- "Biên kịch Việt Nam được trả tiền quá ít để họ có thể bỏ sức ra làm một kịch bản tốt. Ở mình hiện nay, trả tiền cho kịch bản đó mà phim quay xong biên kịch cũng hết tiền luôn".

Phan Gia Nhật Linh (Phanxine) và Danny Đỗ cùng đứng tên đạo diễn cho bộ phim ca nhạc truyền hình "Bếp hát" sắp ra mắt. 4 năm học làm phim tại trường đại học Nam California (USC), trở về VN năm 2010, đạo diễn Phanxine mang theo mình nhiều ước vọng và thử thách với phim Việt.

{keywords}

Đạo diễn Phanxine (phải) và diễn viên Tú Vi, Thành Lộc trong "Bếp hát"

Người đứng sau "Thần tượng"

"Bếp hát" được làm lại từ kịch bản phim truyền hình ăn khách "Kitchen Musical" của Singapore. Cơ duyên nào mà người sáng lập Yxineff "chuyên trị" dòng phim độc lập lại tham gia một phim thương mại lớn thế này?

- Đây là phim lớn đầu tiên tôi làm, trước đó đúng là chỉ làm phim ngắn. Tôi cũng không biết cơ duyên nào nhà đầu tư lại mời mình (cười). Nhưng sau khi xem sơ qua kịch bản và show gốc thì tôi rất thích. Một trong những lý do chính khiến tôi nhận "Bếp hát" vì trong kịch bản, tôi thấy bản thân mình trong một nhân vật.

Đương nhiên tôi cũng có những đam mê, muốn làm phim độc lập, nhưng bộ phim này cũng rất thú vị. Tôi nhận nó cũng là lúc đang phụ với Quang Huy làm phim "Thần tượng". Tôi nhận lời với "Thần tượng" vì Huy rất đam mê câu chuyện về showbiz đó. Sau đó tôi thấy nếu mình làm một phim thương mại mà đặt tình yêu vào trong đó thì nó vẫn có ý nghĩa.

"Thần tượng" vừa đoạt tới 6 giải Cánh diều vàng, nhưng mọi người rất ít nhắc đến anh. Vai trò cụ thể của anh trong phim đó như thế nào?

- Tôi rất tự hào về thành công vừa qua của "Thần tượng". Vai trò của tôi là người đứng đằng sau thôi. Tôi làm cố vấn cho Huy vì đó là lần đầu tiên Huy làm phim điện ảnh. Huy rất là giỏi, thông minh, lăn lộn trong nghề cũng lâu. Khi Huy đưa tôi kịch bản thì trong đó mọi thứ có sẵn rồi, Huy chỉ cần một người để cấu trúc lại nó cho tốt hơn. Tôi giúp Huy, cũng như đề xuất một ekip làm việc cho bộ phim.

{keywords}

Phan Xine cũng là người sáng lập liên hoan phim độc lập Yxineff

Tôi thấy bản thân mình trong "Bếp hát"

Anh thấy bản thân mình trong nhân vật nào của "Bếp hát"?

- Vai bếp phó Đỗ Duy (Văn Anh diễn). Anh ta là một người có tài nhưng cô bạn thân của ảnh lại là con gái của ông chủ nhà hàng (vai Mộc Miên - do Tú Vi đóng). Nếu có một cơ hội phát triển người ta sẽ không đưa cho anh ấy mà sẽ đưa cho cô kia. Nên nhân vật đó bị mắc kẹt, anh ta không thể ghét người kia được vì cô ấy là bạn thân nhất của mình, là người mình rất yêu nữa.

Tôi muốn làm một bộ phim mà khán giả xem sẽ cảm thấy khó xử, không biết mình nên yêu hay nên ghét nhân vật đó. 

Anh lựa chọn như thế nào giữa Yxineff và dòng phim như kiểu "Thần tượng" và "Bếp hát" này?

- Nó là hai thế giới khác nhau. Tôi vẫn luôn muốn ủng hộ những bạn làm phim độc lập, nhưng đó là một công việc rất khó. Lăn lộn với nó 3 năm, tôi thấy nếu như mình không làm phim thì tất cả những gì mình nói sẽ trở nên vô nghĩa. Hy vọng nếu "Bếp hát" thành công, mọi người sẽ biết đến mình nhiều hơn, mình sẽ có cơ hội làm những phim như mình mong muốn. Còn nếu nó chưa đến thì cứ tiếp tục làm. Vì nếu nói về làm phim mà không được làm phim thì sẽ không có ý nghĩa gì cả.

Anh có kịch bản ấp ủ nào không?

- Hiện tại tôi đang có một kịch bản phim thương mại, nhưng chưa tiết lộ được. Nếu thành công thì có thể trở thành bàn đạp để làm một phim nghệ thuật mà tôi yêu thích. Hai phim đó gần như một phim, nhưng theo kiểu khác nhau.

Sự khác biệt của thương mại và nghệ thuật đôi khi rất khó nói. Đối với tôi chỉ là phim thương mại đó rất vui vẻ và trong sáng. Phim mà tôi muốn làm - cùng là một câu chuyện đó - nhưng nó khá là đen tối. Nó xuất phát từ những dằn vặt và trăn trở của tôi trong cuộc sống. Khi viết blog tôi cũng hay viết kiểu mỉa mai. Cái mỉa mai đó sẽ rất khó để qua được Hội đồng duyệt hay được khán giả đón nhận. Họ thích xem những bộ phim vui vẻ hơn.

