Lần đầu tiên, tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La tổ chức Đại hội Phật giáo nhiệm kỳ lần thứ I (2014 – 2019) thu hút hàng trăm tăng, ni, tín đồ phật tử tham dự.

 

Đại hội đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Thiện Chơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự (HĐTS) T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó tổng thư ký HĐTST, TT. Thích Quảng Tùng, Uỷ viên HĐTS.

Cùng dự có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Dân Vận TƯ, ông bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính phủ, ông Vương Văn Nam, Trưởng ban Tôn giáo Dân tộc- UBTUMTTQ VN và ông Nguyễn Văn Toa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La.

Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: 'Đạo Phật xuất hiện ở Sơn La từ những năm 1960, 1970, 1980... do các hộ đồng bào dân tộc Kinh lên sinh sống, cư trú trên địa bàn tỉnh. Thời gian đầu các Phật tử chủ yếu là tu tại gia, những năm gần đây số phật tử quy y có xu hướng tăng, hoạt động có quy mô, có nhu cầu gắn kết lại thành một tổ chức, cần được hướng dẫn để sinh hoạt theo đúng tôn chỉ, mục đích của Phật pháp.

Một số nơi đã hình thành các nhóm Phật tử (Đạo tràng), mỗi nhóm đều có người đại diện thường xuyên tập hợp các Phật tử tham gia sinh hoạt tôn giáo tập trung và liên hệ với các nhà sư trụ trì các chùa ở miền xuôi để được giúp đỡ tổ chức Lễ Cầu siêu, Vu Lan, Phật Đản… tại gia đình và tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo.

{keywords} 

Theo ước tính hiện nay toàn tỉnh có khoảng 4.500 người theo đạo Phật, trong đó có 1.294 người có “giới điệp” công nhận “quy y”.

Cùng với công tác hoằng dương Phật pháp, những năm gần đây, Ban Trị sự Phật giáo một số tỉnh, thành: Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình... một số cá nhân thông qua Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức thăm, tặng quà từ thiện cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và các hộ vùng di dân, tái định cư phục vụ công trình Thủy điện Sơn La. Từ năm 2011-2013, tổng số quà lên đến hàng ngàn suất với giá trị hàng tỷ đồng.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sơn La tập trung vào công tác kiện toàn tổ chức nhân sự, xây dựng và củng cố các cơ sở vật chất tại các ban trị sự, xây dựng chương trình hoằng pháp cho Tăng Ni, tích cực tuyên truyền giáo lý đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, khảo sát các cơ sở tự viện liên quan đến các di tích lịch sử văn hóa, các cơ sở Phật giáo là phế tích để trình các cơ quan chức năng trùng tu và tôn tạo. Trước mắt tập trung trùng tu, tôn tạo chùa Vát Hồng (chùa Chiền Viện), tạo điểm nhấn du lịch tâm linh. Tiếp tục chăm lo công tác từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa...

Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Sơn La (nhiệm kỳ 2014-2019) được suy cử từ phiên trù bị đã ra mắt Đại hội gồm 33 thành viên, trong đó, Thượng toạ Thích Thanh Quyết được suy cử là Trưởng ban Phật giáo tỉnh Sơn La và Thượng tọa Thích Thanh n, Phó ban trị sự Phật giáo Sơn La.

Phát biểu chúc mừng Đại hội, ông Nguyễn Văn Toa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La mong muốn, bà con các dân tộc cùng Tỉnh hội phát huy truyền thống yêu nước, vai trò trong khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực vận động tăng, ni, phật tử thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, các phong trào của địa phương trong xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Các tăng, ni, phật tử cũng cần cảnh giác với các thế lực thù địch, không để bị lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá cách mạng, đi ngược lại quyền và lợi ích của nhân dân. Tỉnh hội cần tích cực phát huy trong việc tham gia cùng các cơ quan chức năng để trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ 3, phường Tiền Sinh, TP Sơn La, Trưởng ban Phật tử cho biết: Nguyện vọng của nhân dân, phật tử tỉnh Sơn La mong muốn có một tổ chức Phật giáo được thành lập là chính đáng, phù hợp với chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đạo Phật đã giúp bà con hiểu được mê tín và chánh tín, từ đó giúp họ từ bỏ các hủ tục lạc hậu trong viêc cưới, hỏi, chữa bệnh... Bà con đến chùa được nghe giảng kinh pháp nhà Phật, tạo niềm tin đề xây dựng khối đoàn kết cộng đồng.

Trà Vân