- Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đã nói như vậy về buổi hòa nhạc của cặp song tấu thế kỷ, cha con nghệ sĩ piano huyền thoại Vladimir và Vovka Ashkenazy tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 20/3.


{keywords}

Phải nói rằng khán giả Hà Nội đã vô cùng may mắn khi có cơ hội được thưởng thức trực tiếp những ngón đàn tuyệt diệu của Vladimir Ashkenazy, một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất thế kỷ 20 ngay tại khán phòng Nhà hát Lớn. 

Tuyệt diệu hơn nữa bởi vài năm nay ông gần như không biểu diễn mà chỉ đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng. Ở tuổi 77, với hơn 70 năm gắn bó với cây đàn piano cùng một sự nghiệp đồ sộ, cuối cùng ông cũng đã đến Việt Nam để thỏa lòng mộ điệu của những người yêu nhạc cổ điển.

Chương trình hòa nhạc Hennessy danh tiếng cuối cùng cũng đã đem được tài năng xuất chúng của Vladimir Ashkenazy đến với khán giả Hà Nội trong chương trình lần thứ 18. Đây giống như một giấc mơ với những người thần tượng ông. Chính vì vậy, dù diễn ra trong một đêm mưa gió nhưng khán giả vẫn đến chật khán phòng. 

{keywords}
Nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy

Nhiều người bằng cách nào đó vào được bên trong nhà hát nhưng buộc phải đứng suốt buổi để thưởng lãm tài năng của Vladimir Ashkenazy. Họ là 1 trong số vài trăm người may mắn nhất có thể thưởng thức trọn vẹn chương trình trong Nhà Hát Lớn, thay vì phải đội mưa đứng ngoài quảng trường Cách mạng tháng Tám suốt 2 giờ đồng hồ để theo dõi cặp song tấu thế kỷ biểu diễn qua một màn hình trực tiếp.

Trong buổi giao lưu với sinh viên trường CĐ NT Hà Nội tối 19/3, dù nhận được nhiều yêu cầu trình diễn một trích đoạn ngắn nhưng Vladimir và Vovka Ashkenazy đã từ chối. Lý do một phần vì chỉ có 1 cây đàn Steinway, 1 phần vì họ muốn dành sự bất ngờ cho khán giả trong đêm nhạc chính thức duy nhất diễn ra ngày hôm sau. 

{keywords}
Nghệ sĩ Vovka Ashkenazy

Hiển nhiên, đây là sự kiện không thể bỏ qua với nhiều người hâm mộ nhạc cổ điển. Trước đó, họ đã phải bỏ ra hàng triệu để sở hữu một tấm vé trên tầng 3 chót vót. Nhưng đổi lại, họ lại có một đêm nhạc vô giá. Giới âm nhạc cũng không bỏ lỡ sự kiện hiếm có này. Ở hàng ghế khán giả có thể thể bắt gặp NSND Trần Thu Hà, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, nghệ sĩ piano Phó An My, vợ chồng nghệ sĩ piano Trinh Hương - Bùi Công Duy, nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương....

Chia sẻ về buổi hòa nhạc với VietNamNet, NSND Trần Thu Hà thốt lên: "Một buổi hòa nhạc có ý nghĩa và giá trị nghệ thuật cao. Tôi đã biết tiếng và ngưỡng mộ Vladimir Ashkenazy từ lâu. Có nhiều đĩa nhạc của ông nhưng đây là lần đầu tiên tôi mới có dịp nghe trực tiếp tiếng đàn của Vladimir Ashkenazy. Nghệ thuật tuyệt vời!".

{keywords}
Hai cha con cùng diễn tấu

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nói rằng thế hệ dân chơi piano của mình thần tượng nhất Vladimir Ashkenazy. "Ngày hôm nay tôi mới được tận mắt nhìn thấy thần tượng của mình và nghe tiếng đàn của ông ấy. Đánh duo thì đây là đôi song tấu được ca ngợi rồi nhưng nếu được nghe ông độc tấu thì vẫn sướng hơn. Dù sao độc tấu nói thẳng khó hơn. Thêm nữa ông tuổi đã cao, độc tấu một đêm không phải là đơn giản. Solo là mệt nhất. Trình độ của họ thuộc đẳng cấp quốc tế, mẫu mực của thế giới rồi nên không có gì để bàn ở đây cả. Nếu mình nghe mà chưa thấy hay thì là mình dốt, mình kém mà thôi".

Cũng giống như nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, nhiều người mong muốn được nghe Vladimir Ashkenazy độc tấu. Bởi trên thực tế vẫn còn một độ chênh nhất định về trình độ giữa cha và con. Trước một tượng đài như Vladimir Ashkenazy, Vovka Ashkenazy có phần non tay hơn. Dẫu vậy ông vẫn trình diễn vô cùng tự tin và thoải mái cùng cha mình.

{keywords}
Nghệ sĩ của thế kỷ cúi chào khán giả Hà Nội

Trước đó, trong buổi gặp gỡ với báo giới, Vovka Ashkenazy chia sẻ rằng ông không hề bị áp lực khi biểu diễn cùng cha mình. Dù còn vênh về trình độ nhưng sự thăng hoa về âm nhạc, sự hòa hợp của hai nghệ sĩ cùng chung một dòng máu đã giúp những bản nhạc chuyển soạn cho piano 4 tay được hai cha con nhà Ashkeazy diễn tấu xuất sắc. 

Khó có thể tả hết những tràng pháo tay tán thưởng và những ánh mắt ngưỡng mộ dành cho những đêm trình diễn tuyệt vời của Vladimir và Vovka Ashkenazy. Sau khi chinh phục hoàn toàn khán phòng với Divertissement à la hongroise của Franz Schubert và Các khúc biến tấu theo chủ đề của nhà soạn nhạc Joseph của Johannes Brahms, hai cha con tiếp tục đưa người nghe về với di sản ưu tú của nhạc cổ điển Nga.

{keywords}
Vladimir Ashkenazy khiến khán giả nghiêng mình trước một tài năng lớn.

Bà Katherine Chu, cố vấn nghệ thuật của Hennessy Concert Series nói rằng công chúng Việt Nam quá may mắn vì được nghe 1 chương trình hiếm có như vậy với 1 bản nhạc do chính Vovka Ashkenazy chuyển soạn cho song tấu dương cầm, Đêm trên núi trọc của Modest Mussorgsky.  Đây là một trong số những bản thơ giao hưởng đầu tiên của các nhà soạn nhạc Nga, lấy cảm hứng từ văn chương và truyền thuyết Nga.

Nghi lễ mùa Xuân,
một trong những kiệt tác âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20 của Igor Stravinsky, một trong những nhà soạn nhạc Nga có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ trước được chọn để khép lại đêm nhạc một cách hoàn hảo. Khi nốt nhạc cuối cùng trôi vào không gian cũng là lúc cả khán Nhà hát Lớn như nổ tung bởi những tràng pháo tay tán thưởng, ngưỡng mộ. Không ai muốn vội ra về.

{keywords}
Người hâm mộ lên sân khấn xin chữ ký Vladimir Ashkenazy lên đĩa nhạc.

Và như t
hường lệ, các nghệ sĩ phải trở lại sân khấu để 'đáp lễ' bằng bản Chanson de Matin, Op. 15, No. 2 của Edward Elgar. Không có từ nào có thể tả hết đẳng cấp và sự hoàn hảo của đêm nhạc và kỹ thuật diễn tấu siêu đẳng của hai nghệ sĩ.

Và cũng chính lúc này, một hình ảnh hiếm có xuất hiện. Trong tiếng vỗ tay không ngừng và khi nghệ sĩ đang cúi chào khán giả, một người hâm mộ tiến sát đến sân khấu chìa chiếc đĩa than đã cũ của Vladimir Ashkenazy để xin chữ ký của ông. Rất nhiều người đã tiếc vì đã không làm được điều đó. Bởi cơ hội được gặp lại Vladimir Ashkenazy lần thứ 2 ở sân khấu này có thể là không bao giờ.

Hoàng Vy
Ảnh: Đào Tuấn