- Ngành công nghiệp phim "người lớn" đang làm phụ nữ trở nên thấp hèn? Cách làm của một vài người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành này đang chứng minh điều ngược lại.
"Heather và những người bạn" mở màn bằng cảnh người phụ nữ tóc vàng hấp dẫn nhìn chăm chú vào ống kính máy quay với đôi môi mở lớn khi mơn trớn một người phụ nữ ngực trần khác. Còn trong "Bất tận", một cô gái tóc vàng cười hớn hở khi nam diễn viên "bắn" vào mặt và lưỡi cô.
Những cảnh như thế khiến người ta tin rằng ngành công nghiệp phim khiêu dâm đang xúc phạm và biến phụ nữ trở thành những đồ vật phục vụ cho cuộc phiêu lưu giải trí mà đàn ông làm trung tâm.
Nhưng những bộ phim này được quay dưới ý đồ thể hiện nữ quyền. Kelly Holland, người quản lý của hãng Entertainment Penthouse, là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành giải trí này. Bà và một vài phụ nữ khác đang làm việc đằng sau những thước phim khiêu dâm trong vai trò tác giả kịch bản, đạo diễn và kinh doanh đang tranh cãi rằng: liệu phim khiêu dâm có phải lúc nào cũng phải theo khuôn mẫu vị trí duy nhất của phụ nữ là ở trước máy quay và phục vụ đàn ông?
Câu chuyện của Holland đang làm phức tạp thêm quan niệm về bình đẳng giới trong ngành phim khiêu dâm vốn được coi là khiến phụ nữ trở nên thấp hèn. Trong thập niên 1970 và 1980, những nhà vận động bình đẳng giới đã đẩy mạnh chiến dịch chống thể loại phim này, cho rằng nó gây hại cho các quyền của phụ nữ và tiến hành một số cuộc biểu tình.
Từng là một đạo diễn phim tài liệu, năm 1994, Holland muốn thử sức mình ở dạng phim khiêu dâm sau một lời thách thức. Bà nhận thấy làm phim này rất tuyệt "tiền nhiều mà cũng lại thư giãn thú vị". Kinh phí cho dạng phim này cũng được chi hào phóng và thời gian quay ngắn hơn.
Nhưng Holland cũng nhận thức rõ rằng những người bạn của bà, vốn bênh vực cho quyền phụ nữ, cảm thấy kinh khủng trước lựa chọn sự nghiệp của bà. Bà kể ai cũng hỏi bà về quyết định này, nhưng bà chỉ "phản ứng lại như một người làm phim tài liệu đến gần đầu óc rộng mở và vô tư".
Bà bắt đầu làm các bộ phim tài liệu về thế giới phim khiêu dâm, một trong số đó có tựa "Phim khiêu dâm ở Mỹ" sản xuất cho một kênh truyền hình, và đang phỏng vấn một số nữ diễn viên. Theo bà, hiểu được công việc của họ không chỉ mang lại cái nhìn về ngành này mà còn thể hiện quyền bình đẳng cho phụ nữ.
"Tôi dần nhận thấy rằng những phụ nữ này, dù họ ăn nói trôi chảy hay không, thực sự là minh chứng then chốt cho phong trào nữ quyền đương đại, đó là "thể xác tôi là thuộc về tôi", không phải của cha, không phải của chồng, cũng chẳng phải của các tu sĩ, thầy tu hay của những bạn gái", bà nói. Bà cũng cho rằng các nữ diễn viên trong ngành này có một trí thông minh đáng kinh ngạc.
Bà Kelly Holland (ảnh Daily Beast) |
Càng làm lâu trong ngành, Holland càng tin rằng các tranh cãi về nữ quyền chống lại ngành phim khiêu dâm phản ánh những khác biệt tầng lớp hơn bất cứ điều gì khác. Theo bà, vài thập kỷ đầu của phong trào nữ quyền được dẫn dắt bởi tầng lớp trí thức tinh hoa. Nó được xếp vào dòng chảy không chỉ vấn đề về quyền phụ nữ, mà còn là vấn đề đánh giá những điều mà một cô gái ngoan nên làm. "Đó là chuyện phân loại tầng lớp, không phải chuyện đạo đức", bà nói.
Joanna Angel, đạo diễn, biên kịch kiêm diễn xuất và điều hành hãng phim người lớn của mình kể từ năm 2002 cũng đồng ý khi cho rằng: "Tôi không nghĩ phim khiêu dâm có thể bị quy kết gây ra các vụ bạo lực hoặc xâm hại tình dục, cũng như tôi không nghĩ games lại có thể gây ra bạo lực trên đường phố". "Nếu bạn là kiểu người xét nét đến những hình thức giải trí và không thể tận hưởng nó, nghĩa là có điều gì đó sai trái trong bạn còn hơn cả phim khiêu dâm", bà nói.
Sự nghiệp của Angel có thể gây sốc cho nhiều người khi biết cô từng lớn lên trong một gia đình mộ đạo và tốt nghiệp cử nhân văn chương Anh. Sau thời gian làm vũ nữ thoát y vào ban đêm và gây dựng công ty vào ban ngày, Angel nay đã là một trong những phụ nữ thành công nhất trong ngành công nghiệp này. Trang web lẫn các vai diễn của cô từng thắng AVN, một giải dạng Oscar của thể loại này.
Những người phụ nữ trong ngành hiểu rằng có rất nhiều tranh cãi cho rằng họ đang bị dính sâu vào lựa chọn nghệ nghiệp của mình, khi phải chịu áp lực về ngoại hình lẫn vẻ khêu gợi, làm họ trở nên nô dịch cho cơn thèm khát của đàn ông. Nhưng chính họ lại thấy vấn đề của mình cũng chẳng khác gì dòng phim chính thống ở Hollywood.
Holland tin rằng phim khiêu dâm có thể giúp giải phóng phụ nữ và dạy họ cách lên tiếng cho những khát khao dục tính của mình. Vấn đề là tạo ra được cho họ một chốn an toàn để khám phá tình dục và khiến họ cảm thấy tốt về nó. Riêng Angel, bà tin rằng bà đang chứng tỏ những người phụ nữ quyền lực hơn trong vai trò của mình, hơn cả những người đàn ông. Cách viết kịch bản của bà cũng sẽ theo hướng dựng các nhân vật nữ thông minh hơn, kiểm soát hơn và có thể "biến đàn ông trở thành đồ vật".
Khải Trí (lược dịch từ The Daily Beast)