- Bạn chắc chắn phải trở lại rạp ít nhất là một lần để được sống trong thế giới cổ tích tuyệt đẹp và những thông điệp cảm động của "Frozen".

{keywords}
Tạo hình tuyệt đẹp của nữ hoàng băng giá Elsa

Là bộ phim hoạt hình thứ 53 của Disney ra mắt nhưng "Frozen" (tựa Việt: Nữ hoàng băng giá) chắc chắn nằm trong top đầu những bộ phim hoạt hình hay nhất trong lịch sử. Gần như "Frozen" chắc suất giành tượng vàng Oscar năm sau cho Phim hoạt hình hay nhất.

"Frozen" kể về hành trình của cô gái trẻ Anna đi tìm kiếm chị gái của mình là nữ hoàng băng giá Elsa, người trị vì vương quốc Arendelle có quyền năng điều khiển gió và băng tuyết nhưng mắc kẹt trong vương quốc mùa đông vì một lời nguyền vô tình. Đồng hành với Anna trong hành trình khó khăn đó là anh chàng leo núi Krisoff, chú tuần lộc Sven trung thành vui nhộn và người tuyết đầy hài hước Olaf. Tại miền đất có khí hậu khắc nghiệt hệt như trên đỉnh Everest đó, họ đã gặp rất nhiều thử thách tưởng chừng khó vượt qua.

Chọn thời điểm ra mắt vào dịp cận Giáng sinh, "Frozen"  là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách những bộ phim phải xem mùa phim cuối năm, nhất là khi nó được chuyển thể từ chuyện cổ tích "Bà chúa tuyết" kinh điển của nhà văn Andersen. Hơn 100 năm qua, nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới đã thuộc nằm lòng câu chuyện cổ tích đáng yêu này kể từ lần đầu nó được xuất bản năm 1845.

{keywords}
Một cảnh trong phim

Tuy nhiên, vượt xa mọi tưởng tượng của người đọc, các họa sĩ của Disney đã dựng lên một thế giới cổ tích gần như không tưởng trong "Frozen" với những hình ảnh lung linh và tạo hình tuyệt đẹp của các nhân vật. Các tình tiết trong "Bà chúa tuyết" được giữ lại nhưng được đưa lên màn ảnh kịch tính hơn, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ nguyên được màu sắc cổ tích.

Gây ấn tượng ở ngay cảnh đầu tiên, khi những bông tuyết tuyệt đẹp chầm chậm rơi trên màn hình thật kỳ ảo với hiệu ứng 3D, suốt hơn 100 phút, người xem được lạc vào thế giới mơ mộng, dữ dội và kỳ ảo trong "Frozen". Những ngọn núi phủ tuyết trắng, lâu đài băng của nữ hoàng Elsa, những cành cây mùa đông phủ đầy băng như những dây đèn pha lê... tạo nên một thế giới lung linh trên màn ảnh.

{keywords}
Với chi phí 150 triệu USD, "Frozen" không chỉ là bộ phim hoạt hình ngốn kinh phí cực lớn của Disney mà còn là một trong những bộ phim được làm kỳ công nhất. 

Để có được những khung hình lộng lẫy, các họa sĩ đã phải dựng lên 2000 hình dạng khác nhau cho các bông tuyết. Rất nhiều chi tiết trong phim, từ bông tuyết rơi xuống hay các bím tóc của Anna và Elsa đều được xử lý bằng những công nghệ tiên tiến nhất. Các nhà làm phim cũng phải cất công sang nhiều quốc gia châu Âu như Đan Mạch, Na Uy... để tham khảo tạo hình của các lâu đài nổi tiếng tại đây để làm mẫu cho lâu đài băng của Elsa trên đỉnh núi.

Với mỗi cảnh quay trong trường đoạn Elsa xây dựng tòa lâu đài, một nhóm gồm hơn 50 người đã phải phối hợp xử lý để có thể hoàn tất một cảnh quay. Có những cảnh phức tạp đến mức các nghệ sĩ phải mất tới 30 tiếng đồng hồ để xử lý khung hình. Tạo hình của hai nhân vật chính, Elsa và Anna dù vẫn giữ nguyên được màu sắc của các nhân vật công chúa của Disney nhưng hiện đại đặc biệt là Elsa, khi cô hóa bà chúa Tuyết với những bước đi uyển chuyển trong chiếc váy xẻ quyến rũ và áo choàng lộng lẫy.

"Frozen" còn hoàn hảo hơn với phần nhạc nền và ca khúc trong phim. Đứng sau bộ phim là nhà soạn nhạc nổi tiếng từng giành giải Oscar Christophe Beck. Ca khúc chủ đề của phim "Let It Go" do ca sĩ Demi Lovato trình bày đã gây sốt trên các kênh truyền hình âm nhạc cũng như trên mạng thời gian qua. Kể từ khi được đưa lên Youtube hồi giữa tháng 11, tới nay "Let It Go" đã đạt hơn 12 triệu lượt xem. Không chỉ thể hiện xuất sắc tinh thần của "Frozen", "Let It Go" còn là một ca khúc hấp dẫn giới trẻ.

Xem MV "Let It Go" do Demi Lovato thể hiện

Song điều lớn nhất đọng lại từ "Frozen" là những thông điệp sâu sắc từ bộ phim, là lý do mà "Frozen" không chỉ dành cho các khán giả nhí. Sự hy sinh, tình cảm gia đình thiêng liêng mà ở đây là mối quan hệ giữa Elsa và Anne khiến bất cứ ai cũng phải cảm động. Cảnh Anne chấp nhận hóa đá để chạy ra đỡ lưỡi kiếm cho Elsa và rồi cô hồi sinh trước giọt nước mắt chân thành của người chị có lẽ là thời khắc xúc động nhất của bộ phim.

Cao hơn hết, nói như Jenifer Lee, đồng đạo diễn và là tác giả kịch bản của bộ phim: "Frozen là câu chuyện về sự chiến thắng của tình yêu thương trước muôn vàn khó khăn thử thách. Những con người trong hành trình ấy đã chiến đấu hết mình để vượt qua được nỗi sợ hãi và nhận ra được giá trị đích thực của yêu thương. Bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để "Frozen" chinh phục mọi trái tim.

{keywords}
Phiên bản lồng tiếng của "Frozen" vô cùng thành công với diễn xuất giọng nói của Dương Hoàng Yến The Voice (Elsa), Võ Hạ Trâm (Anna) và đặc biệt là Thái Hòa trong vai người tuyết Olaf.

Hoàng Vy