Anh nghĩ thế nào với những diễn viên thần tượng?

- Nếu mình đặt họ vào đúng vai và cho họ một sự tự do nhất định, họ sẽ diễn rất là tốt. Như vai diễn của Ngô Kiến Huy chẳng hạn, chưa chắc một diễn viên hài đã có thể làm được như thế.

{keywords}

 Dàn diễn viên trẻ trung trong "Bếp hát"

Tôi không thể bắt chước ai

Từ "Thần tượng" đến "Bếp hát", tôi thấy có một bước chuyển trong việc làm phim giải trí. Nó có một màu sắc rất khác, trẻ trung và tươi sáng so với những phim trước đây từ thời "Gái nhảy" đến "Scandal".

- Tôi chỉ cố gắng làm phim của mình. Nếu đã làm phim giải trí, tôi muốn làm một bộ phim tươi sáng, khiến cho người ta cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống, cập nhật với giới trẻ. Nếu mình làm giải trí mà còn làm tối tăm nữa thì tội nghiệp người ta quá. Ngay cả tông phim, màu của căn nhà bếp, trang phục diễn viên... mọi thứ cũng đều sáng hết. Các bạn diễn viên rất là vui.

Một trong những khó khăn phải đối mặt khi làm "Bếp hát" là nhạc. Phải sử dụng những bài hát nổi tiếng và làm mới lại, mà nhạc Việt chủ yếu là bài buồn. Đó cũng là một thử thách cho tôi.

Tôi cũng thấy sự khác biệt của những phim anh làm với thế hệ đạo diễn Việt kiều như Victor Vũ hay Charlie Nguyễn. Cách quay và dựng, chuyển cảnh dịu và êm theo kiểu Châu Á hơn, không có thẳng và những lát cắt mạnh như cách làm phim Mỹ.

- Tôi nghĩ anh Charlie và Victor lớn lên ở Mỹ, họ làm phim xuất phát từ tình cảm của họ, nguồn gốc của họ. Tôi không cố ý làm cho phim của mình khác đi, chỉ là bản thân tôi vốn vẫn khác hai người đó, cũng như khác với anh Vũ Ngọc Đãng. Anh Đãng rất giỏi và viết thoại rất là vui. Tôi không giỏi những cái đó nên làm phim theo cách của mình. Không cần phải cố gắng để làm khác thì bản thân phim cũng đã khác rồi. Nó xuất phát từ mỗi người đạo diễn. Muốn bắt chước cũng không bắt chước được. Hên thì khán giả thích. Xui thì thôi. 

Phim Việt trước nay vẫn bị xem là kịch bản yếu, lý do là biên kịch chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm.

- Đúng rồi. Biên kịch Việt Nam được trả tiền quá ít để họ có thể bỏ sức ra làm một kịch bản tốt. Anh Vincent Ngo đứng tên duy nhất cho kịch bản phim Hancock. Chỉ cần làm 1 phim đó thôi là sau này có thể không còn phải quá lo lắng về mặt tài chính. Tiền trả từ phim đó đủ để cho anh ấy sống thoải mái rồi. Còn ở mình hiện nay, trả tiền cho kịch bản đó mà phim quay xong biên kịch cũng hết tiền luôn.

Xin cảm ơn đạo diễn Phan Xine!

Hồ Hương Giang

Sau Ngôi nhà hạnh phúc, Bếp hát sẽ là bộ phim truyền hình tiếp theo mà Lam Trường thử sức. Lần này, nam ca sĩ điển trai được đóng cặp với hai cô gái trẻ đẹp là Tú Vi và Trà My Idol.

Trong phim, Lam Trường sẽ vào vai một bếp trưởng tài năng và khó tính. Không chỉ đau đầu với công việc bếp núc, anh còn vướng vào những mối quan hệ tình cảm phức tạp với cô đầu bếp xinh đẹp Mộc Miên (Tú Vi thủ vai) và nàng quản lý quyễn rũ Bảo Ngọc (Trà My thủ vai).

Bếp hát là phiên bản Việt của The Kitchen Musical - series truyền hình nổi tiếng của Châu Á ra đời năm 2011, từng được phát sóng rộng rãi ở 12 quốc gia trên thế giới và là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào đề cử giải EMMY uy tín của Mỹ.

Bộ phim do hai đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine) và Danny Đỗ phối hợp thực hiện cùng với sự tham gia của nhạc sỹ Đức Trí trong vai trò đạo diễn âm nhạc và biên đạo múa Tấn Lộc đảm nhiệm phần vũ đạo.

Ngoài Lam Trường, Tú Vi và Trà My, phim còn có sự góp mặt của dàn diễn viên gồm những nghệ sĩ thuộc nhiều thể loại khác nhau như NSƯT Thành Lộc, Phương Thanh, Minh Thuận, Văn Anh, Trà My, Yaya Trương Nhi, Lân Nhã, Lều Phương Anh, Will (365), Quang Đăng, Diệp Lâm Anh, Dũng Hà…

Bếp hát gồm 13 tập. sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào lúc 21h ngày 11/4 tới và được phát đều đặn mỗi tối thứ 6 hàng tuần.