Cho đến 9h sáng hôm qua 14-2, khi lễ viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng diễn ra tại Nhà tang lễ TP.HCM, nhiều người vẫn không tin trước sự ra đi của ông – nỗi mất mát lớn của nền văn học nước nhà. 

{keywords}

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng và con trai - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Trước giờ diễn ra lễ viếng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – người con trai thứ của nhà văn Nguyễn Quang Sáng bùi ngùi chia sẻ: “Từ nhà tang lễ nhìn thẳng về nhà cũ, có nhiều cảm xúc. Dưới quán cây mận là nơi ba tôi và bạn bè hội tụ gần như mỗi ngày…”. Nguyễn Quang Dũng tự nhủ rằng vậy là kết thúc một chặng đường, ba mình đã chia tay gia đình để đến nơi gặp những bạn bè thân là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Bảo Phúc. Anh chỉ có thể chúc ba mình vui vẻ nơi ấy, nhắn với ông rằng “má và các con yêu ba!” và cảm ơn Thượng đế cho mình được là con của ông. Chuyến đi ấy, dù là ra đi hay trở về, nhiều người yêu quý tài năng và nhân cách của ông vẫn không muốn tin đó là sự thật. 

Tác giả “Chiếc lược ngà” đã ra đi ở tuổi 82 sau nhiều đợt ốm bệnh do tuổi cao sức yếu. Trước dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi, ông còn lọ mọ đón xe taxi từ nhà đến nơi tụ họp những người bạn văn thân thiết. Trong bữa tiệc cuối năm ấy, ông vẫn trò chuyện với mọi người về ước mơ viết lách và nỗi niềm người cầm bút. Ông thổ lộ mong muốn khi khỏe khoắn hơn sẽ về thăm quê hương ở Chợ Mới, An Giang nhưng tiếc là không còn dịp. Cây bút tài hoa của văn chương Cách mạng Việt Nam đã về nơi vĩnh hằng trong niềm tiếc thương vô hạn của nhiều người.

Nhớ đến ông, không chỉ nhớ đến những tác phẩm văn chương mẫu mực đã đi vào lòng người đọc nhiều thế hệ, mà còn nhớ đến cả “đứa con” đầu tiên ghi nhận mối lương duyên của ông với môn nghệ thuật thứ Bảy. Đó là kịch bản bộ phim “Cánh đồng hoang” - một trong những bộ phim truyện nhựa kinh điển của nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Sinh thời nhà văn Nguyễn Quang Sáng tâm sự ý tưởng viết bộ phim này có trong ông từ những năm 1960 nhưng khi đó ông biết bối cảnh phim phải có cảnh ở đồng bằng Nam bộ, nhưng giữa lúc chiến tranh loạn lạc, Nam - Bắc còn phân chia thì đạo diễn biết dựng và quay phim ở đâu. Cho đến năm 1978, sau buổi sáng đưa vợ vào viện sinh cậu con trai Nguyễn Quang Dũng thì đến chiều, ông về nhà và bắt đầu ngồi viết một mạch kịch bản “Cánh đồng hoang”. Kịch bản phim được hoàn tất 7 ngày sau đó và ông không bao giờ dám nghĩ sau này sẽ trở thành kịch bản của bộ phim xuất sắc trong nền điện ảnh Cách mạng nước nhà, còn ông trở thành nhà biên kịch lớn. Ông từng nói vui, trong cùng 1 ngày, cùng lúc ông có hai người con, một bằng xương bằng thịt, một bằng chữ nghĩa.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ, anh đang ấp ủ kế hoạch đưa tác phẩm “Chiếc lược ngà” lên màn ảnh rộng. Tuy đây không phải bộ phim đầu tiên chuyển thể từ tác phẩm của cha mình nhưng lại là bộ phim đầu tiên mà anh không còn nhận được những chia sẻ và lời khuyên quý giá từ ông. 

Theo An Ninh Thủ Đô