- Nhan sắc nào làm mất lòng nhà tài trợ lập tức sẽ được ban tổ chức dùng hợp đồng ký kết tung ra giăng lưới để buộc họ phải bỏ cuộc hoặc trả lại danh hiệu vừa đạt được.

Phía sau vương miện là những sóng gió và cạm bẫy. Hoa hậu và BTC làm gì để giữ chân nhau? Kỳ cuối loạt bài về những lùm xùm hoa hậu sẽ trả lời những câu hỏi này.


{keywords}
Hào quang sau những chiếc vương miện không hề lung linh. Ảnh minh họa

Đằng sau các chuyến từ thiện

Có thể nhận thấy, sau giây phút đăng quang rực rỡ, những kiều nữ ẵm ngôi hậu, đoạt giải cao cũng không dễ dàng gì xuất hiện liên tục trong các sự kiện hay đặt ngay đôi chân dài vào thế giới showbiz vì họ phải dành quỹ thời gian thực hiện "hợp đồng". Và những hoạt động mang tính xã hội, nhân văn, chăm lo đời sống cho các gia đình có hoàn cảnh bất hạnh chỉ và luôn mang tính hình thức.

Mỹ nữ A. chia sẻ trong suốt hai năm cô đi chưa được 7 lần thiện nguyện. Thông tin đến với truyền thông vì thế cũng rất nhỏ giọt. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa hợp đồng bị bỏ bê. Trái lại, người của ban tổ chức đã từng gạ gẫm TK., bay show nhiều lần về miền tây để gặp gỡ nhà tài trợ thực hiện chuyến đi từ thiện. Thực tế từ chính những chân dài đăng quang tâm sự cho thấy kế hoạch từ thiện thường rất bất ngờ và luôn đi kèm với tiệc tùng hậu từ thiện.

Người đẹp thanh lịch M. từng bức xúc vì bị lôi đi đến làng trẻ GV. một cách bất ngờ. Cô nàng xin được hủy chuyến đi vì không thu xếp được lịch, người ban tổ chức ngay lập tức giở chiêu hăm doạ bắt cô phải đồng hành. Nhớ về chuyến đi lúc đó, M. nói đi đến thăm làng trẻ không đầy một tiếng, sau khi tặng chút quà cùng tiền mặt là cả đoàn gồm ba xe ô tô 4 chỗ ra về. Tưởng như vậy là yên thân, nào ngờ xe cứ chạy ra ngoại ô. Chân dài M. vội vàng nhắn tin cho đại diện đơn vị tổ chức đang ngồi trên xe đi trước mặt. Cô lập tức nhận được tin nhắn: "Em phải kiên nhẫn và tỏ ra lịch sự chứ! Họ bỏ kinh phí giúp mình làm từ thiện là một cách để hâm nóng, tôn vinh em, giờ xong việc, về ngay sao được. Ra ngoại thành dùng bữa với nhà tài trợ rồi về". Đến nước ấy M. đành ngoan ngoãn nghe lời.

Xe dừng lại cổng trụ sở một tổng công ty chứ không phải nhà hàng nào đó như lời ban tổ chức trao đổi. Đồ ăn, bia rượu đã đợi sẵn. Lúc này tay giám đốc tỏ ra ga lăng, chăm sóc M. chu đáo rồi liên tục chụp hình cùng. Gã mớm lời: "Em sắc vóc đẹp thật! Hay làm đại sứ thương hiệu của nhãn hiệu anh luôn nha. Tối nay mình đi Vũng Tàu nhé!". Những gợi ý như thế thường nhanh chóng được không ít nhà tài trợ, người quen, đối tác liên quan với đơn vị tổ chức giải nhả ra ngay khi gặp mặt người đẹp, góp phần hướng dẫn cho không ít nhan sắc biết con đường ngắn nhất để đi. Nhan sắc nào làm mất lòng nhà tài trợ lập tức sẽ được ban tổ chức dùng hợp đồng ký kết tung ra giăng lưới để buộc họ phải bỏ cuộc hoặc trả lại danh hiệu vừa đạt được. Số khác chọn con đường im lặng rút khỏi showbiz để tránh lời dèm pha cùng bao nỗi bẽ bàng như trường hợp của TL, TH, TT...

Những cuộc ngã giá trơ trẽn

Phải nói rằng, khi những thị phi chốn tranh tài nhan sắc ngày càng bộc phát thì việc tìm tài trợ cho chương trình càng trở nên khốc liệt. Chính vì vậy, để sở hữu chữ ký của nhà tài trợ, mạnh thường quân, đã có không ít đơn vị tổ chức (nhất là những giải thưởng thiếu thâm niên, chưa uy tín) luôn sẵn lòng đổi lại việc dùng 'gà nhà' cho kế hoạch PR. Áp lực vì thế luôn nặng nề, ngay lập tức được đẩy về phía thí sinh.

