- LHP Cannes lần thứ 67 vừa công bố một danh sách các phim dự tranh giải Cành cọ vàng với sự xuất hiện của nhiều nhà làm phim lớn của điện ảnh thế giới đương đại.

Đứng riêng biệt trong mùa hè và chỉ tuyển chọn các phim lần đầu ra mắt thế giới, LHP Cannes đến nay đã chứng tỏ sức mạnh của mình như là chỉ dấu quan trọng cho một năm sắp tới thịnh vượng hay thất bát của thế giới điện ảnh. 

Ngoài danh sách gần 20 phim tranh giải cao nhất, liên hoan còn có thêm hai chương trình rất mạnh là Trình chiếu ngoài vòng tranh giải và Một góc nhìn, khiến nó "bao trọn" cả những phim sẽ trở thành ứng viên sáng giá trong mùa giải thưởng cuối năm.

{keywords}
Grace of Monaco, phim với sự tham gia của Nicole Kidman sẽ mở màn cho LHP Cannes 2014.

Phụ nữ làm phim và chấm giải

Sau những chỉ trích phân biệt đối xử với phụ nữ, Cannes năm nay ghi dấu ấn nữ quyền ngay từ bên ngoài màn ảnh. Chủ tịch ban giám khảo là đạo diễn Jane Campion, người phụ nữ đầu tiên đoạt Cành cọ vàng vào năm 1993. Grace of Monaco, bộ phim mở màn cho liên hoan ngày 14/5, là chân dung cuộc đời của nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ và là công nương của công quốc Monaco Grace Kelly (1929 - 1982) qua diễn xuất của cô đào danh tiếng người Úc Nicole Kidman.

Trên màn ảnh, nếu như danh sách dự tranh Cành cọ năm ngoái hoàn toàn vắng bóng phụ nữ, thì năm nay đã có tên đạo diễn nữ người Nhật Naomi Kawase với phim Still the Water. Phim kể chuyện tình cảm động về một cậu thiếu niên và một cô gái trên hòn đảo Amami phía Nam Nhật Bản. Đây là ứng viên châu Á duy nhất xuất hiện trong cuộc cạnh tranh Cành cọ vàng.

{keywords}
Nữ đạo diễn người Nhật Naomi Kawase có phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Nữ đạo diễn người Ý Alice Rohrwacher tranh giải với phim The Miracles với diễn xuất của Monica Belluci, kể chuyện một tội phạm trẻ người Đức có cuộc sống bị đảo lộn theo một chương trình cai nghiện. Dấu ấn phụ nữ còn xuất hiện trong chương trình Một góc nhìn qua bộ phim bi kịch lịch sử Amour Fou của nữ đạo diễn người Áo Jessica Hausner.

Sự xuất hiện của các bóng hồng làm phim, đóng phim và chấm giải dù khiến Cannes năm nay tránh được chỉ trích, nhưng nhìn chung, vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa họ và các đồng nghiệp nam vốn chiếm số lượng áp đảo. Nhiều người có đôi chút thất vọng khi phim mới của Terrence Malick, Fatih Akin (nổi tiếng với The Edge of Heaven, New York I Love You), Roy Andersson (Songs from the Second Floor)... lỡ hẹn. Nhưng danh sách tranh giải xem chừng vẫn nặng ký bởi sự xuất hiện của nhiều "ông lớn" trong thế giới điện ảnh.

Những bậc thầy trở lại

{keywords}
Đạo diễn phim The Artist Michel Hazanavicius tranh giải Cành cọ vàng với phim The Search.

Đáng chú ý nhất là đạo diễn đoạt giải Oscar Michel Hazanavicius (phim The Artist) trở lại với tác phẩm mới The Search, quy tụ hai sao nữ Annette Bening và Bérénice Bejo. Phim xoay quanh chuyện một nữ nhân viên của một tổ chức phi chính phủ vướng vào mối quan hệ đặc biệt với một cậu trai trẻ trong cuộc chiến ở Chechnya. Đạo diễn từng được 7 đề cử Oscar Mike Leigh (phim Vera Drake, Another Year) cũng tái xuất bằng phim mới Mr. Turner, một chân dung về cuộc đời của nghệ sĩ người Anh J.M.W Turner.

{keywords}
Channing Tatum xuất hiện tại Cannes với vai diễn võ sĩ quyền anh trong phim Foxcatcher. Anh nói: "Đây là vai diễn thách thức nhất của tôi từ trước tới nay".

Bennett Miller, nhà làm phim nổi tiếng với CapoteMoneyball, trở lại với phim Foxcatcher. Phim nói về một võ sĩ quyền anh vô địch Olympic có người em trai bị giết bởi một người bị tâm thần phân liệt. Nhà làm phim 25 tuổi người Canada Xavier Dolan là người quen của Cannes kể từ năm 2009. Năm nay anh tranh giải với phim Mommy, bi kịch gia đình về một người mẹ vướng vào đủ mọi khó khăn, khiến bà đối xử tệ với đứa con trai, đẩy cậu đi tìm sự gần gũi và giúp đỡ từ một người đàn bà hàng xóm đầy bí ẩn.

Điện ảnh nước chủ nhà Pháp có tới 4 đại diện trong danh sách tranh giải. Nhân vật đáng chú ý bên cạnh Hazanavicius là đạo diễn Jean-Luc Godard, người có sự nghiệp kéo dài đã gần 60 năm nhưng vẫn chưa ngừng nghỉ sáng tạo. Ông dự tranh bằng bộ phim thứ 39 Goodbye to Language, quay bằng công nghệ 3D.

Dù ngày càng gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên LHP Venice dịp mùa thu, điện ảnh châu Á lại tiếp tục mờ nhạt tại LHP Cannes. Ngoài ứng viên duy nhất tranh giải Cành cọ vàng Still the Water đến từ điện ảnh Nhật, điện ảnh Trung Quốc xuất hiện ở chương trình Một góc nhìn với phim Fantasia, một tác phẩm hợp tác với Pháp của đạo diễn Wang Chao. Điện ảnh Hàn Quốc ghi dấu ấn với phim A Girl at My Door của July Jung. Trương Nghệ Mưu, cái tên từng được ưa thích ở Cannes, tái xuất bằng phim trình chiếu ngoài vòng tranh giải Comming Home. Riêng điện ảnh Việt Nam tiếp tục vắng mặt trong nhiều chương trình chính thức của Cannes.

LHP Cannes 2014 sẽ diễn ra từ 14-25/5. 

Khải Trí