- Những bộ phim tràn ngập cảnh mô tả sex vượt giới hạn luân lý truyền thống của ngay cả phương Tây gần đây khiến người ta lo ngại về một xu hướng mới của thế giới điện ảnh, tự do hơn và cũng thách thức hơn.

Cuối tuần qua, khán giả ở Anh được nói đã một phen choáng váng vì cảnh làm tình giữa những người đàn ông trong Stranger by the Lake (Khách lạ ven hồ), bộ phim do Pháp sản xuất, từng xuất hiện tại chương trình Một góc nhìn ở LHP Cannes 2013 và chu du qua nhiều liên hoan khác trước khi ra rạp.

{keywords}
Cảnh trong phim Stranger by the Lake.

Phim này kể câu chuyện về một vụ án xảy ra trong khu vực hồ nước hẻo lánh, vốn là nơi tụ tập của những người đàn ông đồng tính, bãi đáp của họ là khu rừng ven hồ. Những cảnh làm tình giữa người đàn ông và một tên sát nhân mà anh ta chứng kiến đã dìm chết một bạn tình trên hồ, được mô tả trần trụi trong cái nhìn về sex như một trò chơi nguy hiểm.

Trong tháng qua, khán giả nhiều nước cũng bắt đầu được xem bộ phim mới Nymphomaniac (Cuồng dâm) của nhà làm phim đầy thách thức Lars von Trier. Bộ phim có tham vọng khảo sát đời sống tình dục của một người đàn bà qua những thời đoạn khác nhau này tràn ngập những cận cảnh làm tình, rõ nét đến từng chi tiết, khiến khán giả ngượng chín người.

{keywords}
Poster gây choáng của Nymphomaniac.

Thực tế, hai bộ phim nói trên chỉ là một trong số rất nhiều phim nghệ thuật gần với ranh giới phim khiêu dâm nở rộ trong năm qua. Điều đáng nói là những cảnh sex trên màn ảnh hôm nay không chỉ đi tìm cách mô tả táo bạo thuần túy giữa hai người khác giới, vốn đã được những bộ phim của thập niên 1990 như Basic Instict (1992), The Idiots (1998), Romance (1999)... đẩy tới một giới hạn mới. Chúng đi xa hơn vào địa hạt của những cấm kỵ truyền thống bằng cách không ngại ngùng khi mô tả những hành vi tình dục cá biệt hoặc tình dục đồng giới.

Hai bộ phim Blue is the Warmest Colour (Xanh là màu ấm nhất, Pháp) và I Want Your Love (Anh muốn tình yêu của em, Mỹ) là ví dụ điển hình. Khi trình chiếu ra mắt rồi bước lên bục giải cao nhất tại LHP Cannes 2013, Blue is the Warmest Colour làm cả thế giới điện ảnh gần như choáng váng bằng những hình ảnh ân ái nóng bỏng thật như ban ngày của hai cô đào Léa Seydoux và Adèle Exarchopoulos.

{keywords}
Phim Blue is the Warmest Colour.

Còn I Want Your Love là những màu sắc cảm xúc của những anh chàng đồng tính xoay quanh câu chuyện tình cảm đầy rắc rối của một anh chàng tuổi ngoài 30 buộc phải rời San Francisco về quê vì lý do tài chính và những bạn trai cũ. Hai diễn viên chính của phim này giữ nguyên tên mình trên phim khiến câu chuyện mang màu sắc tự thuật về đời sống tình dục đồng giới của chính họ.

Được một hãng phim khiêu dâm tài trợ kinh phí sản xuất, I Want Your Love mang đến dự thi tại LHP Melbourne Queer. Ban tổ chức đã phải từ chối việc xếp loại cho phim, đồng nghĩa với việc phim bị cấm cửa. Quyết định khiến nam diễn viên James Franco lên tiếng phản đối. 

{keywords}
Cảnh trong phim I Want Your Love.

Chính Franco cũng vừa hợp tác với đạo diễn phim này là Travis Mathews để làm Interior. Leather Bar. Đây là phim dựng lại cảnh tình dục đồng giới kéo dài 40 phút giữa Al Pacino và William Friedkin trong phim Cruising (Tuần tra, 1980) và quá trình bị cắt duyệt của nó, nhằm cổ vũ cho tự do sáng tạo và một biên độ rộng mở hơn khi khai thác cảnh tình dục.

Nhân sự kiện Interior. Leather Bar ra mắt hồi tháng 12/2013, James Franco cho rằng: "Nếu mọi người đều trưởng thành và mọi người đều biết mình đang xem phim khiêu dâm, ít nhất là một phần lớn dân số xem, thì tại sao lại cấm nó xuất hiện trong những bộ phim của chúng tôi?".

{keywords}
Cảnh trong phim Interior. Leather Bar.

Một khía cạnh khác khiến xu hướng nói trên được dự báo sẽ còn mạnh mẽ, đó là thái độ xã hội của nhà làm phim. Khi làm Stranger by the Lake, đạo diễn kiêm biên kịch Alain Guiraudie được dẫn lời là ông muốn cho mọi người thấy đời sống thật của những người đồng tính, đó là cách họ yêu và họ sống.

Xu hướng mô tả cảnh sex đầy bạo liệt giờ đây không còn dừng ở dòng phim độc lập, vốn thường được phát hành hạn chế ở những rạp phim chuyên về nghệ thuật. Ít nhất là trong những năm tới, khán giả sẽ lại thấy chúng có mặt ở cả dòng phim thương mại bom tấn qua loạt phim 50 sắc thái đang được bấm máy.

Khải Trí