To: Quý bà Kim Hồng và các bầu show hoa hậu

Bcc: Triệu Thị Hà, Phạm Thanh Tâm và các người đẹp trả danh hiệu khác

From: Người hóng chuyện

{keywords}

Trước hết, xin dành lời cảm ơn quý vị đã không quản công sức, lùng sục khắp các hang cùng ngõ hẻm nơi thị thành, hay đường xa heo hút nơi thôn bản, tìm cho ra những dung nhan sắc nước hương trời. Quý vị cung cấp cho công chúng những hình ảnh thật tươi mát giữa đời sống bề bộn. Quý vị đổi đời cho một số người đẹp. Quý vị làm một khu nghỉ dưỡng xa hoa nào đó, bỗng thành ầm ĩ nhờ cảnh chân dài quần tụ bên hồ bơi, trên bãi biển, trong hội trường. Quý vị tạo ra phi vụ kinh doanh cuộc thi và có nghĩa vụ đóng thuế làm giàu cho đất nước.

Nhưng chúng tôi cho rằng quý vị đã đi quá xa (và quá đáng!) trên con đường biến chiếc vương miện lấp lánh trên sân khấu, thành chiếc vòng kim cô trói giữ người được trao ở phía sau hậu trường. Chẳng ai lọt tai cho nổi khi quý vị nhân danh thỏa thuận trên giấy trắng mực đen (mà quý vị ngồi ở chiếu trên khi ký với họ), để mà bốc điện thoại lên gọi họ đến bất cứ lúc nào, cho dù là giữa khuya, mỗi khi quý vị có nhu cầu "tiếp khách". Họ từ chối là quý vị có cớ để nói họ vi phạm hợp đồng, đền 2 tỉ hay 20 tỉ cũng là tùy ở quý vị cả. Đã hợp đồng rồi mà!

Quý vị yêu cầu họ tung "bằng chứng" cho việc bị ép buộc tiếp khách ư? Coi chừng chuyện riêng tư xoay quanh những mối quan hệ làm ăn (hay tình cảm) của quý vị với đối tác sẽ bung bét và rối tung hết lên cho mà xem. Ờ, mà có khi quý vị chẳng ngán chuyện này. Ngay đến việc người nhà của một trong quý vị vào khách sạn với hoa hậu, quý vị còn chẳng ngại ngần tung hê ra trong họp báo cơ mà.

Đồng ý là quý vị cũng cần phải được đôi chút quyền lợi khi bỏ tiền và huy động tài trợ tổ chức cuộc thi. Nhưng sẽ không ai chấp nhận cho quý vị tìm mọi cách để trục lợi từ cuộc thi, mà quý vị được cấp phép tổ chức ở tầm quốc gia, và những con người mang danh hiệu trong cuộc thi ấy.

Chuyện lẽ ra chẳng nghiêm trọng đến thế đâu, nếu công chúng và truyền thông chỉ coi cuộc thi của quý vị chỉ là trò giải trí vui vài trống canh. Còn đằng này, cuộc thi của quý vị chọn ra những danh hiệu, mà trong cảm nhận của nhiều người, là một kiểu hình ảnh đại diện cho quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế. Mấy ai giữ được thái độ vui vẻ không bức xúc, khi mà người quý vị chọn ra lại có một lý lịch gian dối hay học vấn nghèo nàn.

Đó là kiểu vinh dự và bổn phận hiếm thấy xuất hiện ở các quốc gia khác, mà hẳn quý vị đã không cảm nhận được. Bởi cứ mỗi cuộc thi do quý vị tổ chức, lại kèm theo một đống bê bối, đồn đoán, từ mua giải cho đến làm "điểm hẹn" cho giới đại gia săn người đẹp. Lời cuối, chúng tôi chỉ mong những vụ việc ầm ĩ không đáng này sẽ không còn xuất hiện, nhất là trong lúc đất nước đang đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm công dân của mỗi người được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết.