Phiên toà xử vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại của đơn vị làm sách Trí Việt đối với cơ sở in Huy Thi, gây bất ngờ ở kết quả xử trắng án cho phía in lậu.


Phiên tòa diễn ra tại Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì (Hà Nội) vào sáng ngày 29/4/2014, tức gần 3 năm sau ngày bắt quả tang vụ in lậu tại cơ sở gia công sau in Huy Thi (nhà số 6, dãy A, khu tập thể nhà in Bộ Tổng tham mưu, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh bắt quả tang làm sách lậu tại cơ sở in Huy Thi do Trí Việt cung cấp

Theo cáo trạng, vào 16 giờ chiều ngày thứ Bảy 12/11/2011, sau hơn hai tháng bí mật theo dõi và thu thập các mẫu bìa và mẫu chứng cứ xác thực cấu thành tội phạm từ các trinh sát, các chiến sĩ công an PC 46 thuộc Công an TP.Hà Nội kết hợp với Đội Quản lý Thị trường số 15 đã bất ngờ đột nhập sào huyệt sách lậu, khám xét, kiểm tra khẩn cấp toàn bộ hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi, trong lúc tất cả nhân công của cơ sở này đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để tung ra thị trường những lô hàng in lậu được đặt hàng từ trước với các xe chở hàng đang chờ sẵn bên ngoài.

Tại hiện trường, công an đã niêm phong thu giữ gần 10.000 cuốn sách in lậu thành phẩm và bán thành phẩm, rất nhiều sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột đã in xong của những cuốn sách chưa rõ nguồn gốc. Một số kho sách lớn khác chứa đầy sách in lậu ngay cạnh đó đã bị khóa trái cửa, không cho kiểm tra, khám xét. Trong cuộc đột nhập bất ngờ này, ông Thi - chủ cơ sở - không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn, chứng từ, cũng như chứng minh nguồn gốc sách.

{keywords}

Các tựa sách bị làm giả nhiều nhất

Vụ việc dẫn tới hành động pháp lý chống lại cơ sở in Huy Thi của Công ty văn hoá sáng tạo Trí Việt. Lý do, đơn vị có ba tựa sách đang giữ bản quyền nhưng bị cơ sở in này làm giả nhiều nhất là“Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi & vui sống” và “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”. Mặt khác, theo Trí Việt, suốt thời gian dài vừa qua, dù rất bức xúc và căm phẫn nhưng hầu như chưa có một đơn vị làm sách nào dám lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mình. Trí Việt là đơn vị đầu tiên trong làng xuất bản Việt Nam cương quyết đương đầu tuyên chiến với sách lậu.

{keywords}

Một công đoạn in lậu

Nhiều năm qua, Trí Việt đã bỏ nhiều thời gian để theo sát đối tượng làm lậu, thu thập chứng cứ từ các vụ bắt sách lậu tại các nhà sách, nhà in, xưởng gia công tư nhân… lên đến hàng chục ngàn cuốn mỗi vụ, đến sách photo tại các trường ngoại ngữ, băng đĩa sao chép trái phép…

Trước kết quả thua kiện, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Trí Việt nói trong thông cáo gửi báo chí: “Tôi thực sự bất bình trước kết quả này. Nếu vụ án này không đi tới cùng thì có nghĩa là pháp luật Việt Nam đã thừa nhận tình trạng in lậu ở Hà Nội. Kiên quyết không dung túng cho những việc làm trái pháp luật, First News và luật sư đại diện quyết tâm theo đuổi vụ việc tới cùng. Chúng tôi sẽ đưa vụ việc lên Tòa án phúc thẩm, vì danh dự chứ không thể để tình trạng đổi trắng thay đen như vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ làm đơn kiến nghị lên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông và Viện Kiểm soát nhân dân cùng vào cuộc”.

BOX: Diễn biến vụ kiện:

Ngày 8/3/2013, First News - Trí Việt đã gửi đơn kiện bổ sung lên Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội. Vào ngày 20/5/2013 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét sử vụ kiện tại Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội nhưng không có sự hiện diện của bị đơn là Cơ sở Huy Thi. Sau đó hai tháng, vào chiều ngày 27/5/2013 đã diễn ra phiên hòa giải bất thành tại Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội.

Vào ngày 25/6/2013 Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có quyết định gửi First News - Trí Việt chuyển đơn kiện của First News - Trí Việt về Tòa án Nhân dân huyện Thanh Trì thụ lý. Sau động thái này, Huy Thi có đề nghị bồi thường nhưng với số tiền không thỏa đáng, First News đã không đồng ý vời đề nghị này.

Minh Chánh