Một đại gia ngành thức ăn chăn nuôi từng đưa ra đề nghị thế này trước top 5 người đẹp tại một cuộc thi: "Anh rất thích em, mặc đồ gì cũng gợi cảm. Anh muốn em làm đại diện cho sản phẩm phân bón mới bên anh". Bất cần biết người đẹp đỏ mặt thế nào, gã vẫn tiếp tục huyên thuyên: "Em chỉ cần mặc áo bà ba, tay cầm bao phân, miệng cười là đủ. Một năm 30.000 USD". Những đề xuất như vậy, được nhà tài trợ thốt ra la liệt trên bàn tiệc. "Tuy nhiên, không dễ cắn ổng đâu nếu ổng chưa 'ăn' được", người đẹp NO . xầm xì khi gã đảo mắt liên tục đến cô nàng chân dài gốc HN.

Trong rất nhiều tiệc chiêu đãi do nhà tài trợ, mạnh thường quân tổ chức luôn có người của ban tổ chức. Và cũng hiếm khi họ ngăn cản hay ít ra là tỏ ý ngăn cản đối tác thôi nói bậy, nghĩ bậy hay đưa ra những chủ đề phản cảm để bảo vệ người đẹp.

Nhiều trường hợp, dàn người đẹp phải chia nhau tiếp mạnh thường quân sau cuộc thi. Vẫn cứ chiêu trò từ thiện, tài trợ cho một mái ấm, vài ba vị đại gia gom lại, tập trung tô son trước ban tổ chức chỉ với mục đích duy nhất là tiếp cận và "đánh chiếm" giai nhân. Nhóm này có rất nhiều gương mặt tên tuổi chuyên kinh doanh nhà đất, dự án. Họ khôn ngoan không chường mặt trên băng rôn chương trình, không tài trợ vàng, bạc hay đồng mà họ chọn con đường khác: tài trợ cho chính ban tổ chức giải, vừa kín kẽ lại dễ thoả mãn mục đích hơn.

Những 'bé' đẹp nhất sau đêm thi cuối sẽ được nhóm bạn anh theo dõi chọn lựa. Sau đó một công ty đại diện sẽ gọi quản lý gửi công văn hẳn hoi đến Ban tổ chức để làm quen và đề nghị tổ chức buổi thiện nguyện thật to, chi phí nhóm bạn anh lo. Lẽ đương nhiên là BTC thừa hiểu để điều động những em chân dài nào. Số tiền sẽ tăng lên khi BTC thu xếp tốt và quan trọng là đáp ứng được những tên tuổi mà trợ lý anh "hồn nhiên" đề xuất.

Thí sinh đoạt giải vì thế dễ dàng biến thành con rối trong cuộc trao đổi này. Họ bị đặt lên bàn cân soi nhan sắc, bị nhận những cú phone xuất phát bất ngờ hòng giúp BTC lấy điểm nhà tài trợ hơn và thiện ý từ thiện như những gì hợp đồng mà kiều nữ đã đặt tay ký kết.

Thế nhưng, nói thế không có nghĩa là hợp đồng không còn hiệu lực trong suốt hai năm sau ngày đoạt giải. Á hậu X. đã từng bạc mặt suốt nhiều tháng liền do phản ứng mạnh với một gã mạnh thường quân tại một bar ở TP.HCM. Buổi sáng di chuyển về miền tây làm từ thiện, chiều cả êkip quay về Sài Gòn, chưa kịp nghỉ ngơi, á hậu cùng quản lý nhận phone gã mời ra Sài Gòn bar. Tại đây, sau vài ly, gã đề xuất thẳng: "Anh vừa đặt chỗ tại khách sạn này cho tụi mình, em thích anh trả quà bao nhiêu? 10.000 hay 15.000 đô, em cứ nói. Nếu hợp nhau, mình cặp lâu dài luôn". Cú tát trước đám đông mà cô nàng ngổ ngáo này dành tặng gã sau lời đề nghị khiếm nhã đúng là một sự sỉ nhục có tiếng lúc đó.

Những màn trả đũa 'độc đáo' của BTC

Màn trả đũa sau đó của ban tổ chức dành cho nàng còn độc địa hơn cái tát mà gã nhận. Đầu tiên, là một công văn chuyển thẳng đến X. Nàng được "trân trọng" lựa chọn làm hình ảnh cho chuyến đi trao quà ở Đồng Văn (Hà Giang). Vốn quyến luyến trẻ con, X. vui vẻ tạm gác việc học theo đoàn bay ra Hà Nội. Đoàn chỉ có hai người gồm X. và một tay trợ lý được xem là người của BTC mà X. lần đầu gặp. Lộ trình hành xác cũng được bắt đầu.

Từ HN, cả hai di chuyển ngay trong đêm để đến Hà Giang kịp sáng. Họ thuê cho em một nhà nghỉ rẻ tiền, tắm rửa qua loa là bắt xe đi Đồng Văn. Em nhắn tin than thở, BTC nhỏ nhẹ: "Đi từ thiện nên phải tiết kiệm. Cũng là một cách xây dựng hình ảnh cho em". Thôi thì cố dằn lòng, xe đến Đồng Văn quá trưa, bọn em đến luôn trường học. Lúc này chỉ thấy người bản xứ, còn BTC giải chỉ có mình em và một đại diện từ HN lên từ hôm trước, không thấy bóng dáng D. (người đoạt ngôi cao nhất) đâu.

Những chuyến đi hành xác lên vùng xa, vùng cao nhân danh đại sứ ở Cao Bằng, Sơn La, Thái Nguyên hay ngược về miền tây sông nước Đồng Tháp, Bạc Liêu.... đến với X. thường xuyên mà nàng không cách gì chối bỏ bởi họ nắm trong tay bản cam kết. X. cay cú đến đỉnh điểm khi phát hiện chân dài đoạt ngôi cao hơn X. luôn được xuất hiện ở những chuyến đi gần, ít di chuyển cùng gã đại gia bị nàng cho ăn tát hôm trước.

Bầu show T., người nhiều năm tham gia làm quản lý và hỗ trợ ban tổ chức trong rất nhiều cuộc thi chua chát nói: "Họ gọi bạn không phải vì họ tôn trọng bạn mà vì họ biết sẽ sử dụng bạn". Trong các hợp đồng liên quan đến quyền khai thác hình ảnh của người đẹp, BTC luôn ràng buộc ăn chia rõ ràng. Một số BTC còn tiếp tục dùng chuyện từ thiện, tạo ra những chuyến đi xã hội để buộc người đẹp vừa lên ngôi chia sẻ lợi nhuận làm việc nghĩa.

Chuyện có được ký hợp đồng làm ăn hay không cũng phụ thuộc vào "thái độ" của người đẹp. Như trường hợp của chân dài KT, người đẹp được thương hiệu mỹ phẩm P. ngỏ lời ký kết hợp đồng đại diện. Sau khi liên lạc đơn vị chủ quản, chân dài nóng lòng đợi phản hồi. Tuy nhiên, thay vì trả lời cho người đẹp và đưa ra số tiền chia chác, BTC gửi hẳn công văn ngăn chặn đến hãng P. với lý do KT. đang có thông tin không hay về đạo đức. Trong khi sự thật là BTC phật lòng vì KT. can tội vài lần hầu rượu đối tác thiếu chu đáo. Bất mãn trước môi trường showbiz không lành mạnh, nàng á hậu lập gia đình và biến mất hẳn khỏi showbiz.

Nghìn cách đối phó với BTC

Chính cách làm việc bề trên, mờ ám và khuất tất như thế khiến không ít kiều nữ phải nhanh chóng tìm ê kíp để đối phó với những chiêu trò kiếm tiền trắng trợn của đơn vị tổ chức. Họ biến tay quản lý, ông bầu làm bình phong để nhận lấy các hợp đồng sự kiện, event, giới thiệu sản phẩm với tư cách bạn bè, phi lợi nhuận hòng qua mặt đơn vị chủ quản trong khi tiền đã rót vào túi nàng từ trước khi sự kiện diễn ra. Những phi vụ như thế không nhiều, tuỳ thuộc năng lực của bầu show và tính chất, giá trị của 1 show. Suy cho cùng, đơn vị chủ quản vẫn nắm đằng chuôi, vẫn đủ chiêu trò, nhiều vị thế để trả đũa đến tận nơi những 'gà' nhà phản phé.

Họ nhanh chóng biến thí sinh, người đẹp thành tội đồ trong mắt dư luận thông qua những cam kết, hợp đồng, bản ghi nhớ bằng giấy trắng mực đen mà thế chủ động không bao giờ thuộc về thí sinh - người đẹp. "Thế nên thái độ dễ bảo, học cách im lặng và thoả hiệp ngay cả với những lời đề nghị khiếm nhã, luôn mang tính sống còn, dành riêng cho giới kiều nữ đoạt giải cao tồn tại và phát triển sau ngày đăng quang", chân dài nổi tiếng QH. kết luận.

Tham gia tổ chức hoạt động văn hoá, góp phần vinh danh nhan sắc Việt cũng như tìm kiếm nhân tố mới tham gia dự thi đấu trường nhan sắc thế giới để quảng bá đất nước, con người Việt Nam thân thiện tươi đẹp là tôn chỉ mà nhiều cuộc thi hướng đến. Chúng luôn có mặt trong các văn bản kêu gọi nhân lực, nhà tài trợ mà BTC thông báo rộng rãi ngay khi khởi động cuộc thi. Thế nhưng, khi nhan sắc được tôn vinh vì lợi nhuận hay chạy theo quyền lợi ngầm từ các bên, thì giá trị cuộc thi trở thành dấu hỏi với người trong cuộc cùng dư luận.

Đã đến lúc những cuộc thi sắc đẹp cần được siết chặt, hạn chế số lượng và phải được kiểm tra chặt chẽ quy trình để tạo môi trường văn hoá lành mạnh, tránh dư luận không hay quanh những giải thưởng được can thiệp hay những màn đấu tố của chính người trong cuộc như hiện nay.

Đinh Quý Anh