- Nhân 10 năm tổ chức, những sự kiện miễn phí sắp tới của Những ngày châu Âu tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn hơn nhiều so với những lần tổ chức trước.

Ngài đại sứ Franz Jessen, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam thông báo như trên tại buổi họp báo giới thiệu chương trình Những ngày châu Âu tại Việt Nam 2014, diễn ra sáng 5/5 tại Hà Nội. Các sự kiện diễn ra cùng lúc tại ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, được hi vọng sẽ mở ra cánh cửa đi vào kho tàng văn hóa phong phú của các quốc gia thuộc EU

{keywords}
Dàn nhạc jazz trẻ Bavaria của Đức sẽ đến VN trình diễn tại sự kiện kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5.

Bên cạnh các hoạt động triển lãm ảnh, thảo luận bàn tròn, gặp gỡ sinh viên và giao lưu bóng đá, chương trình Những ngày châu Âu tại Việt Nam nổi bật với các sự kiện văn hóa, biểu diễn sau:

Hòa nhạc Jazz kỷ niệm Ngày châu Âu

Diễn ra tại Hà Nội vào đúng Ngày châu Âu 9/5 và tại TP.HCM 11/5, đêm hòa nhạc của dàn nhạc Jazz trẻ Bavaria (Đức) được giới thiệu sẽ mời người nghe lên chuyến tàu tìm về lịch sử của jazz. Họ gồm các nhạc công giỏi và trẻ tuổi được tuyển lựa từ những cuộc thi tài năng, trình diễn từ thể loại swing cổ điển với những tên tuổi lớn như Count Basie hay Duke Ellington, cho đến các tác phẩm hiện đại thuộc thể loại Latin, funk và các tác phẩm tổng hợp khác. 

Liên quan đến âm nhạc, Ba Lan giới thiệu nhóm Tam tấu Alicja Smietana gồm nữ nghệ sĩ vĩ cầm Alicja Smietana, nghệ sĩ dương cầm Grzegorz Mania và tay trống Adam Czerwinski. Nhóm sẽ có buổi trình diễn duy nhất tại Hà Nội vào tối 28/5.

Liên hoan phim châu Âu

{keywords}
Searching For Suger Man, phim tài liệu đoạt giải Oscar năm 2013 sẽ được trình chiếu tại LHP châu Âu năm nay.

14 bộ phim đến từ 14 nước châu Âu sẽ đồng loạt đổ bộ tại 3 rạp chiếu: Trung tâm chiếu phim Quốc gia - Hà Nội, CGV Đà Nẵng và BHD Star Bitexco - TP.HCM từ 16-31/5. Liên hoan năm nay lần đầu tiên có sự kiện thảm đỏ, để chào đón nhiều ngôi sao và công chiếu bộ phim mở màn How I Live Now (tựa Việt: Để tình yêu dẫn lối), diễn ra vào tối ngày 16/5 tại Hà Nội. Phim lấy bối cảnh nước Anh trong tương lai gần, ngôi sao trẻ Saoirse Ronan (phim Atonement) vào vai một cô gái Mỹ sau cảm giác lạc lõng ban đầu, bỗng thấy đắm mình giữa thiên nhiên đồng quê và phải lòng anh chàng điển trai Edmund (George Mackay đóng).

Trong số các phim đáng chú ý, có bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar năm 2013 Searching For Sugar Man (Thụy Điển, Cuộc tìm tiếm Sugar Man). Phim kể lại câu chuyện phi thường và bí ẩn về một người nghệ sĩ biến mất sau album đầu thất bại. Nhưng những giai điệu mà ông để lại vẫn len lỏi trong cộng đồng âm nhạc Nam Phim dưới chế độ Apacthai, vì sự đẹp đẽ, xúc động và khơi cảm hứng của nó.

{keywords}
Ondine với tham gia diễn xuất của Colin Farrell.

Điện ảnh Ailen mang đến bộ phim về một chuyện tình đẫm nước mắt Ondine với diễn xuất của tài tử Colin Farrell. Một số nền điện ảnh ít có dịp đến với công chúng Việt Nam như Cộng hòa Séc, Slovakia, Tây Ban Nha, Luxembourg, Bulgaria, Bỉ, Áo, Phần Lan... cũng sẽ góp mặt trong dịp này.

Những ngày văn học châu Âu

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội trong 4 ngày, từ 22 đến 25/5, được tổ chức bởi Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) nhằm giới thiệu nền văn học các nước châu Âu. Các tác phẩm văn học của Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển, Anh, Áo, Đan Mạch, Ba Lan, Hà Lan được dịch sang tiếng Việt sẽ được giới thiệu tại sự kiện.

Ngoài chương trình giới thiệu sách, thảo luận bàn tròn, hội thảo và chiếu phim, các nhà xuất bản sẽ giới thiệu các quầy bán sách trong Viện Goethe với giá ưu đãi vào thứ bảy. 

Khải Trí