn nước ngoài.

Sau thành công của phần đầu với doanh thu 691 triệu USD trên toàn cầu, so với kinh phí 80 triệu USD, hãng Lions Gate quyết định tăng phí sản xuất lên 140 triệu USD cho phần 2, chưa kể 55 triệu USD cho chiến dịch tiếp thị.

Đấu trường sinh tử 2: Bắt lửa nối tiếp sự kiện đã diễn ra trong phần đầu, sau khi Katniss (Jennifer Lawrence) và Peeta Mellark (Josh Hutcherson) chiến thắng trở về từ đấu trường lần thứ 74, nơi đế chế độc tài Panem buộc 24 thanh thiếu niên đến từ 12 quận phải chiến đấu với nhau đến chết và chỉ có người chiến thắng mới có quyền sống sót. Cả hai phải tham gia chuyến diễu hành chiến thắng với yêu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền để giữ trật tự cho các phần còn lại của đế chế đang sôi sục nổi loạn.

{keywords}

Trang Rotten Tomatoes thống kê có tới 89% bài viết của các nhà phê bình nhận xét tích cực về bộ phim, trong khi khán giả đã xem cũng cho phim điểm A. Phần lớn khen ngợi dành cho Jennifer Lawrence, người vừa đoạt giải Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất hồi đầu năm với bộ phim Silver Linings Playbook

Loạt phim Đấu trường sinh tử được dựa trên bộ tiểu thuyết 3 tập cùng tên của nữ văn sĩ Suzanne Collins (đã phát hành tại VN). Tập 3 với tựa Húng nhại hiện đã được lên kế hoạch chuyển thể thành hai tập phim ra mắt vào tháng 11 năm 2014 và tháng 11 năm 2015.

Phần đầu tiên của loạt phim này đã không được chiếu tại VN vì không qua được cửa kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Tuy nhiên, phần hai đã được cấp phép và sẽ ra rạp ngày 27/11.

Minh Chánh