- Hai cha con nghệ sĩ dương cầm người Nga Vladimir và Vovka Ashkenazy giúp người ta hiểu rằng thành công không chỉ cần đến tài năng thiên bẩm.

 

{keywords}
Hai cha con trong buổi họp báo chiều 19/3 tại Hà Nội

Vừa đặt chân tới sân bay, cha con nghệ sĩ dương cầm người Nga Vladimir và Vovka Ashkenazy đã lập tức đến phòng hòa nhạc Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội để gặp gỡ báo giới. Đây là lần đầu tiên họ tới Hà Nội, chỉ để biểu diễn một đêm duy nhất trong chương trình Hennessy Concert Series 18 sẽ diễn ra tối 20/3 tại Nhà Hát Lớn.

Bà Katherine Chu, cố vấn nghệ thuật lâu năm của hòa nhạc Hennessy nói: "Khi người đại diện của hai nghệ sĩ có gặp tôi và nói Vladimir Ashkenazy muốn biểu diễn trong chương trình, tôi đã không thể tin nổi. Bởi ông đã từ giã sân khấu biểu diễn vài năm nay và chỉ xuất hiện trong vai trò nhạc trưởng. Tôi không thể kìm nén được sự vui mừng khi ngày hôm nay cả gia đình Ashkenazy đã có mặt ở đây. Tất cả chúng ta là những khán giả vô cùng may mắn vì được nghe một chương trình hiếm có như vậy. Tôi biết ơn hai nghệ sĩ vì đã sắp xếp thời gian tới Việt Nam và chia sẻ về tài năng piano xuất chúng của mình".

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Vladimir Ashkenazy, một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất thế kỷ 20 nói: "Kỹ thuật chỉ là một khía cạnh, làm sao để người nghệ sĩ có sự giao tiếp về tinh thần và tâm hồn với người nghe, điều đó mới tạo nên sự nổi tiếng. Nếu không họ sẽ bị lu mờ".

Sau cuộc gặp chóng vánh với báo giới, cha con nhà Ashkenazy đã có cuộc giao lưu sôi nổi với các sinh viên.

{keywords}

Chương trình giao lưu mở màn bằng việc nghệ sỹ hóm hỉnh giải thích với mọi người ở khán phòng cách phát âm đúng tên Vladimir Ashkenazy của ông. Mỗi khi 1 bạn sinh viên phát âm đúng tên mình, nghệ sĩ lại giơ tay "like" và cười rất tươi.

{keywords}

Khi được hỏi làm thế nào để có thể trở thành 1 nghệ sĩ giỏi, nghệ sỹ Vladimir Ashkenazy trả lời rằng điều đầu tiên là phải có lòng đam mê với âm nhạc, tiếp theo là phải tập luyện, tập luyện, và tập luyện.

{keywords}
Khán phòng đông nghẹt các bạn sinh viên và người yêu nhạc.

{keywords}

Để trở thành 1 nghệ sĩ giỏi thì ngoài tập luyện, các bạn phải chơi đàn vì niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt chứ không phải vì chức danh, vì mơ ước phù phiếm trở thành người chơi đàn nổi tiếng thế giới.

{keywords}
Nghệ sĩ vui vẻ mở món quà vừa được tặng ở buổi giao lưu.

{keywords}

Ông chia sẻ rằng rất thích món quà sẽ để nó nơi mình tập luyện để có thêm cảm hứng.

{keywords}

Vladimir Ashkenazy rất lấy làm tiếc vì thời gian di chuyển quá dài và khi vừa xuống sân bay đã đến họp báo và giao lưu nên không thể đáp ứng đề nghị hai cha con cùng chơi 1 bản nhạc ngắn. Thêm nữa, khán phòng chỉ có 1 chiếc đàn piano nên họ không thể chơi cùng nhau. Do vậy chỉ những khán giả may mắn nhất mới có thể được thưởng thức những ngón đàn tuyệt diệu của họ trong chương trình diễn ra tối nay.

Hoàng Vy
Ảnh: Vân Anh