-"Từ cổ chí kim, trang phục của Tuồng không bao giờ hở phần dưới như bộ đồ Hà Linh mặc. Phần dưới bao giờ cũng là váy. Đừng nói trang phục của Hà Linh là trang phục của Tuồng mà tội nghiệp cho Tuồng Việt Nam", nghệ sĩ Hán Văn Tình bức xúc nói.

{keywords}

Đến với Bài hát yêu thích (BHYT) tháng 5, Hà Linh đã tạo cho mình một diện mạo hoàn toàn mới. Ca sĩ cá tính này đã 'can đảm' làm mới ca khúc quan họ Người ở đừng về từ trang phục biểu diễn tới âm nhạc. Cô không chọn âm nhạc theo kiểu truyền thống mà chọn Pop để hát theo đúng bản năng của mình. Trang phục của Hà Linh cũng gây nhiều tranh cãi. Có nhiều ý kiến cho rằng, Hà Linh đã chọn trang phục giống trong các bộ phim cổ trang của Trung Quốc để biểu diễn.

Phản ứng lại những ý kiến trên, Hà Linh nói, cô đang theo đuổi một dòng nhạc mới, biến đổi bài hát này trở thành một bài hát Pop đương đại, pha trộn world music với ngôn ngữ văn hóa của nhiều nước. Chính vì vậy, khi chọn trang phục đã có sự thống nhất giữa Hà Linh và Ban tổ chức. "Nếu mọi người nhìn kỹ sẽ thấy đây là trang phục của nhà hát Tuồng Việt Nam chứ không phải là bộ trang phục của Trung Quốc như mọi người lầm tưởng", Hà Linh chia sẻ với báo chí.

{keywords}

Tuy nhiên, trả lời VietNamNet, diễn viên Hán Văn Tình - trưởng đoàn biểu diễn 2, Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, Hà Linh nói đây là trang phục dân tộc của Tuồng là hoàn toàn sai. "Từ cổ chí kim, từ khi về làm ở Nhà hát Tuồng Việt Nam, tôi có dịp tiếp xúc với trang phục của Tuồng các vùng miền từ Bắc, Trung, Nam... nhưng chưa từng thấy một trang phục nào như Hà Linh mặc. Cô ấy mặc gì cũng được, chúng tôi cũng không phán xét. Nhưng nói đây là trang phục của Nhà hát Tuồng Việt Nam là không được. Giới trẻ nhìn vào lại mặc định đây là trang phục truyền thống của bộ môn nghệ thuật này".

{keywords}
Nghệ sĩ Hán Văn Tình nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong phim "Đất và Người".

Theo nghệ sĩ Hán Văn Tình, trang phục Hà Linh mặc không thuộc tuýp, tuyến nhân vật nào của Tuồng, 'tây không ra tây, ta không ra ta. Không phải hoàng hậu, không phải công chúa, không ra bà già, không ra trẻ nhỏ. Nếu hoàng hậu công chúa thì trên cổ có các họa tiết công, hạc... Nếu là Hoàng tử thì có các họa tiết Rồng, Hổ...

Trong lịch sử Tuồng không ai mặc trang phục như Hà Linh. Phần ống tay trong trang phục của Hà Linh hoàn toàn không đúng với trang phục của Tuồng Việt Nam. Tay nước trong Tuồng Việt Nam thường vát hình chữ V chứ không phải hình bầu dục như phần trang phục của Hà Linh', nghệ sĩ Hán Văn Tình giải thích thêm.

'Không hiểu người thiết kế trang phục cho Hà Linh có xem xét kỹ lưỡng về trang phục Tuồng Việt Nam hay không. Đừng nói trang phục của Hà Linh là trang phục của Tuồng mà tội nghiệp cho Tuồng Việt Nam", nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ.

T.Lê