- Dù đã 48 tuổi nhưng Patricia Kaas vẫn rất duyên dáng và hấp dẫn.

Patricia Kaas được biết đến như là một nữ ca sĩ tài năng nhất của làng âm nhạc đương đại Pháp. Điều này được thể hiện qua vô số giải thưởng mà cô từng dành được, qua số lượng đĩa khổng lồ đã tiêu thụ trên thế giới và sự nghiệp kéo dài gần 30 năm.

Năm 1994, ở tuổi 28, Patricia Kaas đã lần đầu tiên đến Việt Nam theo lời mời của Bộ ngoại giao Pháp. Đó cũng là thời kỳ đỉnh cao của cô, thời kỳ mà cô chinh phục người nghe trên toàn thế giới bằng một giọng hát quyến rũ với những bản nhạc trữ tình mê đắm lòng người.

20 năm sau, Patricia Kaas trở lại khi chuẩn bị chạm ngưỡng ngũ tuần. Tên tuổi của cô giờ không còn nóng như thập niên 1990. Âm nhạc của cô hiện cũng thay đổi nhiều, là chất jazz đầy ngẫu hứng mà vẫn không kém phần tự sự.

{keywords}

Patricia Kaas lần thứ hai tới Việt Nam

Tuy nhiên, dù là trong thời điểm nào đi chăng nữa thì cô ca sĩ người Pháp vẫn giữ được một phong cách điệu đà rất riêng trên sân khấu. Có đến và thưởng thức những màn trình diễn của Patricia Kaas trong đêm nhạc Kaas Chante Piaf tối 14/5 tại nhà hát Bên Thành mới thấy rõ điều đó.

Nét điệu đà của Kaas toát ra từ cái cách mà cô nghiêng người chào khán giả, từ những bước nhảy chân sáo tung tăng trên sân khấu, từ nụ hôn rất Pháp dành cho người hâm mộ khi được tặng hoa, và thậm chí là cả từ cách mà cô cầm mic hay vuốt tóc.

Nó khiến cho khán giả không thể rời mắt khỏi cô, kể cả khi nhạc đã tắt. Đồng thời, nó cũng khiến cho người nghệ sĩ trở nên gần gũi hơn hẳn, bất chấp những khoảng không gian cố định ngăn cách với người nghe.

{keywords}

Điệu đà nhưng vẫn rất duyên dáng

Kaas Chante Piaf có nghĩa là 'Kaas hát nhạc Piaf'. Piaf ở đây là Edith Piaf, bà hoàng một thời của nền âm nhạc Pháp. Đúng như tên gọi này, xuyên suốt buổi biểu diễn Patricia Kaas đã mang trở lại một loạt những ca khúc nổi tiếng nhất của Piaf như La vie en rose, L’hymne à l’amour, Non je ne regrette rien hay La Belle histoire d’amour…

Dù cho sân khấu được tối giản hoàn toàn nhưng Kaas Chante Piaf với những tình khúc quá đỗi quen thuộc được thể hiện qua một giọng hát không bị bào mòn theo năm tháng vẫn níu chân của người nghe cho đến những phút cuối cùng. Nhan sắc gần như không bị ảnh hưởng bởi thời gian và đặc biệt là nét điệu đà duyên dáng đến ngỡ ngàng của “Madonna nước Pháp” lại càng khiến cho khán giả thêm phần tiếc nuối khi tấm màn nhung từ từ khép lại.

Toàn bộ số tiền bán vé của đêm diễn này sẽ được dành hết cho công tác từ thiện. Bản thân Patricia Kaas cũng không nhận cát sê. Nếu không phải là một nghệ sĩ chân chính, chắc khó có ai có thể hát “free” mà vẫn hết mình đến thế.  

Dưới đây là một vài hình ảnh của đêm diễn

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Linh Phạm