- Ngay trong đêm diễn đầu tiên của cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao" đã xuất hiện những thắc mắc về cách chấm điểm của BGK với điểm tuyệt đối 40 dành cho những giọng ca như Nathan Lee hay Hồ Trung Dũng.


Đêm diễn mở màn của cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao" (Pop Star to Opera Star) tối 29/12 vừa kết thúc, cũng là lúc một nhóm nghệ sĩ và giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia bắt đầu một cuộc trao đổi sôi nổi trên mạng xã hội. Ngoài những thắc mắc về mục đích cuộc thi và cách chọn bài của thí sinh (mà họ cho rằng khá lệch chuẩn với khái niệm về opera), không ít người cũng cảm thấy khó hiểu với cách chấm điểm của Ban giám khảo. 

{keywords}

 Ngọc Khuê thể hiện "Lascia ch'io pianga", Nathan Lee trong "La donna è mobile"

Thành phần Ban giám khảo gồm 4 người là các cá nhân có nền tảng cơ bản về bộ môn nghệ thuật này: Giọng tenor Ivaylo Mihaylov (thạc sĩ tại Học viện Nghệ thuật Plovdiv – Bulgaria), ca sĩ Evelina Krusteva Stoyanova (soprano), ca sĩ Ngọc Tuyền (soprano), nhà báo Minh Đức; thế nhưng cách chấm điểm của các giám khảo dường như lại không bám theo các tiêu chí của nghệ thuật opera, mà phụ thuộc vào cách trình diễn bắt mắt và nịnh tai của thí sinh với bài hát tự chọn của mình. 

Có nghĩa là một ca khúc pop đơn thuần như "You raise me up" của Bùi Anh Tuấn (39 điểm), hay cách hát phẳng bẹt toàn giọng ngực của Nathan Lee trong "La donna è mobile" (40 điểm) cũng được đánh giá cao hơn nỗ lực hát sao cho làm chủ kỹ thuật thanh nhạc, hát đúng vị trí âm thanh, hát đẹp, thể hiện cảm xúc theo cách của opera... tiến gần tới chuẩn mực hát cổ điển của Ngọc Khuê với "Lascia ch'io pianga" (37 điểm). 

Kết quả trong đêm đầu tiên đã khiến không ít khán giả hoang mang. Với những thí sinh tham dự cuộc thi như Ngọc Khuê hay Khánh Linh sẽ cảm thấy thế nào khi việc hướng chuẩn, hướng đỉnh của mình không hề được xem trọng so với những màn trình diễn màu mè và cách chọn bài dễ dãi? 

Trong chia sẻ của mình, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, với xuất phát điểm là một cuộc thi giải trí, khó có thể hy vọng gì nhiều ở "Chinh phục đỉnh cao" trong vấn đề giúp người nghe tiếp cận với nghệ thuật opera. 

"Đây chỉ là những ca sĩ giải trí kiểu vui vui thôi, chứ cách thể hiện đâu phải opera. Các bạn ca sĩ pop ấy mà yêu cầu hát theo đúng quy cách thì chắc ra về hết, chỉ trụ lại được Khánh Linh và Ngọc Khuê. Hãy coi như một chương trình giải trí, kiểu như một chiếu chèo - nói vui như các cụ ta ngày xưa là "mua vui cũng được một vài trống canh".

Tuy nhiên, "Cái tôi thực sự lo lắng ở cuộc thi này không phải là ở tính giải trí, mà sợ truyền thông sẽ đánh lạc hướng. Những cái tên như Khuê, Linh, Ngọc Anh (những thí sinh điểm thấp) sẽ bị chê. Dù họ hát vẫn chưa phải là opera đậm chất, nhưng vẫn rất có kỹ thuật, hơi hám, màu. Họ có thể bị chìm xuống để người ta tung lên những cái tên khác".

Ca sĩ Tuấn Hiệp  - người đã từng theo học opera 8 năm tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ: "Chương trình này có mặt tích cực là giải trí và muốn cho mọi người hiểu thêm về opera. Nhưng ngược lại, để hiểu rõ về opera và nghệ sỹ hát opera đích thực thì lại là điều tồi tệ".

Hồ Hương Giang