- "Mỗi người có một con đường đi, bạn mà so sánh anh Quốc Trung, anh Huy Tuấn với tôi sẽ phiền cho tất cả", nhạc sĩ Đỗ Bảo.

"Rượu chè, đa tình, lông bông" - cụm từ này được gắn với nhiều nhạc sĩ Việt nhưng với Đỗ Bảo dường như là không. Nhạc sĩ của những bức thư tình nổi tiếng tự nhận mình là người quá dễ bị xúc động, dễ bị tổn thương, còn mơ mộng và ngây thơ như một cậu thanh niên.

Không phải ai cũng có khả năng phê bình âm nhạc

Với việc lọt vào 3 đề cử giải Cống Hiến năm nay, một số ý kiến cho rằng anh cầm chắc trong tay ít nhất một giải. Còn anh nghĩ thế nào về giải Cống Hiến 2014?

- Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến là giải thưởng của các nhà báo, đại diện cho quan điểm của báo giới văn nghệ Việt Nam và cũng có thể xem như quan điểm của một tầng lớp trí thức quan trọng. Thế nên được sự quan tâm hay tôn vinh bởi các nhà báo, phóng viên luôn là điều hạnh phúc cho những người làm nghệ thuật. Từ góc độ ấy, tôi cảm thấy rất vui và vinh dự, lần nào cũng thế.

Bên cạnh suy nghĩ và cảm xúc trên, tôi luôn có nhiều suy nghĩ khác, bởi xét trên thực tế thì nhà báo phóng viên mảng âm nhạc bây giờ không phải ai cũng có khả năng lý luận phê bình âm nhạc hoặc điều kiện để quan sát sâu rộng mọi diễn biến trong giới âm nhạc. Điều đó luôn chi phối đến chất lượng giải thưởng. Đôi khi ca nhạc sĩ cũng cần nhìn giải thưởng Cống Hiến như một kênh đánh giá đáng tin cậy, tuy nhiên nó nằm bên cạnh những kênh đánh giá khác trong đời sống hôm nay.

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Bảo từng nhận giải Cống Hiến.

Những đánh giá và cảm nhận của anh về các hạng mục trong giải Cống Hiến lần này? Anh có ngại "chạm trán" với nghệ sĩ Nguyên Lê ở hạng mục "Nhạc sĩ của năm"?

- Tôi thấy các đề cử như thế cũng đầy đủ hết những nhân tố và sản phẩm âm nhạc nổi bật trong năm 2013. Tôi hơi bất ngờ khi các nhà báo đã chú ý cả những sản phẩm không được biết tới nhiều hay một số nghệ sĩ mới, một vài phong cách nhạc ít phổ thông. Như vậy là báo Thể thao và Văn hóa cùng các nhà báo phóng viên đã có những cái nhìn rộng mở hơn, chắc hẳn đó phải là những sản phẩm hoặc nhân tố hay.

Năm 2006 khi tôi làm show Gió Bình Minh cùng anh Nguyễn Nhất Lý hay năm 2010 làm album She’s Not She với chị Võ Vân Ánh. Khi ấy tôi có tự hỏi tại sao các nhà báo phóng viên không đề cử những chương trình ấy, mặt khác tôi cũng phải hiểu ra-đa của báo giới không thể quan sát được hết mọi sự việc trong giới âm nhạc.

Với các đề cử phong phú như năm nay, tôi thấy đó là một điều đáng mừng. Về anh Nguyên Lê, sao tôi lại e ngại chứ. Đây là giải thưởng của các nhà báo, đứng cạnh ai trong giải thưởng Cống Hiến tôi đều thấy ít nhiều phấn khởi.

{keywords} 

Tôi không tông bốc ai bao giờ

Theo dõi trên báo chí gần đây tôi thấy anh dành tặng những lời "có cánh" cho Nguyễn Đình Thanh Tâm. Hẳn là phải có lý do anh mới "tâng bốc" cậu ấy?

- Tôi không tâng bốc ai bao giờ, tôi phải gắng nói đúng, nói chính xác về những gì Thanh Tâm đã làm với album mà cậu ấy vừa phát hành gần đây. Tôi tiếc rằng không có mấy ca sĩ trẻ hay một đĩa nhạc khiến tôi cảm thấy ấn tượng để được thoải mái khen ngợi.

Nếu như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn khá đắt sô trong vai trò làm giám đốc âm nhạc trong các chương trình truyền hình thực tế thì anh lại có vẻ "ngoại đạo" khi chỉ làm những dự án âm nhạc riêng và cần mẫn giảng dạy ở ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội. Vì anh khó tính nên họ "ngại" hay được mời nhưng lại ơ hờ và từ chối?

- Mỗi người có một con đường đi, bạn mà so sánh anh Quốc Trung, anh Huy Tuấn với tôi sẽ phiền cho tất cả. Tôi có rất nhiều hạn chế, chứ không riêng gì việc làm nhân vật trong một chương trình truyền hình thực tế. Tôi thực sự thoải mái và yêu thích những công việc mà tôi đang có.

Anh đang ấp ủ dự án âm nhạc mới với ca sĩ nào trong năm 2014?

- Thời gian này tôi đang tập trung để viết một số ca khúc cho Nguyên Thảo. Trong năm tôi cũng còn một số dự định phải thực hiện, tôi vẫn hướng phát triển phong cách âm nhạc đã định hình.

{keywords} 

Showbiz  ít sáng tạo, thừa lộm nhộm

Các gameshow ngày càng nhiều và đi kèm với nó là "độ nhạt" đến nhàm chán. Quan điểm của anh về các gameshow đã và đang diễn ra ở Việt Nam? Anh có lời khuyên nào cho các ca sĩ đang háo hức ảo vọng mong trở thành người của công chúng (hoặc nổi tiếng và dễ kiếm tiền hơn) thông qua các sân chơi này?

- Thực sự tôi không quan tâm đến các gameshow, tôi không thấy chúng có gì liên quan lắm với công việc của mình và hầu như không bao giờ xem gameshow. Cũng như nhiều điều, tôi nghĩ rằng nếu chúng tồn tại thì chúng hẳn phải có những ưu điểm nào đó, chúng sẽ không tồn tại khi không còn những ưu điểm nữa. Tôi không thích nhưng tôi thực sự vui vẻ khi tôn trọng chúng cũng như những người làm và thích gameshow.

Về các nghệ sĩ muốn thành danh, tôi cũng không có lời khuyên nào được trong môi trường showbiz còn ít sáng tạo và thừa lộm nhộm bây giờ, mọi người có quá nhiều cách để thành công khác nhau, các nghệ sĩ bây giờ bằng các cách khác nhau có nhiều người thành công hơn tôi ở nhiều khía cạnh, thế nên nếu ai đó đến gặp xin tôi lời khuyên thì may ra tôi mới dám khuyên gì đó. Tùy người, có khi tôi cũng lại khuyên họ tham gia một gameshow vào một lúc nào đó.

"Rượu chè, đa tình, lông bông" được gắn với nhiều nhạc sĩ Việt, còn anh có vẻ như rất "tỉnh" trong cuộc sống và cả với âm nhạc?

- Vâng, tôi cố gắng tỉnh táo bởi vì tôi là người quá dễ bị xúc động, khá dễ bị tổn thương, tôi còn mơ mộng và ngây thơ như một cậu thanh niên.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà