- Sơn Tùng M-TP là một gương mặt trẻ mới nổi trong làng nhạc Việt. Nhiều người đang đặt kỳ vọng vào nam ca sĩ này khi anh liên tục có những bản hit do mình tự sáng tác và trình bày nhưng với nghi án đạo nhạc mà chính Sơn Tùng M-TP cũng thừa nhận, khán giả không khỏi choáng váng và thất vọng.

3 ca khúc của Sơn Tùng M-TP sáng tác được được cho là đạo nhạc nước ngoài gồm Cơn mưa ngang qua có nhiều đoạn giống lời bài hát của nhóm Namolla Family (Hàn Quốc), Nắng ấm xa dần giống Monologue (As One), Cơn mưa ngang qua 3 đạo Remember của Bang Yong Guk B.A.P, Em của ngày hôm qua đạo Every Night của Exid. Đáng chú ý là MV Em của ngày hôm qua còn có tạo hình, trang phục và cách quay MV giống với sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ G-Dragon (Hàn Quốc).

Trước nghi án đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP không né tránh mà lên tiếng thừa nhận hàng loạt các ca khúc hit do anh viết có học hỏi từ nhạc nước ngoài, đặc biệt là K-pop. Nam ca sĩ nói: "Bản thân tôi bước ra từ giới underground nên chỉ hoạt động âm nhạc với những gì mình mong muốn và yêu thích. Hồi sáng tác ca khúc Em đừng đi, tôi mới học lớp 11-12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz nên đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng".

Nghe lại "Cơn mưa ngang qua" do Sơn Tùng M-TP thể hiện


Nghe thêm "Remember" của Bang Yong Guk B.A.P để có sự so sánh

Những bộc bạch của Sơn Tùng M-TP lại càng khiến "cơn mưa gạch đá" của cư dân mạng "ném" vào anh nhiều hơn. Một số nghệ sĩ, nhạc sĩ làm trong nghề cũng không giấu sự bức xúc trước việc làm này của Sơn Tùng M-TP. Ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân: "Đạo hay chích thì cũng đã rồi. Tiếc cho em lắm. Mong em đừng làm tổn thương tới những người làm âm nhạc chân chính và tử tế...".

Một nhạc sĩ xin được giấu tên cũng tỏ rõ thái độ thất vọng: "Thừa nhận là không đủ. Nếu lấy beat hoặc mua beat trên mạng thì phải trích dẫn nguồn chứ không được nói là tự mình sáng tác. Như vậy là lừa dối và ăn cắp. Mà nên có chế tài xử phạt nặng về luật cho việc lập lờ đánh lận con đen này".

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương thì cho rằng khán giả có quyền so sánh và đưa ra những nhận xét riêng về các bài hát. Theo chị, ở Việt Nam, hiện tượng đạo nhạc ngày càng nhiều và công chúng cần phải biết tự chọn lọc cho mình những tác phẩm có giá trị thực sự. Cô nói: "Các nhạc sĩ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng". 

Nhạc sĩ An Hiếu cũng chia sẻ với VietNamNet rằng, âm nhạc, nghệ thuật đều cần một sự đào tạo, học hành và sự trả giá một cách nghiêm túc. "Tôi nói như vậy nhưng không có nghĩa rằng cứ phải học mới làm được nghề, khi chúng ta có những tấm gương rất đáng trân trọng với những tác phẩm để đời của các nhạc sĩ "tay ngang": Duy Thái hay trẻ hơn là Nguyễn Vĩnh Tiến... và đồng thời cũng có những trường hợp học chính quy, bằng cấp đầy mình nhưng không viết nổi một ca khúc.

Nhưng việc học, trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn hướng thiện, trong sáng, làm giàu thêm vốn sống của người sáng tác là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ dựa vào chút ca từ chắp vá, ít beat có sẵn trên internet để sáng tác và "tự hào" coi đó là sản phẩm sáng tạo của bản thân thì liệu rằng đất nước chúng ta có hay không những thế hệ nhạc sĩ nối tiếp nhau cống hiến không biết mệt mỏi cho nền âm nhạc nước nhà, cho công chúng những tác phẩm có giá trị thẩm mĩ cao, mang nhiều ý nghĩa, tính giáo dục cho con người.

Sẽ là chưa muộn nếu những người trẻ bước đầu tiếp cận với âm nhạc bằng một thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị, ham học hỏi để xây dựng riêng cho mình một gia tài, một con đường âm nhạc có bản sắc, cá tính riêng đưa đến công chúng những tác phẩm hay, trí tuệ" - nhạc sĩ An Hiếu. 

{keywords}
Sơn Tùng M-TP nhận giải Bài hát yêu thích tháng cho ca khúc "Em của ngày hôm qua".

Trong số các ca khúc được cho là đạo nhạc của Sơn Tùng có 2 ca khúc "Cơn mưa ngang qua" và "Em của ngày hôm qua" từng giành giải Bài hát yêu thích tháng 10/2012 và tháng 2/2014. Nếu quả thật như những gì Sơn Tùng M-TP thừa nhận sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng với báo chí thì liệu hai ca khúc này có bị gỡ khỏi Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích (BXH BHYT)?

"Việc sáng tác phần lời và giai điệu dựa trên bản beat (nhạc nền) có sẵn là xu hướng sáng tác của giới trẻ hiện nay. Cho đến thời điểm này, 3 ca khúc "Đừng về trễ", "Em của ngày hôm qua" và "Cơn mưa ngang qua" vẫn đang được bình chọn trên BXH BHYT. BTC tiếp tục chờ ý kiến của các nhà chuyên môn, các thành viên HĐTC cũng như thông tin chính xác từ ca sĩ Sơn Tùng để xác minh sự việc đạo nhạc" - đại diện truyền thông Bài hát yêu thích cho biết.

Sơn Tùng M-TP từng đỗ thủ khoa Nhạc viện TP.HCM với tổng điểm lên đến 25,5. Nam ca sĩ cũng đang có vị trí nhất định trong làng nhạc trẻ nhưng với những việc làm của Sơn Tùng M-TP không chỉ một lần nữa phản ánh sự thiếu nghiêm túc khi làm nghề của một nghệ sĩ trẻ, làm xấu đi hình ảnh của anh đối với khán giả mà còn làm dấy lên lo ngại về vấn đề tác quyền và bảo vệ tác quyền tại Việt Nam vẫn còn kẽ hở, bất cập.

Sơn Hà