- Bảo tàng Anh (British Museum) ở London sở hữu 1 lư hương gốm của Việt Nam, được làm từ đầu thế kỷ 17. Bảo tàng Guimet ở Paris, Bảo tàng Metropolitan ở New York, Bảo tàng Idemitsu ở Tokyo cũng có nhiều đồ gốm cổ của Việt Nam.

{keywords}
Tranh của giám tuyển Lê Thiết Cương tại triển lãm

Lịch sử mỹ thuật của người Việt là lịch sử của gốm. Suốt từ Đông Sơn đến Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn. Gốm và người Việt gắn bó với nhau. 

Nghệ thuật là người. Nghệ thuật cũng chính là nghệ thuật sống. Nghệ thuật gốm của người Việt chính là chân dung tính cách của dân tộc Việt. Tinh thần gốm Việt là tinh thần người Việt. Đó là tinh thần phóng khoáng, mạnh mẽ, cởi mở, thô nhám, mộc mạc, giản dị, tự nhiên, không cầu kỳ, tinh xảo, chải chuốt, tỉ mẩn kỹ lưỡng như gốm của các dân tộc khác.

Chính vì vậy, cuộc triển lãm Gốm và Người, chương trình số 2 trong chuỗi nghệ thuật Davines Art Series khai mạc sáng 10/4 tại Tràng Tiền Plaza Hà Nội (kéo dài tới 20/4) đã thu hút được khá đông người thưởng lãm. Sự kiện trưng bày các tác phẩm của 4 hoạ sỹ và 2 nghệ nhân gốm được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi Giám tuyển Lê Thiết Cương. Bản thân họa sỹ Lê Thiết Cương cũng trưng bày 3 bức tranh gốm với tư cách khách mời.

Các tác phẩm gốm và điêu khắc gốm trưng bày tại triển lãm không chỉ cho thấy nét đẹp riêng của gốm Việt mà còn cho thấy sức sáng tạo tuyệt vời của các nghệ sĩ.

{keywords}
Nghệ nhân Phạm Anh Đạo biểu diễn tại buổi khai mạc

{keywords}
Gốm men ngọc của Nguyễn Việt

{keywords}
Các tác phẩm của Khắc Quân

{keywords}
Các tác phẩm của Lê Quốc Việt

{keywords}
Tác phẩm của Nguyễn Tuấn

{keywords}
Các tác phẩm của Nguyễn Quang Thu

Linh Anh
Ảnh: Đào Tuấn